ล่าสุดอาสาชาวเชียงใหม่ ถึงจังหวัดลำพูนแล้วยืนยันเดินทางต่อแม้มีทหารขอร้องให้หยุด

อาสาสมัคร ตัวแทนชาวจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มออกเดินเท้าจากเชียงใหม่ถึงกรุงเทพมหานคร เป็นวันแรก เพื่อไปยื่นหนังสือให้กับนายกรัฐมนตรีและคสช. ใช้อำนาจ ม.44 แก้ปัญหากรณีบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ล่าสุดถึงที่ จังหวัดลำพูนแล้วยืนยันเดินทางต่อแม้มีทหารขอร้องให้หยุด
เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 4 เม.ย. 61 ที่บริเวณสี่แยกเทคโนโลยีหมู่บ้านครู อ.เมือง จ.ลำพูน อาสาสมัครตัวแทนชาวเชียงใหม่ ซึ่งประกอบด้วย นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 37/1 ถนนสิงหราช ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายศรุต ศรีถาวร และนายดิลก จันทรดิลก เดินเท้าเข้าสู่ตัวเมืองลำพูน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ ร่วมทำบุญบริเวณอนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจะออกเดินทางไกลจากเชียงใหม่สู่กรุงเทพมหานคร ระยะทาง 696 กิโลเมตร เพื่อเข้าพบและยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งยุติและ ทุบทิ้งโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5
นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร กล่าวว่า ตนเองมาเดินวันนี้เพื่อแสดงถึงความตั้งใจ ว่าปกป้องรักษาป่าเอาไว้ โดยเฉพาะบ้านพักผู้พิพากษษศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่ตั้งเชิงดอยสุเทพ ซึ่งเป็นผืนป่าที่คนเชียงใหม่เคารพนับถือ เป็นที่ตั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระธาตุดอยสุเทพ พระธาตุดอยคำติดกัน และที่สิงสิตย์ ของยักษ์ผู้คุ้มครองคนเชียงใหม่ ปู่แสะ ย่าแสะ และที่สำคัญทางเดินขึ้นดอยสุเทพครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย เป็นผู้สร้างขึ้นด้วยพลังศรัทธา ดังนั้นจะมาล้อเล่นกับสิงศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ บอกได้ว่าไม่ดีแน่ ในฐานะคนเชียงใหม่คนหนึ่งก็อยากจะเรียกร้องให้หยุดกระทำกับผืนป่าแห่งนี้เสีย อย่างไรก็ตามเครือข่ายอาสาสมัครของตนจะ ออกมาต้อนรับพวกตนทุกจังหวัด เพื่อเข้าสู่ตัวจังหวัด ตอนแรกจะตั้งใจนอนตามวัดวาอารามเรื่อยจนถึง กทม. แต่ตอนนี้ทางเครือข่ายอาสาสมัครที่มีอยู่ทั่วประเทศบอกว่าจะจัดที่พัก และอาหารไว้รองรับ

นายกฤตย์ กล่าวอีกว่า ตนไม่มีนัยยะทางการเมืองทั้งสิ้น แม้จะมีทหารโทรศัพท์มาเรียกร้องให้หยุดเดินเกรงจะไม่ดีต่อ
ภาพลักษณ์อะไรของรัฐบาลตนเองนั้นไม่หยุดแน่นอนเพราะตนไม่ได้กระทำอะไรที่เดือดร้อนใครเป็นการแสดงออกถึงการรักษาไว้ซึ่งผืนป่าทรัพยากรธรรมชาติ ไม่ว่าที่เชียงใหม่ รวมทั้งทั่วประเทศไทย แม้จะมีการตกลงกันว่าจะใช้ ม.44 ยุติการก่อสร้างที่พักเชิงดอยสุเทพ ตนก็จะเดินต่อไปเรื่อย ๆ จนถึง กทม. ตามที่ตั้งใจไว้
สำหรับการเดินครั้งนี้ตั้งเป้าไว้วันละ 50 กิโลเมตร ใช้เส้นทาง เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์-สายตะวันตก -นนทบุรี ถึงแจ้งวัฒนะแล้วเดินทางต่อไปยังทำเนียบรัฐบาล คาดว่าจะถึงกรุงเทพมหานคร ก่อนวันที่ 20 เมษายน ส่วนวันนี้ทั้ง 3 คน จะไปพักค้างคืนที่อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน และเช้าวันที่ 5 ก็จะเดินทางต่อไปในพื้นที่จังหวัดลำปางต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น