โครงการสำรวจและออกแบบถนนสายเลี่ยงเมืองเชียงใหม่ – แม่ริม

กรมทางหลวงชนบทจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน ในระดับชุมชน ในโครงการสำรวจและออกแบบถนนสายเลี่ยงเมืองเชียงใหม่ – แม่ริม
09.00 น. 3 เมษายน 2561 ณ ศาลาเอนกประสงค์บ้านต้นผึง ม.2 ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลเหมืองแก้วจำนวนมากต่างเข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นกรณีที่กรมทางหลวงชนบท จะสร้างถนนเลี่ยงเมืองตัดผ่านเส้นทางตำบลเหมืองแก้ว …..
ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมทางหลวงชนบท ได้ดำเนินการสำรวจออกแบบ โดยว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาประกอบไปด้วย บริษัท สแปน จำกัด และบริษัท พรี ดีเวลลอปเม้นท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด ให้ดำเนินการสำรวจและออกแบบถนนสายเลี่ยงเมืองแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาได้กำหนดให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่2 (ระดับชุมชน) เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารในด้านความเป็นมาของโครงการ รายละเอียดและขั้นตอนดำเนินงาน เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับโครงการทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมได้รับทราบข้อมูล พร้อมรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการฯ เพื่อนำไปประกอบการสำรวจออกแบบและพัฒนาโครงการฯ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
สำหรับความเป็นมาของโครงการสำรวจและออกแบบถนนสายเลี่ยงเมืองเชียงใหม่ – แม่ริมนั้น ตามที่คณะกรรมาธิการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กับหน่วยงานด้านการคมนาคมของจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมเพื่อรับทราบปัญหา และสนับสนุนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขปัญหาจราจร โดยเล็งเห็นความสำคัญที่ควรจะมีเส้นทางที่จะช่วยแบ่งเบาการจราจรบนถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 107 และถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 1001 ซึ่งจะเป็นถนนที่ช่วยเชื่อมเส้นทางการคมนาคมขนส่งด้านทิศเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นไป
จุดเริ่มต้นโครงการที่บริเวณวงแหวนรอบสองไปสินสุดโครงการที่บ้านหนองกระจับแม่แตง ทางแยกไปทางปาย ทั้งนี้ถนนสายเลี่ยงเมืองแม่ริมประกอบด้วย
1. ถนนสายหลัก ในแนวทิศเหนือ – ใต้ เพื่อใช้เป็นถนนเลี่ยงเมืองแม่ริมและสันทราย (เทศบาลเมืองแม่โจ้) โดยเริ่มต้นจากถนนสายแยก ทช.ชม 3029 บรรจบ ทล.141 พร้อมโครงสร้างทางต่างระดับบริเวณทางแยกต่างฯ
2. ถนนเชื่อมต่อระหว่าง ทล. 107 (ถนนสายเชียงใหม่ แม่ริม แม่แตง) และ ทล.1001 (สายเชียงใหม่ – พร้าว) ในแนวทิศตะวันออก – ตก
3. ถนนทางเชื่อมขนาด 2 ช่องจราจร เพื่อเชื่อมต่อถนนระหว่างชุมชนตลอดแนวสายทาง กับถนนโครงการฯสายหลักตามแนวข้อ 1 เพื่อรองรับปริมาณการจราจรจากชุมชน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระด้านการจราจรบนถนน ทล. 107 และ ทล. 1001
ทั้งนี้ในที่ประชุมประชาพิจารณ์มีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับโครงการ โดยมีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาถนนที่ตัดผ่านทางน้ำจากสันทรายลงแม่น้ำปิง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เป็นห่วงเรื่องน้ำท่วม โดยจะมีการเสนอแนะด้านการออกแบบในการประชุมครั้งที่ 3 ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น