งานสืบสานศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นขึ้น ณ ข่วงประตูโข่ง

ผวาวัยรุ่นอันธพาลป่วนเวทีรำวง ก็ยังหวั่นไม่มั่นใจกับ”พายุฝน”ถล่มซ้ำจนทำให้งานล่ม ต่างบนบาน”พ่อปู่ประตูโขง”สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านไว้ช่วยคุ้มครอง พร้อมปลูกตะไคร้กลับหัวสกัดภัยธรรมชาติ

ระหว่าง 7-8 เม.ย.2561 นี้ทางเทศบาลตำบลหนองแฝก ร่วมกับกลุ่มผู้นำชุมชนและกลุ่มองค์กรต่างๆได้ร่วมกันจัดงานสืบสานศิลปวัฒนธรรม ประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่นขึ้น ณ ข่วงประตูโข่ง หมู่ที่ 6 ต.หนองแฝก เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น และสร้างความสมัครสามัคคีของประชาชน มีกิจกรรมรำวง พิธีทำบุญสืบชะตา รดน้ำดำหัวพระสงฆ์ แข่งขันอีโจ้ง แข่งขันก่อเจดีย์ทราย แข่งขันตัดตุง ประกวดลาบ-สาโท การแสดงกลองสะบัดชัย ประกวดแม่หญิงแต่งกายชุดไทยล้านนา(ขวัญใจวัยหวาน) และการแสดงรำวงย้อนยุคจากแต่ละหมู่บ้าน

นายถวิล ไชยวุฒิ นายกเทศมนตรีตำบลหนองแฝก เผยว่าในคืนนี้(7 เม.ย.)มีการแสดงรำวงเพื่อสร้างความบันเทิงแก่ผู้มาเที่ยวงานและขอประกาศว่าหากมีกลุ่มวัยรุ่นหรือผู้เข้ามาก่อกวนเวทีรำวง จนเป็นเหตุให้งานล่ม ผู้ก่อเหตุจะต้องชดใช้ค่าเสียหายและยังจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนที่ยังหวาดหวั่นอยู่ในขณะนี้คือภัยธรรมชาติ จากพายุฝนถล่ม ประกอบกับอยู่ในช่วงนี้เกิดพายุฤดูร้อนไปทั่วประเทศ และในขณะนี้ท้องฟ้าเริ่มมืดคลึ้มมีฝนเริ่มโปรยปรายแล้วบ้างเล็กน้อย

อย่างไรก็ตามตนพร้อมด้วยนายเชย แสงรัตน์ ที่ปรึกษาฯได้บนบานที่”ศาลพ่อปู่ประตูโขง”สิ่งศักดิ์ประจำหมู่บ้านที่ทุกคนให้ความเคารพนับถือ เพื่อให้การจัดงานครั้งนี้ราบรื่นไปด้วยดี ไม่มีอุปสรรคใดๆมาขวางกั้น นอกจากนี้ได้มีชาวบ้านนำตะไคร้มาปลูกกลับหัว เพื่อเป็นการแก้เคล็ดไม่ให้เกิดพายุฝนตกลงมาตามความเชื่อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น