ขยะสุมเมืองเชียงใหม่ แอบทิ้ง-ไม่คัดแยก-เน่าเหม็น

ผู้สื่อข่าวสอบถามพนักงานเก็บขยะ ในเขตนครเชียงใหม่ ได้ข้อมูลว่า ขยะที่แบ่งสายจัดเก็บในแต่ละแขวงนั้น จะนำมากองรวมกัน เพื่อคัดแยกประเภทที่สถานีขนถ่าย ติดกับสุสานหายยา อ. เมือง ซึ่งรถจัดเก็บแต่ละคันก็จะแยกขวด แยกกระดาษ ขยะที่นำไปขายได้ตามจุดรับซื้อจะแบ่งกันตามสัดส่วนในแต่ละวัน ทุกคันที่จัดเก็บกันแต่ละพื้นที่ก็ทำแบบนี้ ไม่เช่นนั้น อยู่ไม่ได้ ไม่ค่อยมีใครอยากมาทำงานแบบนี้ ส่วนขยะที่นำมากองคัดแยกแล้ว จะมีรถบรรทุกนำไปฝังกลบที่ อ. ฮอด

กรณีมีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับน้ำเน่า จากรถขนขยะหล่นเรี่ยราดตามถนนต่างๆที่ตระเวณจัดเก็บ ทางหัวหน้าสายก็กำชับให้หาที่รองรับน้ำเน่าจากขยะ ซึ่งทำไม่ได้เพราะขยะที่ทิ้งไม่มีการคัดแยก กว่าจะเก็บตามรอบ ก็เน่าเสีย ยิ่งขยะตามร้านอาหาร ร้านหมูกะทะ เวลาเก็บแต่ละจุดเน่าเหม็นมาก

ข้อมูลสำนักสิ่งแวดล้อมที่ 1 เชียงใหม่ กรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า เชียงใหม่ มี 211 อปท.มี 149 อปท.ที่มีการจัดเก็บขยะอย่างมีประสิทธิภาพ มีบ่อขยะเฉพาะพื้นที่ เฉลี่ยขยะที่เกิดขึ้นในเชียงใหม่ วันละ 1,700 ตัน ทั้งปีประมาณ 619,757 ตัน ใน 25 อำเภอ 204 ตำบล 2,066 หมู่บ้านในเชียงใหม่ การจัดการขยะใช้ฝังกลบในบ่อที่มีทั้งนั้น นานๆไปก็มีปัญหา เกิดม๊อบประท้วงกัน เช่น บ่อที่บ้านเกษตรใหม่ อ.สันทราย ,บ่อขยะที่ อ.แม่แตง ,อ.แม่ริม เป็นต้น

จนท.งานจัดการขยะ ทน.เชียงใหม่ เล่าวว่า ปัญหาที่นครเชียงใหม่ต้องแบกรับจากขยะแต่ละวัน เกือบ 300 ตัน ยังพบว่ามีผู้ที่อยู่ตามหมู่บ้านจัดสรร ที่มีระบบจัดการส่วนกลางไม่ดี แอบนำถุงดำ ขยะมาทิ้งตามจุดที่มีถังขยะวางประจำในเมือง เวลามาทำงาน มาส่งลูกที่ ร.ร. และตาม 2 ข้างทาง บางจุดพบทิ้งขยะกันเกลื่อน ตามถนนวงแหวน , ถนนเลียบทางรถไฟ เชียงใหม่-ลำพูน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็พยายามร่วมมือกันแก้ไข ขยะเพิ่ม แต่งบเท่าเดิม ยิ่งช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขยะจะมากกว่าปกติ 3-4 เท่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น