นครเชียงใหม่ -นครหลวงพระบาง ในความแตกต่างสู่เมืองมรดกโลก

ในอดีตหลวงพระบาง เป็นราชธานีแห่งแรก ของอาณาจักรล้านช้าง เมื่อ พ.ศ.1300 ขุนลอปฐมกษัตริย์ลาวได้ทรงตั้งเมืองซวาเป็นราชธานี และเปลี่ยนชื่อเมืองใหม่เป็น “เชียงทอง”

เชียงใหม่ เคยเป็นราชธานีแห่งแรกของราชอาณาจักรล้านนา เดิมเมืองหลวงอยู่ที่เวียงกุมกาม ต่อมาพญามังราย ปฐมกษัตริย์ล้านนา ทรงตั้งเมืองหลวงใหม่ ในอาณาบริเวณที่เป็น”นครเชียงใหม่” ในปัจจุบัน

หลวงพระบาง ขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลกใน ปี พ.ศ.2538 ด้วยองค์ประกอบความเป็นเมืองโบราณ มีวัดเก่าแก่จำนวนมาก ทำเลที่ตั้งริมน้ำโขงและแม่น้ำคาน ทำให้เกิดทัศนียภาพสวยงาม มีบ้านเรือนแบบโคโลเนียล มีความเป็นมิตร มีขนบธรรมเนียมประเพณีที่งดงาม ได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่มีการปกป้องรักษาดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เชียงใหม่ น่าจะมีองค์ประกอบมากพอๆกัน และตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิง มีความพยายามผลักดันแผนสู่ความเป็นเมืองมรดกโลก ตามกระแสสังคมนานหลายปี จนได้ขึ้นบัญชีเบื้องต้น ตามอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกเมื่อกุมภาพันธ์ 2558  คณะทำงานโครงการเชียงใหม่สู่เมืองมรดกโลก ได้นำเสนอเมืองเชียงใหม่ มีคุณค่าควรยกย่องและบำรุงรักษาในมิติด้านมรดกทางวัฒนธรรม ที่สะท้อนคุณค่าอันโดดเด่น เป็นสากลตามเกณฑ์ขององค์การยูเนสโก สรุปชัดๆคือ น่าจะเป็นเมืองเก่ากับเมืองใหม่ ที่มีวิถีเป็นหนึ่งเดียว ทั้งชีวิตและจิตวิญญาน สมควรได้รับการเชิดชู มรดกเมือง สู่มรดกโลก

หลวงพระบาง เป็นเมืองหนึ่งในแขวงหลวงพระบางของลาว ที่ถูกยกระดับ ขึ้นเป็น “นคร”จะมีพิธีสถาปนา”นครหลวงพระบาง”ในเช้าวันที่ 15 เมษายนนี้ เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาล สปป,ลาว ที่ยกระดับเขตปกครองท้องถิ่นตามมาตร ฐานสากล เชียงใหม่ เป็นจังหวัด มีการบริหารจัดการ 25 อำเภอ ในรูปแบบที่หลากหลายกว่าหลวงพระบาง และจุด ศูนย์กลางเมืองอยู่ที่ นครเชียงใหม่ ปีที่แล้ว หลวงพระบาง มีรายได้จากการท่องเที่ยวเกือบ 5 หมื่นล้านบาท จากนักท่องเที่ยว เพียง 5 แสนคนต่อปี ส่วนใหญ่ทัวร์ระดับพรีเมี่ยม กำลังซื้อสูง

เชียงใหม่ มีรายได้จากการท่องเที่ยวเกือบแสนล้านบาท จากนักท่องเที่ยวเกือบล้านคนต่อปี ส่วนมากเป็นทัวร์จีน
นครหลวงพระบาง มีมนต์เสน่ห์ที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ ในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมกว่า 228 แหล่ง มีโรงแรมและรีสอร์ทกว่า 76 แห่ง และเกสต์เฮาส์ 327 แห่ง ธุรกิจร้านอาหาร 286 แห่ง บริษัทนำเที่ยว 75 แห่ง ไกด์ท้องถิ่นนำทัวร์ 200 คน รองรับนักท่องเที่ยวทั้งทวีปเอเชียและยุโรป วันละกว่า 6 พันคนสบายๆ

เชียงใหม่มีจุดแข็ง ไม่ด้อยกว่า หลวงพระบาง แต่มีกิจการที่พักมากกว่า 4-5 หมื่นห้อง มีไกด์ทุกระดับกว่าหมื่นคนทั้งขึ้นทะเบียน และจิตอาสา มีปัญหาไกด์ผีตลอด

การเดินทางสู่นครหลวงพระบาง ไปได้ทั้งสายการบิน นั่งรถ และนั่งเรือล่องน้ำโขงจากเชียงของ จ.เชียงราย ผ่านเมืองปากแบ่น แขวงไซยะบุรี สู่แขวงหลวงพระบาง รองรับนักท่องเที่ยวได้ 100 คนต่อวัน สนามบินนานาชาติหลวงพระบางพร้อม และอีก 2-3 ปี จะมีรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว แล่นผ่าน

นครเชียงใหม่ กำลังวางแผนพัฒนาสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ แห่งที่ 2 และกำลังรอคอยแผนพัฒนารถไฟความเร็วสูง เชียงใหม่-กรุงเทพ 2 นคร ….จะแตกต่างกันตรงไหน..ในอนาคต..น่าติดตาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น