กระแสละครบุพเพฯอาละวาด อย่าสังวาสอดีตจนลืมชีวิตจริง

พลังสื่อสังคมช่วยโหมกระแส ละครดังหลังข่าวให้กลายเป็น”บุพเพอาละวาดทั่วฟ้าเมืองไทย ว่ากันว่าช่วงเวลาละครฉาย ถนนหลายสายในต่างจังหวัดว่างวายผู้คน บทละครรักอิงประวัติศาสตร์ช่วงรัชสมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความบันเทิงปั่นรายได้ถล่มทลาย พร้อมปลุกกระแสเลียนแบบ แต่งกายย้อนยุคเหมือนในละคร ด้วยการนุ่งโจงกระเบน เสื้อคอตั้ง ผู้หญิงใส่สไบ มีเครื่องทองประดับ ไม่เลือกวัย

ในโลกแห่งละคร ยังมีพลังทำให้ผู้คน สวมใส่ชุดไทยย้อนยุค เลียนแบบละครดังไปทำบัตรประชาชนใหม่ จนทำให้หน่วยงานที่ดูแลการออกบัตรประชาชน ต้องขอความร่วมมือ ให้ชลอการติดต่อขอรับบริการเปลี่ยนบัตรประชาชนใหม่ชั่วคราว เพราะบัตรมีไม่เพียงพอ

กระแสที่เกิดขึ้นจากอิทธิพลสื่อสังคมตามยุค ช่วยปลุกการตลาด จำหน่าย เสื้อผ้า เครื่องแต่งกายย้อนยุค ขายดิบขายดี กว่าชุดลายดอก เสื้อฮาวาย ที่มักจะสวมใส่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แม้จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แหล่งประวัติศาสตร์ ซึ่งใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำแต่ละตอน ไม่ว่าจะเป็นอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ที่เคยมีนักท่องเที่ยวเข้าชมวันละไม่ถึงพัน หลังเกิดกระแสละครดังมีผู้คนแห่ไปเที่ยววันละกว่าหมื่นคนขึ้นไป รวมถึงสถานที่อื่นๆ เช่น พระนารายณ์ราชนิเวศน์

แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง ตามแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ของเมือง ในจังหวัดต่างๆ ยังไม่ได้รับอานิสงน์ เฉกเช่นสถานที่ถ่ายทำละครดังนี้เลย แหล่งโบราณสถานจำนวนมาก ไร้ซึ่งนักท่องเที่ยวคนไทย มีทัวร์ต่างชาติเพียงไม่กี่กลุ่ม แวะเวียนไปตาม เวียงกุมกาม ,เวียงท่ากาน เชียงใหม่ อาจจะน่าห่วงกว่านั้น หากจะมีบางผู้คน สวมชุดจากละครดัง สวมใส่สไบ นุ่งโจงกระเบน เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ถือปืนฉีดน้ำ สวมหมวก สวมแว่นตา หลากลีลาชีวิตของผู้คนที่เชื่อว่า…เล่นบทธรรมดา สื่อสังคมไม่จดจำ..


ประวัติศาสตร์แผ่นดิน แต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา หรือนานมาแล้วในอาณาจักล้านนา สู่แผ่นดินสยาม
“มองอดีต แลเห็นปัจจุบัน ส่องเห็นอนาคต “…และอย่าลืมไปหาอ่าน จินดามณี..กันนะ….เจ้าพี่….ออเจ้า..ทั้งหลาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น