สวนหย่อมริมฝั่งแม่น้ำปิง ชาวบ้านระอาแหล่งมั่วสุม

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบข้อมูลจากฝ่ายสวนสาธารณะ ทน.เชียงใหม่ เกี่ยวกับพื้นที่สีเขียวในความรับผิดชอบ 40 ตร.กม. พบว่าแบ่งออกเป็น 4 ลักษณะ ส่วนแรกคือพื้นที่เพื่อนันทนาการ และความงามทางภูมิทัศน์ ในพื้นที่กว่า 0.44 ตร.กม. ส่วนใหญ่จะเป็นสวนขนาดต่างๆ เช่น สวนล้านนา ร.9,สวนบ้านเด่น เป็นต้น
ส่วนที่สองคือพื้นที่อรรถประโยชน์ จะมีประมาณ 0.78 ตร.กม. เช่น สวนหย่อมประตูสวนดอก, สุสานหายยา,สนามกีฬา ทน.เชียงใหม่ เป็นต้น ส่วนที่สามคือพื้นที่สีเขียวเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ จะเป็นภูมิทัศน์ลำคูไหว ขนาดรวม 31,200 ตร.กม. ส่วนสุดท้ายคือ พื้นที่สีเขียวแนวริ้วยาว อาทิ ถนนทางเข้าสนามบิน ถนนต่างๆภายในเขตรับผิดชอบที่มีต้นไม้ รวมถึงสวนหย่อมแนวยาวๆตามริมฝั่งแม่น้ำปิง เช่น สวนหย่อมหน้าโรงน้ำแข็งของตระกูลโตไพบูลย์ ย่านวังสิงห์คำ
ทั้งนี้การจัดการพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำปิง หากเป็นสิ่งปลูกสร้าง รุกล้ำในขอบเขตแหล่งน้ำ ต้องขออนุญาตจากสนง.เจ้าท่า เชียงใหม่ ภาพความแตกต่างระหว่าง 2 ฝั่งลำน้ำปิง ฟากหนึ่งหน่วยงานท้องถิ่นดูแล อีกฝั่ง เอกชนพัฒนา ให้แลดูสวยงาม เคยมีกลุ่มบุคคลหลายรายยื่นขอเช่าพื้นที่สวนหย่อมหน้าโรงน้ำแข็งแห่งนี้ เพื่อเปิดร้านกาแฟร่วมกับแฟรนด์ไชน์ดัง แต่ไม่ผ่านการอนุมัติ
ชาวบ้านย่านวังสิงห์คำ รายหนึ่งเล่าว่า ยามค่ำคืนมักจะมีกลุ่มวัยรุ่นมานั่งมั่วสุมกัน จะเปรียบเทียบกับฝั่งตรงข้ามที่ดูสวยงามคงไม่ได้ เพราะฝั่งนั้นชาวบ้านคงเข้าไปใช้ประโยชน์ยาก ไม่เหมือนฝั่งนี้ การดูแลสวน ต้นไม้ ใช้งบเยอะ ท้องถิ่นคงใช้เงินไปทำอย่างอื่นที่เกิดประโยชน์กว่านี้ แต่ก็เสียดายพัฒนาแล้ว แต่ไม่ใส่ดูแลสถานที่ให้ดีต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น