ที่ปรึกษา สตช.แถลงเองยาบ้า 9 ล้านเม็ด เผยเข้มชายแดนช่วงสงกรานต์

เวลา 15.30 น.วันที่ 3 เม.ย.61 ที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมือง จ.เชียงราย พล.ต.อ. ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 /รองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5, พล.ต. จิรเดช กมลเพ็ชร ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง , นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ นายคณิศร ภาพีรนนท์ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการข่าวและปราบปรามยาเสพติด 4 ได้ร่วมกัน “แถลงข่าวการจับกุมขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 9,400,000 เม็ด และยาไอซ์ จำนวน 788 กิโลกรัม
โดยการจับกุมในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ เวลา 22.30 น.วันที่ 2 เม.ย.61 สน.เรือเชียงของ โดย น.ต.ธนชัย รอดทัศนา ผบ.หมู่เรือที่ 7 และ รรก.หน.สน.เรือเชียงของ พร้อมกำลังพล จำนวน 8 นาย ร่วมกับ สภ.เวียงแก่น, ตชด.3266, ทพ.3106, และ ฝ่ายปกครอง อ.เวียงแก่น ร่วมตรวจยึด รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน 1ฒอ 363 กทม. พร้อม ยาบ้า 47กระสอบเป็นจำนวน 9,400,000 เม็ด ไอซ์ 788 ก้อนเป็นจำนวน 788 กิโลกรัม รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน บบ 2752 พะเยา รถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า สีดำ ทะเบียน ผค 4524 เชียงราย ที่ บ้านไทยเจริญ ต.ม่วงยาย อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ซึ่งหลังจากทำการตรวจยึดได้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่่ได้ทำกาขยายผลจับผู้ต้องสงสัยได้เป็นชาย 2 คนและหญิง 1 คน เอาไว้เพื่อทำการสอบสวนและขยายผลถึงขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้ พร้อมทั้ง แจ้งข้อกล่าวหาว่ามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ก่อนจะบันทึกตรวจยึดและนำของกลางทั้งหมดส่ง พงส.สภ.เวียงแก่น เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
พล.ต.อ. ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ เปิดเผยว่าการจับกุมในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังกันทุกฝ่ายหลังจากที่ได้รับรายงานจากทางการข่าวว่าจะมีการลักลอบนำยาเสพติดจำนวนมากเข้ามายังพื้นที่ชายแดนด้านแม่น้ำโขงจึงแบ่งพื้นที่ทำการลาดตระเวณตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขง จนกระทั่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดของกลางได้ดังกล่าว ซึ่งการปฏิบัติในครั้งนี้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติของทางนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายในการป้องกันและปรายบปรามยาเสพติดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.61 ถึงวันที่ 15 พ.ค.61 โดยทุกพื้นที่ได้มีการปล่อยแถวกวาดล้าง และตรวจเข้มตามพื้นที่ต่างๆ ทั้งชายแดน และในพื้นที่ชั้นใน รวมถึงติดตามข้อมูลของขบวนการค้ายาเสพติดที่เคลื่อนไหวอยู่ ซึ่งราคาของกลางตามแนวชายแดนมีมูลค่าอยู่ที่ท 1,700 ล้านบาทหากเข้ามายังชั้นในของประเทศแล้วจะเพิ่มขึ้นถึงกว่า 2,000 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเมื่อไปถึงภาคใต้

ด้าน พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ กล่าวว่า สำหรับยาเสพติดที่ยึดได้ในครั้งนี้เป็นของกลุ่มว่าเหนือ และกลุ่มมูเซอ รวมกัน ซึ่งในช่วงนี้จะมีการลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากจากชายแดนเข้าสู่ชั้นในของประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์จึงได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนเข้มวงดตรวจตราและติดตามขบวนการค้ายาเสพติดรวมไปถึงประสานงานกับเจ้าหน้าที่ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อแลกเปลี่ยนด้านการข่าว เพื่อติดตามขบวนการค้ายาเสพติดเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อบูรณาการร่วมกันในการกวาดล้างยาเสพติด

ด้าน พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ. 5 ซึ่งปฏิบัติงานด้านยาเสพติด เปิดเผยว่า อยากฝากไปถึงพี่น้องชนเผ่าที่อยู่ตามพื้นที่ชายแดน ว่าในขณะนี้ ทางเจ้าหน้าท่ได้ทราบรายชื่อของผู้ที่เข้าร่วมขบวนการค้ายาเสพติดแล้ว และกำลังดำเนินการกวาดล้างจับกุม ขอให้พี่น้องชนเผ่าที่ยังคงประกอบอาชีพที่สุจริต อย่าได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะทางเจ้าหน้าที่กำลังติดตามดูอยู่อ่างใกล้ชิด ซึ่งหากพบว่าใครเข้ามายุ่งเกี่ยวก็จะดำเนินการจับกุมทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น