ปลูกพืชผักกลับหัว ได้กินผลผลิต ได้ไม้ประดับ

กระแสบริโภค พืชผักปลอดสาร ปลอดภัยยังครองใจคนรักสุขภาพ หากจะซื้อหาตามตลาด ตามห้างฯร้านดังๆก็ยังพบพืชผักที่วางจำหน่าย มีสารปนเปื้อน มีสารสะสมจากกรรมวิธีปลูก จากการสุ่มตรวจของหน่วยงานรัฐ-เอกชนด้านคุ้มครองผู้บริโภคผัก ผลไม้กว่า 300 รายการ
ในกลุ่มผักยอดนิยม เช่น ถั่วฝักยาว คะน้า พริกแดง กะเพรา และกะหล่ำปลี กลุ่มผักพื้นบ้าน เช่น ใบบัวบก ชะอม ตำลึง ผักหวาน และสายบัว และผลไม้ ประเภท แก้วมังกร องุ่น มะละกอ กล้วย มะพร้าว พบสารตกค้างกลุ่มกำจัดศัตรูพืช ทั้งอะทราซีน ไกลโฟเซต และพาราควอต ซึ่งมีผลต่อการสะสมพิษเข้าสู่ร่างกาย

ดังนั้นการปลูกพืชผักในกระถาง ไว้บริโภค จึงอาจเป็นทางเลือก หากจะทำแปลงปลูก หรือซื้อกระถาง ใส่ดิน หว่านเมล็ดลงไป รดน้ำ และซื้อกระถางสำเร็จที่มีการปลูกพืชผักตามตลาดต้นไม้ คงจะเรียบง่ายไปสำหรับชีวิต
วิธีการที่ขอแนะนำคือ การปลูกพืชผักกลับหัว อุปกรณ์การปลูกต้องมีกระถางพลาสติก ขนาด 8 นิ้วขึ้นไป จะใช้ขวดพลาสติก น้ำอัดลมขนาดพอเหมาะที่ไม่ใช่แล้วก็ได้ ลวดแขวนกระถางปลูกต้นไม้ กาบมะพร้าวสับจนเป็นขุย อาจใช้ไฮโดรตรอน,โอเอซิส ได้หากไม่อยากปลูกในดินดำ นำเมล็ด กล้าพันธุ์พืช ผักที่เพาะ หยอดในรูหลุมท้ายกระถาง และด้านบนกระถาง แขวนกระถางในที่รำไร แดดส่องถึง รดน้ำเช้า เย็น รับรองได้ผลผลิตแน่
พืชผักที่ปลูกกลับหัวจะอาศัยกลไก การตอบสนองแรงโน้มถ่วงโลก ลำต้นจะเจริญเติบโตในทิศทางตรงกันข้าม สรุปว่า ปลูกแบบนี้ช่วยประหยัดพื้นที่ปลูก เป็นทั้งอาหารและไม้ประดับได้

สาขาพืชผัก ภาควิชาพืชสวน คณะผลิตกรรม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีการวิจัย ทดลอง การปลูกพืชกลับหัว นำกล้าพืชผักจำพวก พริก โหระพา กะเพรา มะเขือเทศ มาปลูก หากสนใจสอบถามได้ที่อีเมลล์ อาจารย์สิริวัฒน์ [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น