“แกงฮังเล” สุดยอดเมนูเด็ด! ในในวันปี๋ใหม่เมือง

“แกงฮังเล”สุดยอดเมนูเด็ด!อาหารขึ้นชื่อของชาวเหนือล้านนา นิยมทำกันในประเพณีสำคัญๆโดยเฉพาะ”ปีใหม่เมือง”เป็น 1ในเครื่องครัวรดน้ำ-ดำหัว

อาหารหลักของชาวเหนือล้านนานั้นมีหลายหลาก ทำกินแบบง่ายๆไม่ยุ่งยากและก็ยังเป็นการถนอมอาหารแปรรูปเป็นอย่างอื่นได้ ซึ่งในเทศกาลสำคัญๆที่เจ้าภาพนิยมทำอาหาร เลี้ยงแขกเหรื่อที่มาร่วมงาน 1 ในนั้นก็คือ”แกงฮังเล” ที่นิยมทำกันเพราะไม่เน่าเสียง่าย เมื่อเหลือจากบริโภคแล้ว ก็สามารถนำไปแปรรูป เป็น”แกงโฮ๊ะ”โดยมีแกงฮังเลเป็นหลัก สามารถนำอาหารที่เหลือจากบริโภค ชนิดอื่นมาแกงรวมกันได้ เพียงแต่เพิ่ม หน่อไม้ดอง วุ้นเส้น พริกขึ้นหนูสด หรือผักอื่นๆก็ได้เพื่อเพิ่มรสชาติให้เข้มข้นขึ้นนั้นเอง

ในประเพณีปี๋ใหม่เมือง ชาวเหนือล้านนามักนิยมทำ”แกงฮังเล”บริโภคกันแทบทุกครัวเรือน เพื่อนำไปทำบุญที่วัด และเป็นอาหารใช้สำหรับเป็น 1 ในเครื่องครัวรดน้ำ-ดำหัว ซึ่งการเตรียมอาหารชนิดนี้จะทำกันในวันที่ 14 เม.ย. พอรุ่งขึ้นก็จะนำไปทำบุญที่วัด ที่เหลือก็เก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อเตรียมใส่ในเครื่องครัวรดน้ำ-ดำหัว ในวันรุ่งขึ้น(15-16 เม.ย.) หรือวันถัดไปตามความสะดวกของแต่ละบุคคล และนอกจากนี้ยังมี”แกงขนุน” ถือว่าเป็นแกงที่มีชื่อเป็นมงคล ทุกครัวเรือนนิยมแกงกินในวันปากปี คือหลังวันเถลิงศก(วันพญาวัน)ตรงกับวันที่ 16 เม.ย. ส่วนรายละเอียดเรื่องแกงขนุนจะได้นำเสนออีกครั้งหนึ่ง

สำหรับการทำ”แกงฮังเล”นั้นใครไม่เคยทำก็ทำได้ ไม่ยุ่งยากเลย เบื้องต้นที่ต้องทำมี พริกแห้งหั่นแว่น 6 เม็ด กระเทียมซอย 2 ช้อนโต๊ะ หอมแดงซอย 2 ช้อนโต๊ะ ตะไคร้ซอย 1 ช้อนโต๊ะ ข่าซอย 1 ช้อนชา
เกลือป่น 1 ช้อนชา กะปิ 2 ช้อนชา วิธีทำโขลกพริกกับเกลือพอละเอียด ใส่กระเทียม หอมแดง ตะไคร้ ข่า โขลกจนละเอียดดี จึงใส่กะปิ โขลกให้เข้ากัน (หากจะซื้อเครื่องแกงสำเร็จก็มีขายทั่วไป)

วิธีทำแกงฮังเล:
1. หมักหมู(3ชั้น)กับซีอิ๊วดำ พักไว้
2. นำเครื่องน้ำพริกแกงเคล้ากับหมูจนเข้ากัน หมักไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง
3. ผัดหมูกับน้ำมัน พอหมูตึงตัวใส่น้ำเคี่ยวต่อไปด้วยไฟอ่อนๆ
4. ใส่ขิง กระเทียมแกะเป็นกลีบๆ ผงกะหรี่ เคี่ยวต่อจนหมูนุ่มและน้ำแกงเริ่มมีลักษณะขลุกขลิก ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ มีรสเปรี้ยว เค็ม เผ็ด (ข้อสำคัญอย่าใส่น้ำปลามากเกินไปเดี๋ยวเค็มไม่อร่อย)

จากนั้นก็คนแกงฮังเลบ่อยๆ เพื่อไม่ให้แกงฮังเลไหม้ติดก้นหม้อ แล้วค่อยชิมดูว่าเนื้อหมูนุ่มเปื่อยพอดีหรือยัง ทำเสร็จกินกับข้าวเหนียว หรือข้าวจ้าวร้อนๆอร่อยสุดยอดนักแล!

เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น