หลบร้อนชวนเที่ยว ล่องแพเท้าแช่น้ำ ที่แก่งกื้ดน้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลา

วันที่ 5 เม.ย.61 รายงานข่าวแจ้งว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ของ จ.เชียงใหม่ในขณะนี้ ประกอบกับ ที่สภาพอากาศในตัวเมือง ประสบกับปัญหาหมอกควันจากไฟป่า แม้ว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้ จะมีฝนตกลงมาในช่วงเย็น และช่วงค่ำหลายพื้นที่ แต่ช่วงบ่ายนั้นสภาพอากาศก็ยังคงร้อนจัด ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างพากันหาสถานที่พักผ่อนคลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับในช่วงนี้ เป็นช่วงปิดเทอมของบรรดาเด็กนักเรียน และกลุ่มวัยรุ่น ทำให้หลายครอบครัวใช้เวลาว่าง ออกมาท่องเที่ยวกัน

ขณะที่บริเวณแก่งกื้ด ต.กึ้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวคลายร้อนขึ้นชื่ออีกแห่งที่ อยู่ห่างจาก อ.เมืองเชียงใหม่ ประมาณ 35-40 กม.และใช้เวลาประมาณ 40 นาที จากตัวเมืองเชียงใหม่ พบว่าบรรยากาศในวันนี้ แม้ว่าจะไม่ใช่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ กลับพบว่าบรรยากาศก็เป็นไปอย่างคึกคัก โดยที่จุดดังกล่าวมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปพักผ่อน เพื่อเล่นน้ำคลายร้อน และสัมผัสอากาศสดชื่น รวมทั้งตั้งวงรับประทานอาหารกันอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางธรรมชาติ รวมทั้งยังมีการล่องแพ อีกด้วย

สำหรับ แก่งกื้ด นั้นเป็นลำน้ำจากน้ำแม่แตงที่ไหลผ่าน จากบ้านสบก๋ายถึงบ้านเมืองกึ๊ด ระยะทางประมาณ 10 กม. เหมาะสำหรับล่องแก่งด้วยเรือยาง ในช่วงหน้าฝนที่น้ำจะไหลเชี่ยว แต่พอเข้าสู่หน้าแล้งเมื่อน้ำเริ่มลดระดับลง ก็จะล่องเรือยางได้แบบช้าๆ ชมธรรมชาติ โดยรวมไปถึงแพไม้จะเหมาะที่สุดในช่วงหน้าแล้งนี้ ที่นักท่องเที่ยวจะสามารถล่องแพไม้ไผ่ได้สบายที่สุดอีกแห่งหนึ่งของภาคเหนือ โดยตามเส้นทางก็จะมีความสวยงามของธรรมชาติสองข้างทางบ้านเรือนประชาชน และผ่านปางช้างต่างๆ อีก 4-5 แห่งเป็นอย่างน้อย ทำให้ที่นี่ได้รับความสนใจมากที่สุดแห่งหนึ่ง

นอกจากนี้แก่งกื้ด เป็นช่วงหนึ่งของสายน้ำที่มีแก่ง และช่วงกว้างของลำน้ำที่ไม่ลึก ในช่วงนี้น้ำอยู่ที่ 30-50 ซม. เท่านั้น ทำให้ชุมชนได้เปิดเป็นเพิงอาหารริมน้ำบริการนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ชื่นชอบมาเล่นน้ำคลายร้อนท่ามกลางอากาศที่สดชื่นกันอย่างยิ่งช่วงวันหยุด และวันปิดภาคเรียนก็ยิ่งคึกคัก ซึ่งน้ำจรดแก่งกื้ดจะไม่ไหลเชี่ยว มีทรายใต้น้ำ น้ำใสสะอาด และเป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์ปลา จะเป็นปลาเล็กปลาน้อยประจำถิ่น ปลาพวง ปลาตะเพียนตัวใหญ่มาเวียนว่ายรอบๆ คนที่มาเล่นน้ำจะได้เห็นอย่างใกล้ชิดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น