ต้อนรับซัมเมอร์!! เข้าสู่ฤดูกาลทุเรียน ราชาผลไม้ไทย

ไม่ว่าจะฤดูกาลไหน ประเทศไทยของเราก็มักจะมีผลไม้อร่อยๆให้กินกันได้ทั้งปี แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน ผลไม้ที่ผู้คนมักจะถามหาอย่างเช่น ลิ้นจี่ ลำไย มังคุด มะม่วง ก็อาจได้รับความนิยมกันอย่างมาก แต่ถ้าพูดถึงผลไม้ที่เป็นHigh season ในช่วงเมษายน – มิถุนายน ก็หนีไม่พ้นราชาผลไม้อย่าง“ทุเรียน”และนักท่องเที่ยวก็ชื่นชอบผลไม้ชนิดนี้กันมากจึงทำให้บรรยากาศในช่วงนี้เต็มไปด้วยร้านขายทุเรียน
ทุเรียนมีแหล่งกำเนิดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 27 พันธุ์ ในจำนวนนี้อยู่ในเกาะบอร์เนียว 19 พันธุ์ แหลมมายา 11 เกาะสุมาตรา 7 พันธุ์ ส่วนใหญ่ในไทยเมียนมาร์ ศรีลังกา และฟิลิปปินส์ พบประเทศละพันธุ์ แต่จาก หลักฐานของกรมป่าไม้รายงานว่าประเทศไทยมีอยู่ 4 พันธุ์ คือ ทุเรียนบ้าน( Durio zibethinus Murr.) ทุเรียนดอน (D. malaccensis Planch. ex Mast.) ทุเรียนนก (D. griffithii Mast. Bakh.) และทุเรียนป่า (D.pinanginan Ridley)
ผลของทุเรียนจะมีขนาดใหญ่และมีหนามแข็งปกคลุมทั่วเปลือก อีกทั้งยังมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งบางคนอาจบอกว่าหอม และบางคนอาจบอกว่ามีกลิ่นที่เหม็นรุนแรง สายพันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากในประเทศไทยมี 4 พันธุ์ คือ หมอนทอง , ชะนี , ก้านยาว และกระดุม อีกทั้งยังมีทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่มีชื่อเสียงในท้องถิ่นต่างๆ เช่น ทุเรียนพันธุ์หลงลับแล , ทุเรียนพันธุ์พวงมณี , ทุเรียนพันธุ์สาลิกา ที่นิยมในท้องถิ่น และราคาแพง ซึ่งพันธุ์ยอดนิยมคือ หมอนทอง เพราะมีความหวาน เนื้อมาก เม็ดลีบกว่าพันธุ์อื่น ซึ่งทุเรียนจะพร้อมรับประทานได้เมื่อเปลือกเริ่มแตก
ทุเรียนสามารถหาซื้อได้ง่ายตามตลาด หรือห้างสรรพสินค้า ซึ่งราคาทุเรียนจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 100 -120 บาท/กิโลกรัม หรือแล้วแต่ร้านที่อาจจะมากน้อยกว่านี้ นอกจากรับประทานแบบเพียวๆแล้วยังสามารถนำไปทำเมนูต่างๆที่คุ้นเคยกันดีไม่ว่าจะเป็นเมนูข้าวเหนียวทุเรียน เมนูทุเรียนทอด หรือเมนูทุเรียนเชื่อม อีกด้วย ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงจึงแนะนำให้บริโภคทุเรียนแต่น้อย ซึ่งอุดมไปด้วยกำมะถันและไขมัน ไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน
ที่มา https://basinlovetobarnana.wordpress.com
เรียบเรียงโดย…
นางสาวกัญญาพัชร ศรีบูชา นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทายาลัยพะเยา
นางสาวทิพาพร เกียรติวัฒนเจริญ นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทายาลัยพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น