สังคมดาว ข่าว 25 น.

สังคมดาว ข่าว 25 น.
ปลายเมษานี้ที่เขาบอกไว้ว่า “พระอาทิตย์” จะโคจรมาใกล้โลก มากที่สุด แต่ก็ไม่ได้ความว่าเป็นวันที่ ร้อนที่สุด เพราะทุกวันที่ผ่านมาแค่ต้นๆเมษา เราก็ร้อนแทบบ้า…ทะลุสี่สิบองศาอยู่แล้ว…ร้อนอบอ้าวอย่างนี้ที่

 

 คนเต็มห้าง แทบทุกแห่งหนาแน่น ตลอดทั้งวัน อย่าคิดว่าแห่ไป ช้อปปิ้งกัน เกือบจะทั้งนั้นพากันไป “แช่แอร์เย็น” ยิ่งช่วงนี้ปิดเทอมสงสาร ลูกเล็กเด็กแดง จะให้อยู่บ้านก็จะละลาย เพราะอากาศร้อน ไปนอน-ไปเล่นในห้างใหญ่ๆ แอร์เย็นฉ่ำ…ห้องน้ำ-ที่กินมีพร้อม…..ร้อนแค่ไหนแต่ก็เย็นใจ เพราะงานบุญ กำหนดวันที่ 13 เมษานี้

รท.ประหยัด สารสา หมวดสารวัตรหุ่นใหญ่ใจดีแห่ง ค่ายกาวิละ เป็นประธานคณะกรรมการสายเชียงใหม่ “ทำบุญทอดผ้าป่า” จะยกขบวนข้ามเขาจากเชียงใหม่ไปร่วมกับคณะศรัทธา กองทุนหมู่บ้านแม่ใจหางบ้าน-พะเยา นำปัจจัยไปปรับปรุง
                                              ฟ้า-พรหมพร เอี่ยมจิตเมตตา

ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน…เพื่อคนท้องถิ่น……อย่าไปมองข้ามเรื่องพรรค์นี้  “ฟ้า”พรหมพร เอี่ยมจิตเมตตา นักธุรกิจสาวใหญ่เจ้าของอาณาจักร -“กอล์ฟกัซซัน-ลำพูน” ได้ประสบพบเห็นผู้สิ้นหวังป่วยเป็น “โรคมะเร็งในกระเพาะ” รักษาทุกวิถีทางจน แทบสิ้นหวัง อัศจรรย์เมื่อมาลองสมุนไพร กินใบหนานเฉาเหว่ย เป็นสมุนไพรจีนที่ อ.กมล พรหมมาก ได้ให้คำแนะนำลองดูมาวันนี้ที่ผู้สู้โรคร้ายกลับมา วาดลวดลาย…บนกรีนกอล์ฟได้เหมือนเดิม…… งานฝีมือยุคนี้ไม่ใช่หากันง่ายๆอย่างเช่น

                                             สันติภาพ พันธุ์พิกุล

ช่างพิมพ์ออฟเซ็ต หรือคู่กันอีกประเภทหนึ่ง การ์ฟฟิค ดีไซน์เนอร์ กำลังควาญหาตัวในเชียงใหม่ สันติภาพ พันธุ์พิกุล รุ่นใหญ่ในวงการพิมพ์ต้องการไปร่วมงานกับ “ค่ายสันติภาพแพ็ตพริ้นท์ สนใจไปคุยสรรพคุณและประสบการณ์ได้วันนี้

                                            ป๋าหนอม”คมกริช เครื่องสนุก

ส่วนมันนี่ค่าจ้าง…ว่ากันตามชั่วโมงบิน……ขอคิวมิตรสหายไว้ล่วงหน้า “ป๋าหนอม”คนกริช เครื่องสนุก คนกว้างขวางในเรื่องรถกับธุรกิจ “อู่ซ่อมรถประตูโขง-ลำพูน” ในค่ำวันที่ 11 เมษาเชิญมาร่วมสังสันทน์ ทำบุญบ้าน แต่เพื่อนพ้องทั้งหลาย อย่าไปเข้าใจผิด บ้านหลังใหม่…แต่เมียคนเก่า……

                                                 “ดร.ย้ง-เชาว์วัจน์

อย่างไงก็ไม่ลืมแผ่นดินถิ่นเกิด “ดร.ย้ง”เชาว์วัจน์ พาณิชย์เสรีวิศิษฐ์ ถึงจะมีธุรกิจระดับ
อินเตอร์กับยาเสริมสร้างสุขภาพ “ทาวรัส” สงกรานต์นี้จะแบ่งเวลามา “เชียงใหม่ นวดแผนโบราณ” มาจัดงานเป็นกำลังใจให้ลูกน้อง สังสันทน์ปี๋ใหม่เมือง…และรดน้ำดำหัว…..เห็นแล้วชื่นชมด้วย

