10 เมษาฯ นี้โอนเงินผู้พิการเข้าบัญชี หลายท้องถิ่นปักหลัก จ่ายเงินสดรายหัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาตรการจ่ายเงินเบี้ยคนพิการให้ผู้ที่มีสิทธิ โดยโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝาก จะเริ่มจ่าย 10 เม.ย.61 นำร่อง ที่ กทม.ก่อน 75,000 คน โดยผู้ที่มีรายชื่อในทะเบียนบ้านกลาง ต้องแจ้งย้ายเข้าทะเบียนบ้านปกติ ก็จะสามารถรับเงินตกเบิกได้ในเดือนถัดไป ซึ่งการจ่ายเงินเข้าบัญชีเพื่อให้เงินถึงมือผู้มีสิทธิโดยตรง ลดการรั่วไหล ลดขั้นตอนการทำงานให้ จนท.
อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบ การจ่ายเงินผู้พิการผ่านบัญชีนั้น ผู้บริหารท้องถิ่น ใน จ.ลำพูน เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย มีระเบียบว่าด้วยเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ พ.ศ.2552 และระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการ พ.ศ.2553 มีการแจ้งให้ท้องถิ่น (อปท.) ประชาสัมพันธ์รายชื่อธนาคารที่ให้บริการ เปิดบัญชีเงินฝากศูนย์บาท สำหรับการจ่ายเงินสวัสดิการสังคมและเงินอื่นๆ เพื่อรับเงินสวัสดิการสังคม
ทั้งนี้การรับเงินเบี้ยยังชีพในสภาพความเป็นจริงนั้น ประชาชนบางพื้นที่ไม่สะดวกในการเดินทางไปรับเงินที่ธนาคาร และยังประสงค์จะรับเป็นเงินสด ทำให้ อปท.ส่วนมากใช้วิธีนำเงินสดไปให้ถึงบ้านผู้พิการ หรือจัดกิจกรรมในชุมชน บริการด้านต่างๆ แล้วมีตัวแทนในครอบครัว มาลงชื่อขอรับแทน

สำหรับเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุรายเดือน ผู้สูงอายุ 60 – 69 ปี จะได้ 600 บาท, อายุ 70 – 79 ปี ได้รับ 700 บาท,อายุ 80 – 89 ปี ได้ 800 บาท และ 90 ปีขึ้นไป ได้ 1,000 บาท ส่วนเบี้ยคนพิการจ่ายอัตราเดือนละ 800 บาท ตั้งแต่ปีงบ 2558 ทั่วประเทศ ใช้งบกว่า13,353 ล้านบาท

ขอบคุณภาพ : กรมประชาสัมพันธ์/กรมบัญชีกลาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น