เชียงของจัดใหญ่ สงกรานต์สีขาวสรงน้ำพระ 99 องค์ เจดีย์ทรายกลางน้ำโขงแห่งเดียวในโลก

ที่โรงแรมน้ำโขง ริเวอร์ไซด์ อ.เชียงของ จ.เชียงราย นายทัศนัย สุธาพจน์ นอภ.เชียงของ พร้อมด้วยนายเฉลิม ตาวิละ นายก ทต.เวียงเชียงของ นายธันวา เหลี่ยมพันธุ์ ประธานสภาวัฒนธรรม อ.เชียงของ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงความพร้อมการจัดงาน เทศกาลมหาสงกรานต์สบายดีปีใหม่ไทย-ลาว ประจำปี 61 ขึ้น โดยมีหน่วยงานภาครัฐ พ่อค้าประชาชนในพื้นที่ร่วมงานเป็นจำนวนมาก
โดยนายทัศนัย เปิดเผยว่าเชียงของ เป็นเมืองชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านคือ สปป.ลาว โดยมีแม่น้ำโขงเป็นสายน้ำกั้น แต่ประชาชนสองฝั่งมีมีวิถีและวัฒนธรรมคล้ายคลึงกัน รวมทั้งประเพณีสง   กรานต์ที่ได้ร่วมกันสืบทอดมาอย่างยาวนาน ซึ่งปีนี้จัดให้มีขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ และระยะยาวตั้งแต่วันที่ 13 – 18 เม.ย. เริ่มด้วยวันที่ 13 เม.ย. มีพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง บริเวณถนนสายกลางตั้งแต่บ้านหัวเวียง-บ้านหาดใคร้ จากนั้นมีพิธีถวายเครื่องสักการะ และสรงน้ำอนุสาวรีย์รองอำมาตย์เอกพระยาจิตวงษ์ วรยศรังษี ศิริรัฐา อุดรสีมา คงคาเขื่อนเพชร์หรือเจ้าน้อยจิตวงษ์ ต้นสกุลจิตตางกูร เจ้าเมืองเชียง ของคนสุดท้ายและเป็น นอภ.เชียงของ คนแรก
นายทัศนัย กล่าวอีกว่าช่วงสายเป็นพิธีถวายน้ำสงกรานต์เจ้าคณะอำเภอ พระเถระผู้ใหญ่ พิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุในพื้นที่ รวมทั้ง นอภ.เชียงของ ส่วนช่วงบ่ายถือเป็นไฮไลท์ของงาน ด้วยขบวนแห่พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์(พระคู่บ้านคู่เมือง)ทุกวัดใน อ.เชียงของ จำนวน 99 คัน พระพุทธรุป 99 องค์ เคลื่อนไปตามถนนสายต่างๆรอบตัวเมืองเชียงของ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้สรงน้ำและกราบไหว้ขอพรเป็นสิริมงคล ปิดท้ายด้วยการฟ้อนอวยพรปีใหม่เมือง และฟ้อนบรวงสรวงบรรพบุรุษ ของกลุ่มพัฒนสตรีทุกตำบล จำนวน 1,250 คน อย่างอลังการ
นายทัศนัย กล่าวต่อว่า วันที่ 14 เม.ย.จัดให้มีพิธีเปิดงานสบายดีปีใหม่ 2018 ที่เกาะดอนโป่ง เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ซึ่งทางท้องถิ่นของไทยและสปป.ลาว ร่วมกันจัดให้มีขึ้นซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 2 ไฮไลท์ของงานจัดให้มีการก่อพระธาตุทรายหรือเจดีย์ทราย และเล่นน้ำสงกรานต์ อยู่กลางแม่น้ำโขง ขณะเดียวกันยังจัดให้มีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศไทย-ลาว อาทิดึงเชือกซักกะเย่อ ชกมวยทะเล และปีนเสาน้ำมัน เป็นต้น
ช่วงระหว่างวันที่ 15-17 เม.ย. เป็นการทำบุญเข้าวัดตามประเพณี และจัดการแข่งขันเรือพาย ที่ท่าผาถ่าน บ้านวัดหลวง ต.เวียง  ปิดท้ายวันที่ 18 เม.ย. ด้วยพิธีบวงสรวงปลาบึก ที่ลานโพธิ์วัดหาดใคร้ ปีนี้มีปลาบึกตัวเป็นมาจัดแสดงโชว์ด้วย ขณะเดียวกันที่บริเวณสวนปลาบึก 7 สี ท่าเรือบั๊คยังจัดให้มีมหกรรมวัฒน ธรรม อิ้วเมี่ยนสัมพันธ์ นานาชาติขึ้นด้วย
นายเฉลิม กล่าวว่า ทต.เวียงเชียงของ มีความพร้อมในการจัดกิจกรรมร่วมกับทางอำเภอด้วย การเป็นผู้จัดการแข่งขันเรือพาย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เต็มอิ่มกับเทศกาลสงกรานต์ และชมวิถีชีวิตของคนลุ่มน้ำโขงด้วยพิธีบรวงสรวงปลาบึกที่หาชมใด้ยาก ขณะเดียวกันยังจัดห้มีการประกวดนางงามของผู้สูงอายุหรือที่เรียกว่าประกวดนางหง่อม เพื่อสร้างสีสันของประเพณีสงกรานต์ในครั้งนี้
ด้านนายธันวา กล่าวว่าปีนี้ทางสภาวัฒนะรรมเชียงของ ได้เน้นการจัดเทศกาลสงกรานต์สีขาว โดยเน้นให้ผู้ร่วมงานร่วมกันแต่งชุดผ้าฝ้ายมาร่วมงาน เพื่อเป็นอนุรักษ์การแต่งกายของชาวไทย และประเพณีอันดีงามให้คงสืบไป และการเล่นสงกรานต์ไร้แอลกอฮอล์ พร้อมกันนี้อยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมทำบุญครั้งใหญ่ด้วยการสรงน้ำพระพุทธรูป 99 องค์ ก่อเจดีย์กลางน้ำโขง ซึ่งถือเป็นแห่งเดียวในโลกและเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมสองฝั่งโขงด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น