“สังขานต์ล่อง แม่ข่ามหานที” เชียงใหม่จัดกิจกรรมฟื้นชีวิตคลองแม่ข่า

วันที่ 8 เม.ย. 61 เวลา 09.00 น. นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม สังขานต์ล่อง แม่ข่ามหานที. ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ที่บริเวณท่าน้ำแม่ข่า ชุมชนป่าแพ่ง ถนนอัษฎรธร อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อฟื้นฟูคลองแม่ข่า ให้เป็นสายน้ำแห่งวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตล้านนา โดยการจัดขบวนแห่ทั้งทางบกและทางเรือในคลองแม่ข่า และเป็นการต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึง

ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีมาตรการเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าอย่างยั่งยืน โดยกำหนดแนวทางดำเนินการไว้เป็น 8 มาตรการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ มาตรการเสริมสร้างการมีจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาคลองแม่ข่าของประชาชน เยาวชน ชุมชน จิตอาสา และหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคมและภาคเอกชน
เพื่อเป็นการช่วยขับเคลื่อนมาตรการดังกล่าวให้เกิดสัมฤทธิผลที่เป็นรูปธรรม ที่สอดคล้องกับวิธีชีวิตบนฐานแห่งวัฒนธรรมล้านนา และเพื่อพัฒนาฟื้นฟูคลองแม่ข่าซึ่งเป็น 1 ในไชยมงคล 7 ประการของเมืองเชียงใหม่ ให้เป็นสายน้ำแห่งวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตล้านนา เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตชุมชนทุกชาติพันธุ์ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของชาวล้านนามาช้านาน ปรกอบกับหลายองค์กรได้จัดกิจกรรมรณรงค์ในช่วงระหว่างวันที่ 7 – 14 เมษายน 2561 ที่สอดคล้องกับวันอนามัยโลก วันที่ 7 เม.ย. และประเพณีปี๋ใหม่เมือง จึงได้มีการจัดรูปของขบวนแห่สังขานต์ล่อง ทางเรือในคลองแม่ข่าและทางถนนเลียบคลองแม่ข่า โดยใช้ชื่อว่า “สังขานต์ล่อง แม่ข่ามหานที… ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” บริเวณหน้าเมืองเก่าเชียงใหม่ จากท่าน้ำชุมชนป่าแพ่ง (ชัยศรีภูมิ์) – ท่าน้ำชุมชนระแกง – กำแพงาม และทางถนน ได้แก่ ถนนอัษฎาธร – ถนนชัยภูมิ์ – ถนนสิทธิวงศ์ – ถนนช้างม่อย – ถนนท่าแพ – ถนนกำแพงดิน ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร
โดยการจัดขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำครั้งนี้ เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวล้านนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ยังเป็นการรณรงค์เพื่อให้ประชาชนทุกคน ทุกชาติพันธุ์ ที่อาศัยอยู่ในลุ่มแม่น้ำแม่ข่า มีความเข้าใจในคุณค่าและความหมายของประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม และมาช่วยกันขจัด ละเลิก สิ่งไม่ดีไม่งามต่างๆ ที่เคยได้กระทำกับแม่น้ำแม่ข่า เช่น การทิ้งขยะมูลฝอย การปล่อยน้ำเสีย การทำความสกปรกให้กับแม่น้ำ รวมทั้งแม่น้ำและลำน้ำสาขาทุกสายด้วย เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้บังเกิดกับตนเองและฟื้นฟูน้ำแม่ข่าให้กลับมาเป็นสายน้ำชัยมงคลของเมืองเชียงใหม่เช่นในอดีตอีกครั้ง นอกจากนี้ก็จะได้ดำเนินกิจกรรมทำความสะอาดเพื่อรับเทศกาลสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทยด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น