จับหนุ่มสาวสารภี เลี้ยงนกปรอดและนกกางเขนดงไว้ในครอบครอง ผิดกฎหมาย

ตำรวจชุดปราบปรามการกระทำผิดธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าที่ 16 ชม. จับกุมสัตว์ป่า หวงห้ามและไม้สักเถื่อนผิดกฏหมาย ซุกในบ้านจัดสรร
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 เมษายน 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ นำโดย พ.ต.ท.กิตต์ธนัตถ์ มหาวันแจ่ม ซึ่งเป็นหัวหน้าชุด ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 ปทส.เชียงใหม่ นำโดย ร.ต.ท.วิวัฒน์ ห้าวหาญ รอง สว.ศปทส. เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่ 1. สปป.3 ภาคเหนือ โดยการนำของนายสมบูรณ์ พุทธวงศ์ พนักงานป่าไม้ชำนาญงาน เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่า สำนักบริหาร
พื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ นำโดยนายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า

ทั้งนี้ก่อนการจับกุมชุดจับกุมดังกล่าวข้างต้น ได้รับการประสานมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดให้โทษ ว่าที่บ้านเลขที่ 1/181 หมู่บ้านลลิษาเนเชอรัลล้านนา หมู่ 9 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีสิ่งของผิดกฏหมายที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซุกซ่อนอยู่ ซึ่งสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติดภาคเหนือประจำจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ไกรศรี จุฬพรรค์ รอง ผกก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันจับกุมตัว
นายพงศกร หินแปง อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/181 หมู่บ้านลลิษาเนเชอรัลล้านนา หมู่ 9 ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ ตามหมายจับของศาลจังหวัดปทุมธานี เหตุเกิดที่สถานีตำรวจภูธรธัญญบุรี จังหวัดปทุมธานี ได้ในขณะที่มาหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านญาติที่บ้านเลขที่ดังกล่าว

ต่อมาเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นอีกครั้งเนื่องจากทราบว่าในบ้านหลังดังกล่าวมีการซุกซ่อนสิ่งของผิดกฎหมาย จึงได้ร่วมกันบูรณาการและขอหมายค้นของศาลแขวงจังหวัดเชียงใหม่ เลขที่ 12/2561 ลงวันที่ 2 เมษายน 2561 เข้าทำการตรวจค้นโดยมีนางสาวประทุมพร อุดสุข อายุ 37 ปี และนายศุภชัย หรือมด อุดสุข รับว่าเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงหมายค้นให้ดูและทั้งสองคนเป็นผู้นำตรวจค้นภายในบริเวณบ้าน

ผลของการตรวจค้นพบนกหัวจุกหรือนกปรอดหัวโขน ขัง อยู่ในกรง จำนวน 2 ตัว นกกางเขนดงหรือนกบินหลาควน ขังอยู่ในกรงจำนวน 2 ตัว และพบไม้สักแปรรูป จำนวน 4 แผ่นวางทับซ้อนกันอยู่ภายในโรงจอดรถ จากการสอบสวน นางสาวประทุมพร อุดสุข และนายศุภชัย อุดสุข รับสารภาพว่าสิ่งของดังกล่าวทั้งหมดนั้นเป็นของตนเอง จึงได้แจ้งข้อหาให้ทราบว่า มีไม้สักแปรรูปไม่ว่าจำนวนเท่าใดไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 โดยในชั้นจับกุมนางสาวประทุมพร อุดสุข และนายศุภชัย อุดสข ให้การรับสารภรพตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้นำตัวบุคคลทั้งสองส่ง พ.ต.ท.นพดล พิมานศรีวิไล สารวัตร ( สอบสวน ) สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น