กฟผ. เปิดศูนย์การเรียนรู้ผลิตบล็อกประสานจากวัตถุพลอย รักษาสิ่งแวดล้อมอย่างอย่างยั่งยืน

การไฟฟ้าผ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดศูนย์การเรียนรู้ผลิตบล็อกประสานจากวัตถุพลอยได้ สร้างแหล่งเรียนรู้ สร้างอาชีพ ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างอย่างยั่งยืน
นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายนิกูล ศิลาสุวรรณ, รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า การไฟฟ้าผ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ ดร.อาภารัตน์ มหาขันธ์ รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมเป็นประธานเปิดอาคารศูนย์เรียนรู้ผลิตบล็อกประสานต้นแบบจากวัตถุพลอยได้โรงไฟฟ้าแม่เมาะ โดยมีว่าที่ ร.ต.ณรงค์ศักดิ์ คุณูปถัมภ์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องถิ่นอำเภอแม่เมาะ และผู้ปฏิบัติงานโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์เรียนรู้โครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กฟผ.แม่เมาะ ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ศักดิ์ คุณูปถัมภ์ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดการโรงไฟฟ้าแม่เมาะ กล่าวว่า โรงไฟฟ้าแม่เมาะได้ร่วมกับ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมวัสดุ วว. นำเอาเถ้าหนักมาใช้ในการผลิตบล็อกประสาน โดยได้ปรับสูตรส่วนผสม และแก้ปัญหาต่างๆ ในระบบการผลิต กระทั่งสามารถพัฒนาคุณสมบัติของบล็อกประสานให้ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังมีการออกแบบและจัดตั้งกระบวนการผลิต เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีบล็อกประสานสู่ชุมชนโดยรอบ กฟผ. แม่เมาะ และมีการนำบล็อกประสาน ซึ่งเป็นผลผลิตจากโครงการฯ มาสาธิตสร้างอาคารศูนย์การเรียนรู้ผลิตบล็อกประสานต้นแบบจากวัตถุพลอยได้แห่งนี้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการจัดฝึกอบรม ถ่ายทอดองค์ความรู้ พัฒนาอาชีพให้ชุมชนโดยรอบ กฟผ.แม่เมาะ เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ รวมถึงจะนำผลิตภัณฑ์บล็อกประสานไปสร้างอาคารแสดงสินค้าในพื้นที่บริเวณใกล้กับอาคารประชาสัมพันธ์ แม่เมาะ เพื่อให้เห็นถึงคุณค่าของวัตถุพลอยได้จากโรงไฟฟ้าแม่เมาะต่อไป
นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ศูนย์การเรียนรู้ผลิตบล็อกประสานต้นแบบจากวัตถุพลอยได้โรงไฟฟ้าแม่เมาะ สอดคล้องกับแนวทางด้านการทำงานเพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาจังหวัดลำปาง ภายใต้แผนงาน “ลำปางสร้างสรรค์ปันสุข” ที่เน้นการนำนโยบายรัฐ ไปปฏิบัติให้เกิดผมอย่างเป็นรูปธรรม และมีประสิทธิภาพ ตามแผนพัฒนาเมือง ชุมชนและทรัพยากรบุคคล ซึ่งการบูรณาการร่วม ระหว่าง กฟผ.แม่เมาะ และ วว. จะช่วยพัฒนาอาชีพให้ชุมชนที่เข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น