ซื้อรถดูดโคลนแพง-ส่อทุจริต สอบพบเชียงใหม่หลายอปท.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่มไลน์เครือข่ายชมรมผู้บริหารท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ ได้แชร์ข้อมูล การสั่งการของ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) กรณีการจัดซื้อรถดูดโคลนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ที่ส่อไปในทางทุจริต
โดยระบุว่าการตรวจสอบเบื้องต้นของกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) หลังจากที่กรมฯขอความร่วมมือผวจ.ทุกจังหวัด ตรวจสอบว่ามี อปท.ใดจัดทำโครงการจัดซื้อ เบื้องต้นพบหลักฐานเอาผิดได้ใน 10 จังหวัด โดยที่จ.เชียงใหม่จะมีการกล่าวทุกข์ร้องโทษต่อพนักงานสอบสวน ปปป. ในวันที่ 9 เม.ย.นี้
ทั้งนี้การตรวจสอบเริ่มจากมีข้าราชการท้องถิ่นจังหวัดหนึ่งร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช. เมื่อปี 2558 เรื่องจัดซื้อรถดูดโคลน ราคา 17 ล้านบาท ที่ส่อไปในทางทุจริต ซึ่งปปช.และปปป.รวมถึงสถ.และกรมการค้าภายในได้ร่วมตรวจสอบในทางลับพบว่ารถดูดโคลนคันละ 7 ล้านบาท บวกกำไรและภาษีที่ตัวแทนจำหน่ายนำมาขายคันละ 11-12 ล้านบาท มีเพียงไม่กี่บริษัทเข้าเสนอราคาให้ อปท. ทั่วประเทศ เป็นการสมยอมกันในการค้าที่ไม่ถูกต้องทำให้รัฐฯเสียหาย
โดยล็อตแรกมี 21 อปท. ซื้อคันละ 17 ล้านบาทและมีอีก 12 อปท. รวมถึงอปท.ในเชียงใหม่ กำลังจัดซื้อ 12 แห่ง ส่วนที่มีการส่งมอบใช้งานไปแล้ว ทางกรมฯก็จะตรวจสอบย้อนหลัง เชียงใหม่มีไม่กี่แห่งที่ใช้งานในขณะนี้
” หากพบว่ามี อปท.ใดที่อาจจะมีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริต หรือหากพบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ทั้งทางเพ่ง อาญา และทางวินัยอย่างเคร่งครัดและเด็ดขาดต่อไป อธิบดีกรมท้องถิ่นย้ำต่อสื่อฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น