สาวๆ แห่เลือกซื้อน้ำหอมราคาถูก สะท้านยี่ห้อดัง….ตามกาดนัด

โบราณว่า “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ..”..วันนี้ว่า..”ยิ่งอย่างแจ่มขาวใส กลิ่นหอมเร้า ใจ โจ๊ะพรึมๆ” ..ผู้คนในอดีตจะมีวิธีปรุงแต่งเครื่องหอมสูตรพื้นๆ ที่มีตำราสืบทอดว่า ให้ใช้ทั้งมะลิ,มะกรูด,ตะไคร้,ส้ม,ดอกบัว,กระวาน,ไม้จันทร์ ,กระดังงาน,กุหลาบ,พริกไทยดำ เป็นต้น

นำมาตากให้แห้ง แล้วผสมกันตามสูตรปรุงกลิ่นหอม จะบรรจุถุงผ้า หรือบดแห้งเป็นผง ผสมน้ำแตะตามร่างกาย ล้วนมีกลิ่นหอมจรุงใจ เทคนิคเหล่านี้ในปัจจุบันยังคงเก็บรักษา เผยแพร่ตามแหล่งเรียนรู้ในชุมชน ควบคู่ไปกับการอบรม เทคนิคทำหัวน้ำหอม ที่มีการสอน การปรุงผสานกลิ่นต่างๆ

“อ.อดุลย์ ซึ่งสอนเคมีในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ และเป็น “สุคนธกร” หรือนักปรุงน้ำหอม เล่าให้ฟังว่า เครื่องหอม น้ำหอมทั่วๆไป จะมีกลิ่นแรกที่แตะจมูก แล้วจะจางหายไปภายใน 10 – 15 นาที

จากนั้นกลิ่นกลางที่เป็นแก่น ความหอมของแต่ละสูตรจะปรากฎความแตกต่าง เช่น เป็นน้ำหอมออกแนวเครื่องเทศ กลิ่นละมุนอบอุ่นด้วยกลิ่นดอกไม้ สุดท้ายคือกลิ่นที่ติดคงทน ซึ่งน้ำหอมดี ถูก กับคุณภาพ แพงๆ ยี่ห้อดังๆจะต่างกันตรงนี้

หลักการปรุงในส่วนผสมจะมีกลิ่นแรก 30% กลิ่นกลาง 50% แล้วก็กลิ่นสุดท้ายอีก 20% การทำหัวน้ำหอม ในปัจจุบัน ถ้าไม่ใช่ผลิตเพื่อการค้า ไม่ต้องไปเรียนรู้สูตรจากที่ไหน แค่คลิกเข้าไปดูตามเว็บไซต์ฮาวทู ทำน้ำหอม มีรายละเอียด ให้เรียนรู้ทุกขั้นตอน และง่ายสุดๆ แค่คลิกสั่งซื้อของทางออนไลน์ หรือซื้อตามร้านเครื่องสำอางค์ ตามแผงจำหน่ายตามกาดนัดทั่วๆไป ใช้ได้ดีด้วย ถ้าจะเลือกซื้อหากลิ่นแบบยี่ห้อดัง หรือแบบแชนแนล นัมเบอร์ 5 ขวดละเกือบหมื่น กลิ่นเหล่านี้ ผู้ชอบใช้น้ำหอม จะรู้ดีว่า หาได้ที่ไหน

น้ำหอมยี่ห้อดังๆ เบอคาเรต เพอร์ฟูม , ขวดละประมาณ 2 แสนกว่า หรือของ คริสเตียน ดิออร์ , เวอร์ซาเซ่ หยดเป็นพัน ล้วนมีสูตรผสมจากผลไม้ ดอกไม้ ฉีดเช้า เข้านอนกลิ่นยังติดทนนาน นี่คือความพิเศษของน้ำหอมดังราคาแพง
“น้องแวววาว “สาวเมืองแพร่ วัย 30 เศษๆที่ใช้เวลาว่างหลังเลิกงาน ขายหัวน้ำหอมตามกาดนัดทั่วเมืองเชียงใหม่ เล่าให้ฟังว่า รับมาจากแหล่งค้าส่งหัวน้ำหอมในกาดหลวง ซึ่งจะบรรจุในขวดขนาด 450 ซีซี. และจะซื้อขวดขนาด 10-15 ซีซี.มาแบ่งขาย ส่วนมากลูกค้าที่นิยมใช้น้ำหอม จะมีขวดเก่ามา แล้วเลือกกลิ่น ก็จะใช้อุปกรณ์ดูดหัวน้ำหอมขายตามจำนวนที่ต้องการ

บางวันไปตั้งโต๊ะขายตามกาดนัด มีกำไร 4-5 พันก็มี ต้องเป็นย่านมหาวิทยาลัย ย่านคนทำงาน มีโรงงาน มีหอพักเยอะๆ ยิ่งช่วงหน้าร้อนขายดีกว่าช่วงอื่น กลุ่มลูกค้าจะมีทุกวัย โดยเฉพาะสาวๆ…นักศึกษาจะซื้อเยอะหน่อย

“กลิ่นน้ำหอมที่ขาย เป็นกลิ่นที่มีลิขสิทธิ์มั๊ย เราไม่รู้ เพราะตั้งแต่ขาย ไม่เคยมีใครมาจับ ไม่เคยใช้น้ำหอมยี่ห้อดังๆเหล่านั้น แต่ก็ได้ยินลูกค้าบอกว่า กลิ่นคล้ายๆกัน ซึ่งจะเห็นขวดที่เรียงรายขาย บอกรายละเอียดกลิ่นให้เลือก “

ร่วมแสดงความคิดเห็น