คืบหน้าผลเสวนา หาทางออกบ้านพักศาล แม่ทัพภาค 3 เตรียมสรุปความคิดเห็นและข้อเรียกร้องทุกฝ่าย นำเสนอนายกรัฐมนตรี

คืบหน้าผลเสวนา หาทางออกบ้านพักศาล แม่ทัพภาค 3 เตรียมสรุปความคิดเห็นและข้อเรียกร้องทุกฝ่าย นำเสนอนายกรัฐมนตรี พร้อมตั้งคณะกรรมการร่วมทุกฝ่าย ลงสำรวจกำหนดแนวเขตที่เหมาะสมให้เสร็จภายในวันที่ 19 เม.ย.61

จากกรณีที่ช่วงสายของวันที่ 9 เมษายน 2561 ทาง พลโทวิจักข์ฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้เป็นประธาน เปิดเวทีสาธารณะเพื่อร่วมกันหาทางออกกรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเปิดให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมแสดงความคิดเห็นและให้ข้อมูลเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยมีตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ซึ่งเป็นภาคประชาชนที่เรียกร้องให้ยุติและยกเลิกโครงการแล้วคืนพื้นที่ป่า พร้อมด้วยประชาชนชาวเชียงใหม่จำนวนมาก ตัวแทนส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย อย่างไรก็ตามไม่มีตัวแทนศาลอุทธรณ์ภาค 5 เข้าร่วมแต่อย่างใด แม้ว่าเดิมจะมีการยืนยันและส่งชื่อผู้เข้าร่วมไว้แล้ว แต่มีการแจ้งยกเลิกในช่วงก่อนการเปิดเวที ตามที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าภายหลังการประชุมร่วมกันนานกว่า 3 ชั่วโมง ทาง พลโทวิจักข์ฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้เปิดเผยหลังการเสวนาในครั้งนี้ว่า การเปิดเวทีครั้งนี้ทางกองทัพภาคที่ 3 เป็นตัวกลางเพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันหาทางออกที่เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย โดยเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าทางภาคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ มีข้อเรียกร้องยืนยันว่าต้องการให้มีการรื้อถอนบ้านพักดังกล่าวออกไปจากพื้นที่ดังกล่าว ส่วนจะมีการรื้อถอนอย่างไรนั้น จะขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ช่วยตั้งคณะกรรมการร่วมทุกฝ่ายที่ประกอบด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชน แล้วขออนุญาตเจ้าของพื้นที่โครงการดังกล่าวเข้าไปทำการสำรวจพื้นที่และกำหนดแนวเขตที่เหมาะสม โดยสรุปข้อมูลการสำรวจให้เสร็จภายในวันที่ 19 เม.ย.61

ส่วนโครงการก่อสร้างที่กำลังดำเนินการอยู่นั้น จะให้ผู้รับเหมาะดำเนินการก่อสร้างต่อให้แล้วเสร็จหรือยุติการก่อสร้างแต่เพียงเท่านี้ก็ได้ แต่จะต้องจ่ายเงินค่าจ้างให้ครบตามสัญญาและไม่ให้กระทบกับผู้รับเหมาที่ได้รับการว่าจ้างอย่างถูกตามกฎหมาย ขณะที่หากมีการรื้อถอนและย้ายพื้นที่ออกไปแล้วนั้น ให้ทางรัฐบาลจัดหาพื้นที่ก่อสร้างที่เหมาะสมให้ใหม่ พร้อมทั้งจัดหางบประมาณก่อสร้างให้ด้วย ส่วนพื้นที่ที่มีการรื้อถอนบ้านพักออกไปแล้วให้ทำการฟื้นฟูสภาพป่าด้วยโครงการความร่วมมือระหว่างภาคประชาชนและภาครัฐ ซึ่งข้อสรุปทั้งหมดจากเวทีในครั้งนี้ จะนำเสนอต่อผู้บัญชาการทหารบกในฐานะเลขาธิการ คสช.และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัว คสช.ตามลำดับ ภายในวันที่ 11 เม.ย.61 นี้ โดยเชื่อมั่นว่าทั้งพลเอกประยุทธ์ และผู้บัญชาการทหารบก มีความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจความรู้สึกของชาวเชียงใหม่ และพร้อมที่จะรับฟังข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้พิจารณา

ขณะที่ทางด้าน นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยภายหลังเวทีการร่วมเสวนาหารือในครั้งนี้ว่า สำหรับบทสรุปของการเสวนาร่วมกันในวันนี้หลังจากที่มีการหารือกันเบื้องต้นก็เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งก็ได้ข้อสรุปเบื้องต้นที่ครบถ้วน ทั้งในของเครือข่าย และของทางฝ่ายเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการ ตุลาการศาลอุธรณ์ภาค 5 และเห็นพร้อมร่วมกันอีกว่าควรที่จะมีการรือถอน แต่การจะรื้อถอน ทุบทิ้งมากน้อยเพียงใดนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมกับภาคประชาชน แล้วเข้าไปดำเนินการตรวจสอบในพื้นที่อีกครั้ง เพื่อกำหนดขอบเขตในการรื้อถอน อย่างไรก็ตามในเรื่องของการเคลื่อนไหวนั้นยังต้องรอทางแม่ทัพภาค 3 ส่งข้อสรุปการจัดเสวนาในครั้งนี้ให้กับทางผู้บัญชาการทหารบก เพื่อนำเสนอกับทางนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะ คสช. ซึ่งคาดว่าจะมีความเห็นพร้อมกันกับภาคประชาชนในพื้นที่

ขณะเดียวกันในกรณีที่ทาง ศาลอุธรณ์ภาค 5 ไม่ได้เข้าร่วมการเสวนาหารือร่วมกันในครั้งนี้นั้น ต้องรอทางศาลอุธรณ์ภาค 5 แถลงรายละเอียดอีกครั้ง ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร แต่ทางเครือข่ายยังคงยืนยันคำเดิมว่าไม่อยากให้ยืดเยื้อ เพราะต้องสู้กับเสียงภาคประชาชน และยินดีที่จะให้มีการเคลื่อนย้านไปดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่อื่นๆ ซึ่งมีพื้นที่ถึง 20,000 กว่าไร่ รวมไปถึงพื้นที่อืนๆ ในภาคเหนือที่มีมากกว่า 100,000 ไร่ ที่ไม่รุกพื้นที่ป่า ส่วนเรื่องของการฟื้นฟูป่านั้นก็จะมีส่วนของนักวิชการด้านสิ่งแวดล้อมเข้ามาดูแลช่วยเหลือเพื่อให้เกิดการฟื้นฟูกลับสูภาวะปกติมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น