จนท.ปูพรมตามหาหมีหลังตะปบชาวบ้าน หวิดดับ ยังไร้ร่องรอย

วันที่ 9 เม.ย. 61 นายธันวา ม่วงทอง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงานหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า จ.น่าน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่ ) พร้อมด้วย จนท. เขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า , จนท.อช.นันทบุรี ,จนท.ตร.สภ.ตาลชุม และ ผู้นำชุมชนและชาวบ้านบ้านน้ำป๊าก หมู่ที่ 7 ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา จ.น่าน จำนวนหนึ่ง ได้ร่วมกันเข้าพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว หลังจากเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2561 นายอุทิศ ปรารมภ์ อยู่บ้านเลขที่ 59 บ้านน้ำป้าก หมู่ที่ 7 ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา จ.น่าน หลังจากที่เข้าไปหาของป่าบริเวณลุ่มน้ำสาย รอยต่อเขตป่าระหว่างบ้านน้ำป้าก ต.ตาลชุม และบ้านห้วยม่วง ต.ศรีภูมิ แล้วถูกหมีตะปบบริเวณใบหน้า แขนข้างซ้าย เป็นแผลฉกรรจ์ อีกหลายแห่ง บริเวณลำตัว แล้วนายอุทิศฯ ได้ตะเกียกตะกาย เข้ามายังหอประชุมหมู่บ้านน้ำป้าก จากนั้น ชาวบ้านได้เร่งนำตัวนายอุทิศฯ ส่ง รักษาตัว ที่ รพ.น่าน อย่างเร่งด่วน เนื่องจากนายอุทิศฯได้เสียเลือดเป็นอย่างมาก


จากนั้นได้มีนายบรรจง หนองแก้ว ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านน้ำป๊าก และนายสารธน นายแก้ว มังคละ ชาวบ้านน้ำป้าก ได้นำพา จนท.ทั้งหมดเข้าชี้จุดเกิดเหตุบริเวณ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำยาวและน้ำสวด ในเขต อุทยานแห่งชาตินันทบุรี และได้กระจายกำลังค้นหาหมี รัศมีกว่า 1 กม.จากจุดเกิดเหตุ ไม่พบร่องรอยเท้าหมีและตัวหมีแต่อย่างใด

ด้านนายธันวา ม่วงทอง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงานหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูฟ้า จ.น่าน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่ ) ได้กล่าวว่า หลังจากการกระจายกำลังค้นหาหมีในวันนี้นั้น ไมพบร่องรอยแต่อย่างได เนื่องจาก เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ในพื้นที่ดังกล่าวฝนตกหนักทำให้ไม่สามารถพบเห็นร่องรอยของเท้าหมีได้ และได้ให้ผู้นำชุมชนช่วยประกาศเสียงตามสายในหมู่บ้านให้ประชาชนในพื้นที่ ให้ระมัดระวังตัวหากเข้าไปหาของป่าในบริเวณดังกล่าว หวั่นเกรงว่าจะเจอตัวหมีควาย แล้วถูกทำร้าย เพราะในพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นป่าดิบชื้น สภาพป่าสมบูรณ์เชื่อได้ว่าเป็นที่อยู่อาศัยของหมี
หากประชาชนที่เจอ หมีควาย หรือสัตว์ป่าพลัดหลง หรือพบการล่า การค้าขาย สัตว์ป่า ในท้องที่ จังหวัดน่าน โทร.สายด่วน 1362 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ตลอด 24 ชม. เพื่อจะได้สนธิกำลังร่วมกัน จนท.ออกมาจับตัวหมีควายเพื่อจะนำไปเลี้ยงไว้ในสถานที่ ที่ปลอดภัย ต่อไป และจะดำเนินการค้นหาตัวของหมีควาย ให้จนพบ นายธันวาฯกล่าวทิ้งท้าย
จากการสอบถาม นายสารธน นายแก้ว มังคละชาวบ้านน้ำป้าก ได้กล่าว่าเมื่อวันที่ 6 เม.ย ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.00 น.ได้ยินเสียงคน ส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งตนเองและพวก อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 200 เมตร จึงได้เดินเข้าไปหาตาเสียงที่ร้องขอความช่วยเหลือ จึงพบนายอุทิศฯ ได้มีร่องรอยการถูกทำร้ายและมีเลือดออกบริเวณใบหน้าและร่างกายเป็นอย่างมาก จึงได้ช่วยกันประคองตัวนายอุทิศฯ ออกมาจากบริเวณจุดเกิดเหตุซึ่งห่างจากหอประชุมหมู่บ้านเกือบ 1 กม. แล้วเร่งนำตัวนายอุทิศฯ นำส่ง รพ.น่าน

ซึ่งขณะนี้ นายอุทิศฯยังนอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.น่าน เบื้องต้นต้องนอนพักเนื่องจากกลัวว่าแผลจะติดเชื้อและต้องคอยทำความสะอาดบริเวณแผลอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น