เลี้ยงไก่ประดู่หางดำเชียงใหม่ เสริมรายได้อาจกลายเป็นอาชีพหลัก

การเลี้ยงไก่พันธุ์พื้นเมืองเพื่อบริโภค เสริมรายได้เป็นที่นิยมมากพอๆกับการเลี้ยงไก่ชน ไก่ประเภทสวยงาม จำพวกไก่แจ้ ,ไก่ขัน ไก่พื้นเมือง “พันธุ์ประดูหางดำเชียงใหม่”เป็นไก่ที่กรมปศุสัตว์ ให้ความสำคัญ กับการส่งเสริมความรู้ เพื่อการเพาะเลี้ยง ขยายพันธุ์ ทั้งในแง่เลี้ยงเป็นอาหาร และเป็นอาชีพ
ไก่พันธุ์พื้นเมืองส่วนมากจะเลี้ยงง่าย ต้านทานโรค ทนทุกสภาพแวดล้อม และหากินได้เก่ง แต่ถ้าจะเอาดี ให้เป็นอาชีพหลักต้องใส่ใจ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ในการเลี้ยงบ้าง
ยกตัวอย่าง อดีตวิศวกร ” คุณวีรพงศ์ สถานสถิตย์ ซึ่งใช้บ้านเปิดฟาร์มเลี้ยงไก่ประดู่หางดำเชียงใหม่ อยู่ที่ 224 หมู่ 2 ต.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ (โทร.08-9063 6153)
หลังตัดสินใจลาออกจากงาน มีทุนรอนไม่มาก และมีที่สวนราวๆ 10 ไร่ ช่วงสับสนกับชีวิต คิดหาทางออก ได้พบข้อมูล การเลี้ยงไก่ประดู่หางดำเชียงใหม่ จึงเริ่มลงทุนที่ 300 ตัว เลี้ยงประมาณ 2 เดือน ก็จับจำหน่ายได้กำไรถึง 9,000 บาท
ต่อมาตัดสินใจ สร้างโรงเรือนจนกลายเป็นฟาร์มเพาะส่งลูกไก่พันธุ์ประดู่หางดำ และขายเป็นตัวตามที่มีพ่อค้า แม่ค้าติดต่อกันประจำนำไปชำแหละขายตามตลาด ครอบครัวช่วยๆกันเลี้ยงพอมีกำไรเหลือใช้จ่ายเดือนละ 4-5 หมื่นบาท
ไก่พื้นเมืองประดู่หางดำ ยังมีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สนใจศึกษาวิจัย โดย รศ.ดร. ศิริพร กิรติการกุล พร้อมคณะได้ดำเนินโครงการ “ระบบการสร้างอาชีพการเลี้ยงไก่ประดู่หางดำอย่างยั่งยืน”ตั้งแต่ปี 2555 มีสำนักงานสนับสนุนการวิจัย (สกว.) สนับสนุน
จากนั้นนำผลวิจัยทั้งการเลี้ยงตามธรรมชาติ เลี้ยงเชิงพาณิชย์ในโรงเรือนกึ่งขังกึ่งกึ่งปล่อยและเลี้ยงเพื่อผลิตลูกไก่ที่เป็นพันธุ์แท้และลูกผสม มาเผยแพร่
ถ้าสนใจเทคนิคเลี้ยงแบบชาวบ้านติดต่อได้ที่คุณวีรพงศ์ แต่ถ้าจะเลี้ยงเชิงพาณิชย์ แปรรูปผลิตภัณฑ์ ทั้งไก่นึ่ง ไก่อบเกลือ ไส้อั่วไก่ เพื่อนำไปขาย สอบถามข้อมูลที่ รศ.ดร. ศิริพร (086) 428-5364 คณะเศรษฐศาสตร์ ม.แม่โจ้ (086) 420-9651, (086) 428-5364, (081) 951-7391

ร่วมแสดงความคิดเห็น