“ลำปางเปิดขัวแตะ สะพานบุญเชื่อมวัดกับโบสถ์” ยาวที่สุดในภาคเหนือ พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

“ลำปางเปิดขัวแตะ สะพานบุญเชื่อมวัดกับโบสถ์” ยาวที่สุดในภาคเหนือ พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

จังหวัดลำปาง ร่วมกับคณะศรัทธาวัดหลวงนางอย ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ร่วมกัน ทำพิธีเปิดขัวแต๊ะ หรือ สะพานที่ทำจากไม้ไผ่ ซึ่งมีความยาวประมาณ 900 เมตร เชื่อมระหว่างวัดหลวงนางอย และ อุโบสถ หรือ โบสถ์ ของวัดเกิดจากพลังศรัทธากว่า 3 หมู่บ้านในตำบลเสริมซ้าย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และอำนวยสะดวกในการประกอบพิธีสงฆ์ รวมถึงพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง

นอกจากนี้ยังจัดให้มีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 61 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเป็นสิริมงคลแก่คณะศรัทธาทุกคนด้วย
วันที่ 8 เมษายน 2561 เวลา 07.30 น. นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเสริมงามในฐานะตัวแทนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดขัวแตะ “ขัวเสริมบุญ หนุนป๋ารมี ศรีเมืองเสริม” ซึ่งเป็นสะพานไม้ไผ่ที่มีโครงสร้างเป็นไม้สักและเสาซีเมนต์ขนาดความยาวประมาณ 900 เมตร คดเคี้ยวไปตามลำเหมือง เชื่อมระหว่างวัดหลวงนางอย และ อุโบสถ หรือโบสถ์ของวัด รวมถึงได้มีพิธีตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 61 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และเป็นสิริมงคลแต่คณะศรัทธาทุกคน

โดยนายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเสริมงาม เปิดเผยว่า การสร้างขัวแตะ หรือ สะพานไม้ไผ่ในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นปรากฎการณ์ของแรงศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนา ร่วมมือกันในรูปของประชารัฐ คือ หน่วยงานรัฐร่วมกับประชาชนคณะศรัทธาวัดหลวงนางอย และผู้นำท้องถิ่น ซึ่งมีวัดหลวงนางอยเป็นศูนย์รวมใจในการก่อสร้างในครั้งนี้ ร่วมกันบริจาคทรัพย์สินเพื่อใช้ในการก่อสร้าง โดยไม่ได้ใช้งบประมาณของแผ่นดิน เกิดความสามัคคี ปรองดองในกลุ่มชุมชนรอบวัด รวมถึงจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง ถือว่าเป็นสร้างแลนด์มาร์คใหม่ของจังหวัดลำปางอีกด้วย ใครมาจังหวัดลำปางต้องมาเที่ยวที่อำเภอเสริมงามเพื่อมาเดินขัวแตะที่ยาวที่สุดในภาคเหนือตอนนี้

ทางด้านนายโชคชัย ไชยเมืองชื่น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต.เสริมซ้าย อ.เสริมงาม จ.ลำปาง กล่าวว่า การสร้างขัวแตะในครั้งมีชาวบ้าน 3 หมู่บ้านคือ บ้านนาสันติสุข บ้านนาไผ่ และบ้านนางอย ซึ่งเป็นคณะศรัทธาวัดหลวงนางอย ร่วมกันสร้างขึ้นโดยบริจาคปัจจัยและไม้ไผ่ ไม้ต่าง ๆ ที่อยู่ในบ้านในสวน มาร่วมกันสร้าง โดยสะพานมีความยาวกว่า 900 เมตร โดยจะผลัดเปลี่ยนกันมาร่วมแรงในการสร้างแต่ละวันโดยใช้เวลาสร้างทั้งหมดเกือบ 60 วัน แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมมา และได้ทำพิธีเปิดให้ใช้สัญจรได้เป็นทางการในวันนี้ ซึ่งเชื่อว่าขัวแตะนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถสร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชนในบริเวณนี้ได้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทุกคน

พระอธิการเนมิราช สังฆโก เจ้าอาวาสวัดหลวงนางอยกล่าวว่า สะพานบุญหรือขัวแตะนี้จะมีคุณค่าอย่างยิ่งเพราะเกิดมาจากน้ำพักน้ำแรงของคณะศรัทธา และยังเป็นที่สัญจรของพระสงฆ์ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่สำคัญในโบสถ์ เป็นสะพานเดินข้ามทุ่งนาระหว่างอุโบสถ์และวัด เกิดความเชื่อว่าผู้ที่มาเที่ยวและได้ร่วมทำบุญจะได้บุญยิ่งๆขึ้นไป ก่อเกิดอานิสงฆ์ในการข้าพภพข้ามชาติสู่แดนสุขาวดี อีกทั้งหากนักท่องเที่ยวที่มาเดินขัวแตะแล้วยังจะได้มาสักการะพระเจ้าทองทิพย์พระพุทธรูปอันเก่าแก่ที่อยู่คู่วัดหลวงนางอยมากว่าหลายร้อยปี ซึ่งในตามตำนานวัดนี้มีอายุราว 1,000 ปี มาแล้ว เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดลำปางและปัจจุบันคือวัดประจำอำเภอเสริมงาม ดังคำขวัญที่ว่า “ศูนย์ศิลปาชีพบ้านแม่ต๋ำ เลิศล้ำถ้ำผากาน คู่บ้านวัดนางอย งามชดช้อยผ้าทอ เพียงพอเกษตรกรรม น้ำใจงามคนเมืองเสริม”

และยังจะได้ชมวิหารของวัดหลวงนางอยที่มีความสวยงามลงตัวตามสถาปัตยกรรมล้านนา คล้ายวิหารวัดพระธาตุลำปางหลวงและวัดไหล่หิน และชมวิถีชีวิตของคนชนบทในอดีต เช่น การสานตะกร้าหรือซ้า การใช้ครกหรือมองตำข้าว การสาธิตการทำขนมโบราณ และฟังดนตรีซะล้อ ซอ ซึง แบบล้านนา เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น