อปท.ผลาญงบสงกรานต์ สตง.ติงฟุ่มเฟือยระวังคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ระบุข้อบกพร่องที่ตรวจสอบพบในการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ มีการเบิกจ่ายเป็นค่าเครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสาร ผ้าเช็ดตัว ผ้าขาวม้า เครื่องดื่ม เป็นต้น แม้จะมีหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทย ตามหนังสือที่ มท.0313.4/ว.1347 ลงวันที่19 พค.2541 เรื่อง ค่าใช้จ่ายในการจัดต่างๆของอปท. แต่ก็ยังพบมีการจัดซื้อที่เกินความจำเป็น ฟุ่มเฟือย ไม่ประหยัดงบประมาณ
ทั้งนี้มีการมอบหมายให้สตง.แต่ละพื้นที่ พบปะ ชี้แจงแนวทางกับผู้บริหารท้องถิ่น ทำความเข้าใจว่า การไม่จัดซื้อของขวัญเพื่อมอบผู้สูงอายุที่มาร่วมกิจกรรม เป็นการใช้งบที่ไม่ถูกต้อง งบฯเหล่านั้นควรจะเกิดประโยชน์ต่อท้องถิ่นมากกว่า ยึดรูปแบบดังกล่าวและถ้าตรวจพบส่อทุจริต ใช้งบฟุ่มเฟือยนก็จะมีความคิด เป็นคดีที่ทำให้รัฐฯเสียหายได้

ที่ผ่านๆมาผลการตรวจสอบยังพบว่า มีการจัดซื้อเสื้อลายดอก เสื้อลายไทย ผ้าขนหนู ผ้าห่มมอบเป็นของรางวัลล่อใจให้ผู้สูงอายุมาร่วมกิจกรรมรดน้ำดำหัวที่อปท.จัดขึ้น รวมถึงเบิกจ่ายซื้อขัน ถังพลาสติก ผ้าเช็ดตัว แจกเป็นของที่ระลึกผู้มาร่วมงานสงกรานต์ของอปท.
แนวทางการเบิกจ่ายงบประมาณของ อปท.ให้เกิดความคุ้มค่า ประหยัดมีระเบียบสั่งการของกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น มหาดไทย และพรบ.อบจ.2540 ,พรบ.เทศบาล 2496 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 50(7) เรื่องการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุและผู้พิการ และ (8) การบำรุงศิลปะ จารีต ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนประกาศระเบียบที่มอบให้ อปท.ทุกระดับ ยึดปฏิบัติชัดเจน ก็ยังพบการรั่วไหลของงบประมาณในแต่ละปี เป็นจำนวนที่สูงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

ด้านผู้บริหารท้องถิ่นหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดใจว่า อึดอัดกับข้อท้วงติงของสตง.เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมวันผู้สูงอายุเนื่องในประเพณีสงกรานต์ จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่บีบรัดให้ อปท.มีการสมยอมกับผู้รับเหมาเพื่อให้เกิดเงินรายได้นอกงบประมาณ มาบริหารจัดการชุมชน ในกิจกรรมต่างๆที่กฎระเบียบตีความได้หลายด้าน ต้องทำเรื่องหารือท้องถิ่นอำเภอ-จังหวัดตลอดก็ล่าช้าไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น