เปิดห้อง-ที่พักนอนฟรี ช่วงสงกรานต์เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในหลายเว็บไซต์ดังเพื่อการจองรร. ที่พักช่วงเทศกาลสงกรานต์ 12-16 เมษายนนี้ที่เชียงใหม่ ปรากฎว่าโรงแรมและที่พักในแบบต่างๆ ไม่ว่าจะบูติค โฮเต็ล,โฮสเทล,เกสต์เฮ้าส์ ราคาตั้งแต่คืนละไม่กี่ร้อยบาทจนถึงหลายหมื่นบาท ส่วนใหญ่มีการจองเกือบทั้งหมด ตรงตามข้อมูลสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือที่ยืนยันว่า สงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้ยอดจองโรงแรม.-ที่พัก คึกคัก
ทั้งนี้ รร. ที่พักในย่านเมืองเก่า ภายในเขตคูเมืองชั้นในจะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาก เนื่องจากมีความสะดวกในการเดินทาง เที่ยวเล่นสัมผัสบรรยากาศสงกรานต์เชียงใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่ภายในคูเมืองจะเป็นจุดหลักของการเล่นน้ำและการแสดงวัฒนธรรมปีใหม่เมืองตามสถานที่ต่างๆ อย่างไรก็ตามที่พักในเขตรอบนอกคูเมืองภายในเขตนครเชียงใหม่ ก็มีการจองเป็นจำนวนมากเช่นกัน

เป็นที่น่าสังเกตุว่ามีวัดหลายแห่งภายในคูเมืองเปิดศาลาที่พักบางส่วนรองรับญาติโยม ไม่มีการเรียกร้องค่าใช้จ่าย แต่จัดวางตู้รับบริจาคไว้เท่านั้น
เจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งย่านราชมรรคา นครเชียงใหม่เจริญพรว่า ช่วงปี๋ใหม่เมือง ก็รู้ๆกันว่า ที่พักราคาแพง ไม่จองก็อาจไม่มีที่พัก เมื่อมีการติดต่อขอพัก ถ้าเป็นคนไทย มีพระในวัดรู้จัก หรือแนะนำฝากกันมาก็ไม่มีปัญหา เพราะคนมาเที่ยวไม่ได้ยุ่งยากอะไรกับการนอน วัดทุกแห่งมีการพัฒนาห้องน้ำ ศาลากันทั้งนั้น ส่วนจะทำกันเป็นเชิงพาณิชย์นั้น คงไม่มี

ชาวบ้านย่านวัดทุงยู นครเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่พักดีๆติดกำแพงวัด บางแห่งคืนเป็นหมื่น จะให้คนไทยไปพักขนาดนั้นคงไม่ไหว มีแต่ทัวร์ต่างชาติ ซึ่งบางงานในวัดเห็นนักท่องเที่ยวตีเนียนมากินอาหารว่าง ที่จัดไว้รับรองแขกที่มาร่วมงานก็เยอะ เจ้าภาพก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะเข้าใจว่าคงอยากรู้ประเพณีบ้านเรา

ร่วมแสดงความคิดเห็น