ขนส่งยัน หมวดอักษรทะเบียนรถความหมายลบ”ตด ศพ ชน จน”ไม่เคยนำมาใช้

ขนส่งทางบกยัน หมวดอักษรทะเบียนรถความหมายลบ”ตด,ศพ,ชน,จน”ไม่เคยนำมาใช้ เตือนเปลี่ยนแปลงตัวอักษร-ตัวเลขป้าย มีความผิด วอนโซเชียลยุติส่งภาพสร้างความสับสน
ทาง นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรณีการส่งต่อรูปภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ลักษณะคล้ายแผ่นป้ายทะเบียนรถ ซึ่งปรากฏตัวอักษรประจำหมวดเป็นคำที่มีความหมายไม่เหมาะสม คาดว่าทำขึ้นเพื่อความบันเทิงนั้น ยืนยันว่า ไม่ใช่แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบก เนื่องจากการกำหนดตัวอักษรประจำหมวดในรถยนต์ทุกประเภท คำนึงถึงความเหมาะสมเป็นสำคัญ กรณีที่พยัญชนะสองตัวผสมกันแล้วมีความหมายในทางลบหรือเป็นคำไม่สุภาพ จะไม่นำมาใช้เป็นตัวอักษรประจำหมวดโดยเด็ดขาด เช่น ตด, งง, จน, ชน, ศพ เป็นต้นหรือเป็นคำพ้องเสียง เช่น สพ, ศบ, ษพ เป็นต้น ไม่นำมาใช้เช่นกัน หากมีการนำไปใช้จริงกับรถบนท้องถนนมีความผิดตามกฎหมาย
ทั้งนี้ การทำแผ่นป้ายทะเบียนเลียนแบบไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม หากพบว่ามีการนำไปใช้จริงบนท้องถนน ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุก ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี ปรับสูงสุด 10,000 บาท ซึ่งรวมถึงกรณีนำวัสดุหรือแผ่นสติ๊กเกอร์ไปติดทับจนบดบังส่วนหนึ่งส่วนใดของแผ่นป้ายทะเบียน หรือขูดลบตัวอักษรเพื่อเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ เช่น ตัวอักษรหรือตัวเลข ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น