จ.ตาก แมงอีนูนระบาดหนัก บุกสวนอะโวคาโดของเกษตรกร

จ.ตาก แมงอีนูนระบาดหนัก บุกสวนอะโวคาโดของเกษตรกร อ.พบพระ 15 ไร่ กัดกินใบอ่อนราบเป็นหน้ากอง พลิกวิกฤตเป็นโอกาส จับขายได้ กก.100 บาท
เมื่อวันที่ 8 เม.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพื้นที่ของเกษตรกรปลูก อะโวคาโด ผลไม้ชื่อดังของเกษตรบ้านรวมไทยพัฒนา บ้านรวมไทยพัฒนา 7 ต.รวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก พบว่ามีแมลงอีนูน หรือชาวบ้านเรียกแมงนูนกัดกินใบอ่อนของต้นอะโวคาโด ที่สวนของนายสมยศ ดีบาง อายุ 38 ปี อยู่ บ้านเลขที่ 101 ม.3 บ้านรวมไทยพัฒนา 7 ในสวนสลิลทิพย์อโวคาโด ทางนายสมยศ เล่าให้ฟังว่าตนปลูกอะโวคาโด 15 ไร่ จำนวน 480 ต้น กำลังให้ผลผลิตมีอยู่ประมาณ 8 ไร่ประมาณ 250 ต้น พันธุ์ที่ปลูกคือพันธุ์แฮส บัคคาเนียร์ ปีเตอร์สัน บูธ 7 พิงค์เคอตัน ปากช่อง 28 ปีเตอร์แฮส ทั้งหมดถูกแมงอีนูน เข้ากันกินในสวนอะโวคาโด ชนิดที่ว่าราบเรียบเป็นหน้ากองทำให้ยอดและใบเสียหาย ผลที่กำลังจะออกตามมาก็หยุดชะงักชะลอการเจริญเติบโต
นายสมยศ เล่าให้ฟังอีกว่า แมงอีนูนที่กัดกินผลลูกอ่อนเสียหาย และส่งผลทำให้ผลของอะโวคาโดไม่สวยงาม แมงอีนูนจะลงมากินใบและผลอะโวคาโดจนหมดต้นในช่วงเวลา 19.30 น.เป็นต้นไปของทุกวัน ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ตนอยู่ที่สวนอะโวคาโดจนถึง 23.00 น. จึงเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสจับเเมงอีนูน ไปขายกิโลละ 100 บาท ซึ่งชาวบ้านนิยมนำมาทอดกินไม่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของคนแต่อย่างใด รสชาดมันอร่อย รับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆยิ่งอร่อย อย่าวไรก็ตามเบื้องตนยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ คาดว่าหลายแสนบาท กำลังประสานเกษตรอำเภอพบพระ เพื่อหาทางป้องกันและแก้ไขปัญหาต่อไป นายสมยศกล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น