ดร.แววดาว ลิ้มเล็งเลิศ กรรมการผู้จัดการ “ค่ายสหพานิช” ที่โชว์รูมใหญ่ ถนนโชตินา ทุกปีส่งเสริมเอกลักษณ์เมืองเหนือ รับปี๋ใหม่เมือง ให้พนักงานหญิงแต่งกาย “ในชุดพื้นเมือง” แถมอู้ต้อนรับด้วยคำว่า  “เจ้า-เจ้า” ฟังแล้วหวานหู-ดูแล้วหวานตารับรองว่าสงกรานต์ ปีนี้จะมี หนุ่มเมืองกรุง….เพ้อกลับไปหลายคน

ทัดดาว

“คุ้มเสือแม่ริม”ยึดความปลอดภัย อบรมทักษะ…ในการควบคุมสัตว์
อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของไทยเราในด้านการท่องเที่ยว….ก็เป็นเรื่องอุบัติเหตุในเรื่องบาดเจ็บและการเสียชีวิต!!

ที่เขาระบุไว้ในสถิติว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว “สูงสุดในเอเซีย” ซึ่งอุบัติภัยในรูปแบบต่างๆที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น รถบัสนักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุ ดำน้ำทะเลเจอภัยจากใบพัดเรือ ช้างเกิดคลั่งทำร้ายนักท่องเที่ยว เครื่องเล่นแบบผจญภัย-การล่องแก่ง-เดินเท้าเข้าป่า ฯลฯ เกิดขึ้นกลายเป็นข่าวฉาวโฉ่ที่สร้างภาพพจน์ทำลายในวงการท่องเที่ยวของไทยเป็นอย่างมาก

เพราะด้วยเหตุนี้ทางองค์กรด้านการท่องที่ยวของรัฐ…จึงมีนโยบายในเรื่อง”ความปลอดภัย”อย่างเข้มข้นเพื่อเป็นการป้องกันเบื้องต้นไม่ประมาทและเตรียมพร้อมในทุกๆ ด้าน

“คุ้มเสือแม่ริม” ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศเข้าเยี่ยมชมและร่วมถ่ายภาพกับเสือไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม “คุ้มเสือแม่ริม” เป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้ผู้บริหาร “พ.อ.หญิง กชกร ไชยบุตร”กรรมการผู้จัดการของ”บริษัทคุ้มเสือตระการ” ที่เน้นนโบายในเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวไว้เป็นอันดับแรก จึงได้จัดการฝึกอบรมและสาธิตในการควบคุมสัตว์ และการใช้ปืนยาสลบกับเสือ หากมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ท่วงที…
                                                 ดร.แววดาว ลิ้มเล็งเลิศ

และจัดขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 โดยมี “น.สพ.เฉลิมพงษ์ จิรพฤฒิศิริ” ได้มาให้ความรู้และสาธิตให้ชมกับผู้เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ในการป้องกัน และ ดูแลความปลอดภัยเป็นการยกระดับมาตรฐานในการดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าชม….”คุ้มเสือแม่ริม” และได้มีโอกาสได้พูดคุยซักถามกับ “ปู-วาสนา คุ้มกิตติกร” ผู้จัดการของสถานที่ท่องเที่ยว “คุ้มสือแม่ริม” ได้ให้ความรู้กระจ่างเพิ่มเติมว่า “เสือ” ที่เกิดและดูแลในสถานที่แห่งนี้จะได้รับการอนุรักษ์และดูแลเป็นอย่างดีในทุกๆ ด้านซึ่งเสือจะมีอายุถัวเฉลี่ยอยู่ที่ 20 ปี

และเสือที่จัดนำมาแสดงและร่วมถ่ายภาพจะเป็น “เสือวัยเด็ก” อายุไม่เกิน 2-3ปี จะมีความเชื่องและเชื่อฟังผู้ฝึกสอนเพราะอยู่คลุกคลีกันมาตั้งแต่…เสือนอนแบเบาะดูดนม!! และเมื่อเสือโตเข้าสู่วัยฉกรรจ์ตามสัญชาติญาณ “เสือ” ก็คือสัตว์ป่า ย่อมดื้อและมุทะลุห้าวหาญตามประสาเสือหนุ่ม ทางบริษัทคุ้มเสือตระการก็ได้แยกเสือแห่งนี้ออกไป นำไปเลี้ยงดูที่ฟาร์มอีกแห่งหนึ่งที่สร้างขึ้นในเขตอำเภอแม่แตงจะมีสัตว์แพทย์และคนดูแลอย่างดี เลี้ยงเสือรุ่นใหญ่เพื่อให้ผสมพันธุ์ จนกว่าอายุขัยถึงวาระสุดท้าย
เมื่อเสือสิ้นชีพลงก็จะนิมนต์พระมาทำพิธีสวดทำบุญสวดส่งวิญญาณให้…สมศักดิ์ศรีของเจ้าป่าที่มีชื่อว่า “เสือ”

                                                    ทัด อัศดร

ร่วมแสดงความคิดเห็น