จัดล็อคขายของรอบคูเมืองเชียงใหม่ เกิดข้อครหาทุกช่วงสงกรานต์เพราะ?

กรณีการจัดสรรพื้นที่บนฟุตปาธหรือทางเดินเท้าเพื่อผลประโยชน์โดยชอบของท้องถิ่น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์แต่ละปีในพื้นที่รอบคูเมืองเชียงใหม่ หากยึดกฎระเบียบฯ สามารถดำเนินการได้ ทางเดินเท้าในเมืองใหญ่ๆ บริเวณด้านหน้าร้าน อาคาร มักจะถูกกันเป็นที่เฉพาะไปเกือบทั้งหมด แม้จะมีพรบ.จราจรทางบก พศ.2522 ,พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พศ. 2535,พรบ.การสาธารณสุข พศ.2535 ให้อำนาจดำเนินการตามระเบียบกฎหมายของแต่ละหน่วยงานในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งการฝ่าฝืนจะมีโทษเบาหวิวมาก
ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติฯ ซึ่งเกี่ยวกับที่ทางสาธารณะ (มาตรา 15) ห้ามมิให้ผู้ใดขาย หรือจำหน่ายสินค้าบนถนน หรือทางสาธารณะ เว้นแต่เจ้าพนักงานท้องถิ่นประกาศผ่อนผัน โดยความเห็นชอบของพนักงานจราจร (มาตรา 20) หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
ผู้ประสงค์จะจำหน่ายสินค้า ในที่หรือทางสาธารณะในเขตท้องถิ่นใด จะต้องขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามอำนาจในมาตรา 42 เขตพื้นที่หรือทางสาธารณะนั้น ต้องได้รับความเห็บชอบจากเจ้าพนักงานจราจรด้วย ซึ่งอาจกำหนดวิธีการอนุญาติร่วมกัน ปกติล๊็อคขนาด 1.50 เมตร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เชียงใหม่รอบคูเมืองจะคิดที่อัตรา 220 บาท
ประเด็นคำถามของชาวเชียงใหม่คือ แต่ละจุดตั้งเวทีย่อมมีการคิดค่าใช้จ่าย และล็อคที่กระจายรอบคูเมือง หากรายได้ไม่เป็นกอบเป็นกำ ก็คงไม่มีใครอยากรู้และร้องสื่อฯตรวจสอบว่าที่ทางสาธารณะกับสีสันปี๋ใหม่เมือง ให้กำไรน้อยหรือกำไรมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น