สังคมดาว ข่าว 25 น.

สังคมดาว ข่าว 25 น.

ต้อนรับกับ “เดือนเมษายน” เป็นเดือนที่มีความหมายถึง หมู่เฮาคนเมือง เพราะเดือนนี้ที่ถือเป็นเดือนสู่ “ปี๋ใหม่เมือง” และปีนี้ยังมีความหมายยิ่งใหญ่ต่อ นพบุรีศรีนครพิงค์ เพราะเดือนเมษานี้ ที่เราจะร่วมฉลอง เมืองเชียง ใหม่….ครบ 722 ปี

และในเดือนนี้ก็มีประเพณีที่ยิ่งใหญ่ “งานสงกรานต์” ที่อาคันตุกะจากทุกสารทิศมาเยือน นครเชียงใหม่ เราเจ้าบ้านขอร่วมกันเป็น เจ้าภาพที่ดี ช่วยกันรักษา ประเพณีวัฒนธรรม จะร่วมกันสืบสานจรรโลงสร้างความ ประทับใจ… ให้แก่ผู้มาเยือน

เริ่มต้นยึดหมายกันใน เดือนเมษา ที่เราจะร่วมรณรงค์กัน แต่งตัวเมืองอู้คำเมือง และคลื่นตามสถานีวิทยุก็มีมั่ง เปิดเพลงคำเมือง สร้างบรรยากาศประทับใจไปถึง ปี๋ใหม่เมือง ไม่ว่าไปเที่ยวที่ไหน เอื้องเมืองเหนือ ยกมือไหว้ได้ยินแต่คำพูด สวัสดีเจ้าขอบคุณเจ้า กิริยามารยาทแสดงกันแค่นี้อย่าว่าแต่ “ร้อยตรีพร้อม” ถึงแม้จะเป็นระดับ “นายพลพร้อม”ก็ลืมเจียงใหม่ไม่ลง

ประเพณีที่ดีงามของหมู่เฮาจาวเหนือ รับปีใหม่เมือง เป็นวัฒนธรรมจารีตประเพณี “รดน้ำดำหัว” ขอสูมาลาโทษท่านผู้อาวุโสและขอพรปีใหม่ เป็นสิริมงคล และในวันที่ 11เมษานี้ ดุษฎี จึงศิรกุลวิทย์ ท่านผู้อำนวยการ “สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์” ก่อนเที่ยงจะจัดพิธีนี้ที่ อาคารรัตนราชสุดา….สถาบันพัฒนาการฯ

“ติ๋ว”จรวยพร จิตรีญาติ

ได้ทราบข่าว “ทัดดาว” แสดงความเสียใจด้วยต่อ “ติ๋ว”จรวยพร จิตรีญาติ ที่สูญเสียพี่ชายร่วมสายเลือด ธนันต์ จิตรีญาติ ที่เป็นนักดนตรีรุ่นใหญ่ในวง “กรีน แอปเปิ้ล” ที่เคยเป็นแฟนเพลงตามไปฟังครั้งเมื่อเล่นปี 2512 ย่านสีลม-กรุงเทพฯ ได้จากไปด้วยวัย 63 ปี น้องสาวได้ทำพิธีฌาปนกิจศพไปแล้ว ที่วัดสวนดอก….เมืองเชียงราย

“ชัย”เกรียงไกร มูลแก้ว

ขอร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมบ้านเฮา “ชัย”เกรียงไกร มูลแก้ว เจ้าของกิจการบันเทิงสนุกติดดิน แจ๊สคาเฟ่ช้างคลาน ตลอดช่วงปี๋ใหม่เมือง 13-16 เมษา ต้อนรับอาคันตุกะต่างถิ่นที่มา แอ่วเจียงใหม่ ทุกคืนจะจัดอิ่มอร่อยกับ “ของ  กิ๋นบ้านเฮา” อิ่มอร่อยกินกันให้สนั่นใน ราคาแผงลอย กับแกล้มสั่งทานได้ไม่ว่า แกงอ่อม-ลาบคั่ว-ไส้อั่ว-ออเดิร์ฟเมือง คงถูกใจคนต่างถิ่น ได้กินอาหารเมืองๆให้สมอยาก

