เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเตรียมร่วมประชุมหารือเคลียร์ปมปัญหากับหน่วยงานที่ มทบ.33

เลขาธิการเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพเตรียมร่วมประชุมหารือเคลียร์ปมปัญหาโครงการสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ป่าเชิงดอยสุเทพ วันที่ 9 เม.ย.61 นี้ ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องที่ มทบ.33
วันที่ 5 เมษายน 2561 รายงานข่าวจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ความคืบหน้าการเคลื่อนไหวของเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ พร้อมด้วยประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่เรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (5 เม.ย.61) นางพิมพ์สุชา สมมิตรวศุตม์ เลขาธิการเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่การนัดหมายพบพูดคุยหารือเจรจากับผู้แทนของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 เม.ย.61 มีการยกเลิกไป ล่าสุดทางเครือข่ายฯ ได้รับหนังสือที่ลงนามโดยพลตรีสาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เชิญให้ส่งตัวแทนเครือข่ายฯ เข้าร่วมประชุมพูดคุยหารือเจรจากับผู้แทนจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกของปัญหาร่วมกันในวันที่ 9 เม.ย.61 เวลา 09.30 น.ที่ห้องประชุมกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ
ทั้งนี้เลขาธิการเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ระบุว่า ตัวแทนเครือข่ายฯ พร้อมที่จะเข้าร่วมการประชุมพูดคุยหารือเจรจาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับเชิญ โดยจุดยืนและข้อเรียกร้องของทางเครือข่ายฯ ยังคงยืนยันว่า ต้องยุติและยกเลิกโครงการ พร้อมทั้งทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไป แล้วทำการฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณดังกล่าวให้เหมือนเดิม เพราะแม้โครงการดังกล่าวจะอ้างว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมทั้งในแง่ของระบบนิเวศน์ที่สร้างในพื้นที่ป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีความลาดชันสูง และกระทบความรู้สึกย่ำยีจิตใจคนเชียงใหม่เป็นอย่างมากเพราะดอยสุเทพถือเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อมาตั้งแต่สมัยโบราณ
ขณะเดียวกันเลขาธิการเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ย้ำว่า การเคลื่อนไหวเรียกร้องของทางเครือข่ายฯ มีเป้าหมายเฉพาะในส่วนของโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 จำนวน 47 หลังเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับในส่วนของอาคารสำนักงานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ตลอดจนโครงการอื่นๆ ของหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงแต่อย่างใดทั้งสิ้น โดยในส่วนของการรณรงค์ตามข้อเรียกร้องที่ให้รื้อถอนบ้านพักดังกล่าวนั้น เวลานี้ยังคงทำอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญชวนให้ชาวเชียงใหม่และประชาชนทั่วไปร่วมกันผูกริบบิ้นหรือผ้าสีเขียวที่ข้อมือ,ติดรถ หรือบ้านเรือน เพื่อแสดงออกถึงข้อเรียกร้อง รวมทั้งถ่ายภาพโพสต์ลงในโซเชียลมีเดีย ซึ่งพบว่าขณะนี้มีผู้ร่วมแสดงออกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ในวันที่ 8 เม.ย.61 จะมีการจัดกิจกรรมทำบุญบวชป่าบริเวณโครงการดังกล่าวเพื่อสืบสานจารีตประเพณีและเป็นการแสดงออกถึงข้อเรียกร้องด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น