ทวงคืนทางเท้าเชียงใหม่ จัดระเบียบเริ่มหย่อนยาน

ผู้สื่อข่าวรายงาน การจัดระเบียบทางเดินเท้าหรือฟุตปาธในเขตรับผิดชอบของแต่ละท้องถิ่นนั้น กรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่นได้แจ้ง 5 หลักการสำคัญๆให้ถือปฏิบัติคือ 1.ห้ามจอดหรือขับขี่รถบนทางเดินเท้า 2.ไม่ตั้งหาบเร่ แผงลอยที่ผิดหลักเกณฑ์หรือผิดกฎหมาย 3.ไม่มีป้ายโฆษณาที่ฝ่าฝืนระเบียบ 4.ไม่มีสิ่งปฏิกูล ขยะมูลฝอยและ5. ไม่ตั้งกระถางหรือสิ่งใดกีดขวางบนทางเท้าหรือที่สาธารณะ

สำนักเทศกิจ ทน.เชียงใหม่ยืนยันว่าที่ผ่านมาคณะผู้บริหาร สั่งการให้สอดส่องดูความเรียบร้อยในเรื่องนี้ ซึ่งก็ยังพบว่ามีข้อร้องเรียน การฝ่าฝืนอยู่บ้าง หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวพบเห็นจุดใดบนทางเท้าเข้าหลักการ 5ข้อแจ้งที่สำนักงานแขวงแต่ละแห่งได้

นายปรเมศวร์ แก้วดี วัย 47 ปี ซึ่งเดินทางมาพักผ่อน ท่องเที่ยวเชียงใหม่พร้อมครอบครัว แสดงความคิดเห็นว่า ในเขตรอบคูเมือง ยังพบทางเดินเท้ามีสิ่งกีดขวาง สกปรก ขอบฝ่าท่อยังโผล่ให้เห็นในบางเส้นทางระหว่างเดินเที่ยวชมเมือง สภาพแบบนี้ในเมืองท่องเที่ยวอย่างเชียงใหม่ควรจะจัดการได้ดีกว่านี้

สำนักกฎหมายเพื่อคุ้มครองประชาชน จังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า กรณีประชาชน ได้รับอันตรายจากที่ทางสาธารณะ เช่น สะดุดฝาท่อ ตกท่อ หรือหักล้มเพราะสะดุดเหล็กที่โผล่มาจากทางเท้าจนบาดเจ็บหรือได้รับอันตราย สามารถรวบรวมหลักฐาน ใบเสร็จ ค่ารักษาพยาบาล ฟ้องแพ่ง ฟ้องคดีปกครองจากหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่เกิดเหตุได้ ซึ่งมีคดีตัวอย่างที่ท้องถิ่นต้องรับผิดชอบในความเสียหาย ตามมาตรา 9 (3) แห่ง พรบ. จัดตั้งศาลปกครองฯ ได้กำหนด
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าจากการสำรวจบริเวณทางเดินเท้าในเขตนครเชียงใหม่ยังพบว่าการจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะ และทางเท้า ที่มีหลายหน่วยงานร่วมมือ กันจัดระเบียบจะเน้นไปที่หาบเร่ แผงค้า มากกว่าแก้ไขภาพรวมที่มีเรื่องสิ่งกีดขวางทางเดิน และการยึดทางเท้าเป็นที่จอดรถ จนต้องหลบเลี่ยงมาใช้เถนนเป็นทางเดิน อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น