“ป๊อบ” วิทยา พงษ์ศิริ

ลูกน้ำกว๊านได้ไชโยกันสนั่นเมือง “ปลัดตู่”ชลิต ทิพย์คำ สมาชิกกิตติมศักดิ์ ชมรมชาวพะเยา ถิ่นเวียงพิงค์ ที่ได้รับการคัดเลือกไปเรียน “โรงเรียนนายอำเภอ” อบรมผ่านเมื่อไหร่หน้าที่การงาน เจริญก้าวหน้า เลขาฯของชมรมฯ “ป๊อบ”วิทยา พงษ์ศิริ จะได้นัดหมายกรรมการ-สมาชิก ร่วมจัดเลี้ยงยินดี…..ว่าที่ท่านนายอำเภอ

“เฮียไก่” สายัณห์ ชนะ

พรรคพวกเพื่อนพ้องถามไถ่ “เฮียไก่”สายัณห์ ชนะ กรรมการผู้จัดการ ค่ายชนะศิลป์มอเตอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้เข้าร่วมพิธี “แก้วิบากกรรม” จัดสืบสานตามประเพณีล้านนาขึ้นที่ วัดไชยสถาน-สารภี ที่เฮียว่าต่อไปหลังจากปี๋ใหม่เมือง จะไม่มีเรื่อง….แก้ขึด-แก้จา-ชตาตก

ป้อม เวียงโตน

สองลูกน้องใกล้ชิดนายใจภักดี เล็ก คุ้มพระลอ พร้อมกับสหายวัยเดียวกัน ป้อม เวียงโตน พาเจ้านายที่มาพักผ่อน ป๋าชลอ เกิดเทศ พานายไปเห็นและชมครั้งแรกกับ “เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี” นั่งรถไฟฟ้าไปดูชีวิตสัตว์ ยามราตรี ปรากฎว่าจำพวก “เสือสิงห์กระทิงแรด” เดินหนีหมดไม่ยอมมาโผล่หน้า นายจึงเปรยๆว่า….สงสัยมันกลัวพวกมึง

ทัดดาว

วันกตัญญู…เมื่อวันเสาร์ที่ 7 เมษายน งานบุญประจำปีวันกตัญญต่อบรรพชนผู้สร้าง “วันโลกโมฬี” ซึ่งเป็นวัดที่ร้างได้มีการฟื้นฟูขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2544 โดย พระเดชพระคุณพระธรรมเสนาบดี เป็นประธานในการฟื้นฟู ย่างเข้าปีที่ 18 จึงได้จัดให้การทักษิณานุปทาน อุทิศบุญกุศลถึงบรรพชนผู้สร้างวัด เมื่อวันเสาร์ที่ 7 เม.ย และวันอาทิตย์ที่ 8 เม.ย.61 ที่ผ่านมา พร้อมทำบุญอายุวัฒนมงคล พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ .(พระปลัด ดร.ดวงคำ)

ในโอกาสนี้ได้มีการแจกจ่ายทานข้าวสารเป็นทานบารมี แด่ผู้มีรายได้น้อย 96 ชุมชน ชุมชนละ 9 ท่าน ในเขต ทน. เชียงใหม่ ในพิธีวันกตัญญ และทำบุญอายุวัฒนมงคลพระปลัด “เจ้าภาคินัย ณ เชียงใหม่” ร่วมด้วยผู้ศรัทธา “วรวัชร์ ตันตรานนท์”-“สุริโย ปราสาทบัณฑิตย์”-“ไพเราะ แสนมงคล”-“ปราโมทย์ สมัครการ” ร่วมพิธีงานบุญด้วยจิตศรัทธา ณ วัดโลกโมฬี

