เชียงใหม่ เตรียมความพร้อม จัดซ้อมแผนป้องกันภัย พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยปี๋ใหม่เมือง

เทศบาลนครเชียงใหม่ เตรียมความพร้อม จัดซ้อมแผนป้องกันภัย พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยปี๋ใหม่เมือง
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 เม.ย. 61 ที่ ลานข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดการ ซ้อมแผนการดับเพลิงจากก๊าซและน้ำรั่วไหล เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยและป้องกันภัยช่วงการจัดงานป๋าวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ โดยนายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานในการจัดกิจกรรม ซึ่งในวันนี้ได้มีการจำลองเหตุการณ์รถบรรทุกน้ำมัน ชนกับรถบัสนักท่องเที่ยวจนทำให้เกิดก๊าซและน้ำมันรั่วไหลจนเกิดการลุกไหม้ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันใช้รถดับเพลิงและรถฉีดโฟมเข้าควบคุมเพลิง ก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะได้มีการลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งการฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับเหตุอุบัติภัยในครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี
โดยทางด้านนายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงนี้ใกล้เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก เดินทางเข้ามาเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้นเพื่อเป็นการดูแล ความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว จึงได้มีการจัดการฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับอุบัติภัยในครั้งนี้ขึ้น เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่หน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มูลนิธิต่างๆ ในการรับมือที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงวันสงกรานต์ เพื่อที่จะได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามหลักการปฏิบัติ เพราะชีวิตคนถือเป็นเรื่องที่สำคัญ
ทั้งนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ยังได้มีการเตรียมความพร้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในช่วงเทศกาลประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2558 ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2558 นี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็ได้มีการจัดจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติภัย ประเพณีสงกรานต์ทั้งหมด 3 จุด ประกอบด้วยศูนย์แจ่งศรีภูมิ, ศูนย์หน้าวัดควรคู่ม้าและศูนย์แจ่งกู่เฮือง โดยทุกศูนย์จะมีการเตรียมพร้อมทั้งอุปกรณ์ในการกู้ภัยทางน้ำ, เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัย และสมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายผลเรือนเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมถึงแพทย์และพยาบาลประจำศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติภัย อีกทั้งยังได้มีวางทุ่นลอยน้ำในบริเวณคูเมืองโดยรอบทั้ง 4 ด้าน เพื่อเป็นเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์บอกแนวน้ำลึก เพื่อเตือนสติแก่ผู้ที่ว่ายน้ำในเป็น ทั้งนี้หากพบเห็นผู้ประสบอุบติภัยสามารถติดต่อความช่วยเหลือไปได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 199 หรือ 0-5323-4444, 0-5323-4193 และ 0-5325-9191

ร่วมแสดงความคิดเห็น