เตือนภัยนักเปิบที่ชอบกินแมลงทอดระวังเจอแมลง “มวนเพชฌฆาต” สองพี่น้องสังเวยไปแล้วสองศพ

เตือนภัยนักเปิบที่ชอบกินแมลงทอดระวังเจอแมลง”มวนเพชฌฆาต”มีกลิ่นคล้ายแมงดานิยมเพิ่มกลิ่นในน้ำพริก กินมากก็ตายเร็วเท่านั้น มีสองพี่น้องสังเวยไปแล้วสองศพ

ในช่วงนี้ภาคเหนือมีฝนเริ่มตกประปราย ทำให้จำพวกแมลงที่อาศัยอยู่ใต้พื้นดิน หรือทำรังอยู่ตามต้นไม้พากันบินว่อนออกมา เพื่อไปผสมพันธุ์ตามฤดูกาล จะสังเกตเห็นได้ว่าพวกมันจะบินมาตอมตามแสงหลอดไฟฟ้าตามบ้านเรือน ตามเสาไฟฟ้า ชาวบ้านก็จะออกจับแมลงพวกนี้ออกมาวางขายตามตลาดขายของป่าข้างทาง มีทั้งการแยกขายแมลงเป็นชนิดๆ หรือแมลงคละมีหลากหลายชนิดทั้งสดและคั่วสุกให้กับผู้บริโภค

จากข้อมูลของพญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม อายุรกรรมโรคติดเชื้อ รพ.แม่สอด จ.ตาก ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก Nuttagarn Chuenchom เตือนประชาชนว่า เมื่อ 3 วันก่อน มีคนไข้ชาย 3 คน เป็นพี่น้องกัน ทำงานอยู่ในแคมป์ชั่วคราว ซึ่งหลังเลิกงานมักจะดื่มเหล้าและหากับแกล้มมากิน จึงเดินเข้าไปในป่าข้างทางพบรังของแมลงชนิดหนึ่งอยู่บนต้นไม้ ตัวเล็กเท่าข้อนิ้วก้อย มีกลิ่นแรงคล้ายแมงดานา จึงนำมาคั่วใส่เกลือ 1 ถาดใหญ่ รสชาติเอร็ดอร่อยคล้ายแมลงทอด แต่กลิ่นจะแรงกว่า หลังจาก 1 ชม. ให้หลังรู้สึกหายใจไม่ออก ปวดกล้ามเนื้อและลุกไม่ไหว เพื่อนๆ รีบนำส่งโรงพยาบาล

พญ.ณัฐกานต์ ระบุว่า แรกรับตรวจร่างกายปกติดี ยกเว้นมีอาการปวดกล้ามเนื้อ กดตรงไหนก็เจ็บไปหมด ผลตรวจเลือดแรกรับ ค่าไต ค่าตับ การแปลผลการตรวจเคมีของเลือดปกติหมด ยกเว้นมีค่ากล้ามเนื้อ CPK ประมาณ 15,000 ทั้ง 3 คน ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจและเอกซเรย์ปอดปกติ จึงให้นอนโรงพยาบาล ได้ปรึกษาไปยังศูนย์พิษวิทยา ซึ่งก็ไม่เคยเห็นแมลงชนิดนี้ และไม่มียาต้านพิษ antidote จึงให้น้ำเกลือขับปัสสาวะเป็นด่าง และตรวจเลือดเป็นระยะๆ โดยหลังจากผู้ป่วยแอดมิทในโรงพยาบาลได้ 24 ชม. มีอาการหอบเหนื่อย มีภาวะน้ำเกิน น้ำท่วมปอด คล้ายมีกล้ามเนื้อหายใจอ่อนแรง ผุดลุกผุดนั่ง ทำเอกซเรย์พบว่าหัวใจมีขนาดโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนหัวใจหยุดเต้น 2 ราย ในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ พญ.ณัฐกานต์ ยังเผยอีกว่า แมลงชนิดนี้ น่าจะอยู่ในกลุ่ม ‘มวน’ มวนมีหลายชนิด แต่ละระยะของการเจริญเติบโตมีรูปร่างหลายแบบ ที่เรารู้จักกันดีคือ ‘มวนเพชฌฆาต’ ปกติจะปล่อยสารพิษออกมาฆ่าเหยื่อ เช่น มด ให้ตายภายใน 1-2 นาที ในผู้ป่วยรายนี้สารพิษจากแมลง ทำให้เกิดพิษต่อหัวใจโดยตรง และหัวใจหยุดเต้นในที่สุด กินมากก็ตายเร็ว โดยมีรายงานว่าตายได้ถึงครึ่งหนึ่ง 50% เลยทีเดียว นอกจากนี้ จากข้อมูลพบว่า มีการใช้มวนพวกนี้เพิ่มกลิ่นในน้ำพริกแทนแมงดาอีกด้วย

food

โดย พญ.ณัฐกานต์ ได้ย้ำเตือนผู้ที่ชอบบริโภคแมลงทอดว่า แมลงที่มีขาปล้องหน้าตาเหมือนกันนั้น บางชนิดมีพิษร้ายแรง ย้ำว่าเราไม่สามารถกินแมลงได้ทุกชนิดในโลกนี้ ที่ห้ามกินแน่ๆ คือพวกมวน ด้วงก้นกระดก และด้วงน้ำมัน เพราะโอกาสตายสูง และหลังจากนี้จะได้นำแมลงดังกล่าว ตรวจสอบหาว่าเป็นแมลงชนิดใด

เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น