ไทย-เมียนมาหารือ รับมือนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

พันเอกกิดากร จันทรา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมาฝ่ายไทย พร้อมคณะ ได้เดินไปต้อนรับคณะของ พันโทหยางจีอ่อง ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 226 ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องเมียนมา-ไทยฝ่ายเมียนมา ที่บริเวณกลางสะพานพรมแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็กแห่งที่1 โดยในวันนี้ทางคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมาฝ่ายไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดให้มีการประชุมร่วมทั้ง2ฝ่ายเป็นครั้งที่ 92 ณ ห้องประชุมโรงแรมบ้านน้ำรีสอร์ท ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
สำหรับการประชุมร่วมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมาครั้งที่92 จะได้มีการหารือในเรื่องสำคัญหลายเรื่อง อาทิ แนวทางความร่วมมือแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า การแก้ไขปัญหาการสร้างฝายในแม่น้ำสายและแม่น้ำรวก การประสานความร่วมมือการติดตามบุคคลผู้กระทำผิดที่หลบหนีข้ามแดนคือนายคินหม่องวิน อายุ 49 ปี และนางฮัวฮัววิน อายุ 47 ปี สองสามีภรรยาชาวเมียนมาซึ่งลักทรัพย์นายจ้างแล้วหลบหนีไปอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาตรงข้ามอำเภอแม่สาย ที่สำคัญได้มีการหารือเรื่องของการขอเปิดใช้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ซึ่งปัจจุบันสะพานมิตรภาพพรมแดนแห่งที่ 1 มีความแออัด
ฝ่ายไทยจึงขอเสนอขอความร่วมมือจากทางเมียนมาพิจารณาเปิดใช้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ให้ราษฎรของทั้งสองฝั่งสามารถข้ามแดนได้เหมือนสะพานแห่งที่ 1 ซึ่งปัจจุบันเปิดให้ผ่านเฉพาะรถบรรทุกสินค้าเท่านั้น นอกจากนี้ยังถือโอกาสหารือหารือกันในเรื่องการเตรียมการต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ด้วย โดยเฉพาะมาตรการในการรองรับแรงงานเมียนมากลับบ้าน และการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวซึ่งเชื่อว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น