“ต่างด้าว 3 สัญชาติ” ได้เฮอีกแล้ว! มีโอกาสเดินทางกลับบ้าน เพื่อร่วมประเพณีวันสงกรานต์

ครม.มีมติผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ กัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางได้ ระหว่างวันที่ 5-30 เม.ย.61 เพื่อร่วมประเพณีสงกรานต์ โดยอนุญาตให้แรง งานต่างด้าวที่ถือบัตรประจำตัว ซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) รวมถึงผู้ติดตาม ซึ่งเป็นบัตรของแรงงานต่างด้าวดังกล่าว อายุไม่เกิน 18 ปี และอนุญาตให้แรงงานต่างด้าว ที่ถือหนังสือ เดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ซึ่งได้รับการตรวจลงตรา หรือ วีซ่า ประเภทคนอยู่ชั่วคราว และระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ยังไม่หมดอายุ แต่ต้องเดินทางกลับภายในวันที่ 30 เม.ย.61

ทางกระทรวงแรงงาน เรื่องการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2561 ได้โดยไม่มีความผิด ภายหลังคณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 27 มี.ค.61 เห็นชอบผ่อนผันให้เดินทางได้ระหว่างวันที่ 5-30 เม.ย.61 และต้องเดินทางกลับเข้ามาในประเทศ ภายในวันที่ 30 เม.ย.61 โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมในกระบวนการที่เกิดขึ้น จากการเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เพื่อไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์

ทางกรมการจัดหางาน ได้ขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกในการดำเนินการตามมติ ครม.และให้จัดหางานจังหวัดประสานนายจ้าง เพื่อแจ้งแรงงานต่างด้าวให้รับทราบข้อมูลการผ่อนผัน โดยให้นายจ้างยื่นคำขอหนังสือรับรองเดินทางกลับประเทศต้นทาง เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ และออกหนังสือรับรองเดินทางกลับประเทศ ให้กับแรงงานต่างด้าวตามคำร้องขอ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ และจัดเก็บข้อมูลการออกหนังสือรับรองให้กับแรงงานต่างด้าว เพื่อรายงานให้กับกรมการจัดหางานทราบทุกวัน

ทั้งนี้ ให้สำนักงานจัดหางานจังหวัด ที่เป็นที่ตั้งของด่านตรวจคนเข้าเมือง ประสานข้อมูลการเดินทางเข้า-ออก ของแรงงานต่างด้าวด้วย ซึ่งกระทรวงมหาดไทย อยู่ระหว่างดำเนินการออกกฎกระทรวง ยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรม เนียมคำขออนุญาต เพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักร ตามมาตรา 39 วรรค 2 สำหรับแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เพื่อเข้ามาทำงานในราชอาณาจักร ตามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยความร่วมมือด้านการจ้างแรงงาน หรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ชนิดใช้ได้ครั้งเดียวเป็นการชั่วคราว พ.ศ. …. และประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา ที่อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สามารถเดินทางออกนอกราชอาณาจักรกลับประเทศต้นทางเ พื่อไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2561 เพื่อรองรับการเดินทางออกนอกราชอาณาจักรของคนต่างด้าวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น