สปส. แจ้งเจ็บป่วยฉุกเฉินช่วงเทศกาลวันหยุด เข้าโรงพยาบาลได้ทุกที่ ไม่ต้องสำรองจ่าย

สำนักงานประกันสังคมแจ้งขอความร่วมมือสถานพยาบาลในการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตนที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน กรณีผู้ประกันตนไม่สามารถเข้ารับบริการแพทย์ใน สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิ์การรักษาพยาบาล
นายสุรเดช วลีอิทธิ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมได้ประชาสัมพันธ์การตรวจสอบสิทธิ์การรักษาพยาบาลทาง www.ssi.go.th เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงบริการได้มากขึ้นและแจ้งแสดงสิทธิ์การรักษาพยาบาลและสถานพยาบาลโดยผู้ประกันตนคนไทยต้องแสดงบัตรประจำตัว หรือ บัตรอื่นที่ทางราชการออกให้ผู้ประกันตนที่เป็นคนต่างด้าวต้องแสดงบัตรการสังคมหรือหนังสือเดินทางหรือบัตรประจำตัว คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยตามหนังสือที่อ้างถึง 2 และ 3 ดังนั้น ในช่วงเทศกาลซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ผู้ประกันตนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมหรือเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ และอาจมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษาพยาบาลเนื่องจากการประสบอันตรายหรือเจ็บฉุกเฉิน ซึ่งไม่สามารถเข้ารับบริการทางการแพทย์ในสถานพยาบาลตามสิทธิ์การรักษาพยาบาล จึงขอความร่วมมือ จากสถานพยาบาลในการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตนที่ประสบอันตรายหรือเจ็บฉุกเฉินดังนี้

1. สถานพยาบาลสามารถตรวจสอบสิทธิ์การรักษาพยาบาลของผู้ประกันตนได้ทาง www.sso.go.th และ โทรศัพท์สายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลของผู้ประกันตนจากสำนักงานประกันสังคมในท้องที่ที่สถานพยาบาลตั้งอยู่ ตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนดตามประกาศ คณะกรรมการการแพทย์ตามพระราชบัญญัติประกันสังคม เรื่อง หลักเกณฑ์และจำนวนเงินทดแทนค่าบริการทางการแพทย์กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยฉุกเฉินลงวันที่ 31 สิงหาคม2560 เพื่อช่วยให้ผู้ประกันตนมิต้องทดลองจ่ายเงินค่าบริการทางการแพทย์
2. หากตรวจสอบพบว่าผู้ประกันตนมีสิทธิ์การรักษาพยาบาลที่สถานพยาบาลอื่น โปรดแจ้งสถานพยาบาลตามสิทธิ์ฯ ของผู้ประกันตนโดยเร็ว โดยไม่ต้องรอครบระยะเวลา 72 ชั่วโมง ทั้งนี้เพื่อให้สถานพยาบาลตามสิทธิ์รับผิดชอบค่าใช้จ่าย และรับผู้ประกันตนกลับไปรักษาพยาบาล
3. กรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสิทธิ์ของผู้ประกันตนหรือเกิดปัญหาในการให้บริการทางการแพทย์แก่ผู้ประกันตน ขอให้สถานพยาบาลประสานงานกับสำนักงานประกันสังคมในท้องที่ที่สถานพยาบาลตั้งอยู่ โดย สำนักงานประกันสังคมได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่อรับแจ้งและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบสิทธิ ผู้ประกันตน รวมทั้งประสานงานในการให้บริการทางการแพทย์กรณีผู้ประกันตนที่ประสบอันตรายหรือเจ็บฉุกเฉิน หรือโทรศัพท์สายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง
4. กรณีตรวจสอบข้อมูลผู้ประกันตนพบว่าไม่มีสิทธิ์ได้รับความคุ้มครองจากระบบประกันสังคมหรือสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนแล้วขอให้สถานพยาบาลประสานงานได้ที่หมายเลข โทรศัพท์ 1330 สำนักงานหลักประกันสังคมสุขภาพแห่งชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น