เชียงใหม่ กำลังรองบฯก้อนโต นำสายไฟ สายสื่อสารลงใต้ดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสุกานดา วรเชษฐบัญชา ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานจังหวัดแบบบูร ณาการ กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่ารัฐฯมีนโยบายโครงการสายไฟฟ้า และสายสื่อสารลงใต้ดิน ตั้งงบฯไว้กว่า 11,668 ล้านบาท โดยมี 4 เมืองท่องเที่ยวหลัก ซึ่งเชียงใหม่จะอยู่ในเขตนครเชียงใหม่ ทั้ง 4พื้นที่จะได้งบและมีกรอบดำเนินงาน ช่วงปี 2561-64

ทางด้าน ซีเอที.ภาคเหนือกล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงดิจิตอลฯยังมีโครงการเมืองนวัตกรรมดิจิตัล จะเป็นการบูรณาการแผนเมืองไร้สายสื่อสาร ปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานที่มีระบบสายนำส่งสัญญาณ นำส่งพลังงานไฟฟ้า มีการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน นำร่องที่ภูเก็ต และจะขยายมาเชียงใหม่ และจังหวัดอื่นๆ เท่าที่งบรัฐฯและงบลงทุนร่วมเอื้ออำนวย
ทั้งนี้ผู้บริหารนครเชียงใหม่ ระบุว่า ถนนไร้สายไฟฟ้า สายสื่อสารเริ่มนำร่องที่ถนนช้างคลานในปี พศ.2548 แต่เสร็จตามแผนในปีพศ.2553 ซึ่งระยะทางกว่า 800 เมตร มีปัญหาล่าช้าเพราะเป็นถนนสายสำคัญของเมือง เกิดน้ำท่วมใหญ่ จากนั้นดำเนินการที่ถนนท่าแพ ระยะทางกว่า 1.1 กิโลเมตร มีแผนจะทำในบริเวณรอบคูเมือง ขณะนี้กำลังรองบฯ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวตรวจสอบไปยังฝ่ายปฏิบัติการ กฟภ.เขต 1 (ภาคเหนือ) เชียงใหม่ ชี้แจงว่าที่ผ่านมามีการเสนอ โครงการพัฒนาระบบสายส่งและสถานีไฟฟ้า วงเงิน 1,200 ล้าน บาท เพื่อเพิ่มปริมาณการจ่ายไฟ 25 % ในพื้นที่บริการเชียงใหม่และลำพูน โครงการพัฒนาสายส่งระบบจำหน่าย ระยะที่ 1 งบ 2,200 ล้านบาท และโครงการพัฒนาระบบในพื้นที่เชียงใหม่ ประมาณ 3,500 ล้านบาท โดยจะนำสายไฟฟ้าและสายเคเบิลรอบคูเมืองลงใต้ดินทั้งหมดแล้ว

อาจารย์ประจำภาควิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยืนยันว่า เทคโนโลยี่ด้านวิศวกรรมไฟฟ้า มีระบบการป้องกัน มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลปัญหาน้ำท่วม การซ่อมบำรุงหรือไฟรั่ว สายไฟไหม้ แต่ค่าก่อสร้างส่งขึงอากาศ หรือ สายไฟบนดิน ไปเป็นสายใต้ดิน ราคาสูงพอสมควร ต้องมีแผนบริหารจัดการก่อสร้างที่ดี ไม่เช่นนั้นเมืองจะมีปัญหาการใช้เส้นทางได้ โครงการนำระบบสายไฟฟ้าและระบบสาธารณูปโภคลงใต้ดิน ในเมืองท่องเที่ยว อาจมีความซับซ้อนเรื่องแผนปฏิบัติงานระหว่างหน่วยงาน ด้านสาธารณุปการ จึงทำให้บางแผนล่าช้าไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น