อุบัติเหตุทุกๆปี….ปี๋ใหม่เมือง
บ้านเฮาเฝ้าระวัง…สามสัน-หนึ่งดอย

วันเวลาผ่านไป ไวเหมือนกับคนอยู่ในโลกดิจิตอลแท้ๆ นี่ก็ก้าวเข้ามาไตรมาสแรกแล้ว เรายังคิดอยู่เหมือนกันว่า ไม่กี่วันก่อนเรายังหนาวๆเย็นๆกับสภาพอากาศอยู่ มาถึงวันนี้แล้ว ที่เริ่มร้อนอบอ้าวและจะร้อนเป็นทวีคูณถึงขั้นร้อนระอุ และก็ร้อนตับแตกอีกเดือนสองเดือนข้างหน้า และอีกไม่กี่วันนี้แล้ว ก็เวียนมาถึงอีกครั้งกับ +“เดือนเมษากับงานมหาสงกรานต์”ของไทยเรา มันเป็นสถิติที่เราไม่อยากได้ยิน-ได้ฟัง ที่เขาวิจารณ์ไว้ว่า….“สงกรานต์เมืองไทย” ล้มตายกันมากพอๆกับเกิดสงคราม!!!

มันก็เป็นเรื่องจริงเพราะสถิติทุกปีมันฟ้อง ตายกันนับร้อย-บาดเจ็บกันนับพัน เสมือนหนี่งเป็นเทศกาลนัดกันลาโลกที่มันเป็นเรื่องเศร้า ที่พี่น้องไทยเราต้องมาจบชีวิตกันด้วยอุบัติเหตุ สาเหตุใหญ่ๆก็มีไม่กี่ประการ ขับรถประมาท-ไม่เคารพกฎจราจร-ทางสัญจรไม่ดีพอ…และอีกข้อแอลกอฮอล์เป็นเหตุ!!!

เมื่อแยกแยะออกมา”แอลกอฮอล์”เป็นตัวการอันดับต้นๆ ที่ได้ร่วมรณรงค์แก้ไขกันมาตลอดแทบทุกปี กับโครงการต่างๆเหมือนอย่างเช่นปีนี้ ก็มีโครงการ “จ้วยกั๋นหมู่เฮา เมาบ่ขับ เทศกาลสงกรานต์ 2561 เพื่อรณรงค์และป้องกันอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับในช่วงสงกรานต์ เน้นการแสวงหาแนวทางร่วมกัน เพื่อลดอุบัติเหตุอย่างบูรณาการ สำหรับโครงการนี้ริเริ่มขึ้น เพื่อแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการจัดกิจกรรมรณรงค์ “เมาไม่ขับ” ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ผู้บริโภค ตระหนักถึงความสำคัญและรณรงค์ให้ผู้ดื่ม ที่ใช้รถใช้ถนนมีสติ มีความระมัดระวังในการขับรถ…เพื่อความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางถนน!!

โดยตั้งเป้าหมายลดจำนวนอุบัติเหตุในจังหวัดจากปีทีแล้วให้ได้ ที่เชียงใหม่เมืองของเราอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์เมืองเราก็ติดโผอันดับต้นๆ และได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 จัดกิจกรรมในพื้นที่มีอุบัติเหตุสูง อย่างที่เชียงใหม่เรามีการเฉลิมฉลองใหญ่ มีผู้เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมถึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมากและในปีนี้ จ.เชียงใหม่ ได้ดำเนินการรณรงค์ในพื้นที่เป้าหมายเจ็บตายสูงสุดใน 4 อำเภอ…“สามสัน หนึ่งดอย”ก็มี สันกำแพง สันป่าตอง สัน ทราย และ ดอยสะเก็ด!!!

เรื่องมันยาวถ้าจะเขียนถึงเรื่องการจัดกิจกรรมและการรณรงค์”เมาไม่ขับ” กิจกรรมนี้มันมีอะไรมั่งนั้นคงได้เขียนรายละเอียดส่วนลึกลงไป เพื่อร่วมด้วยช่วยกันในการลดอุบัติเหตุ คาถาศักดิ์สิทธิ์ท่องให้ติดใจแล้วภัยจะไม่เกิดเพียงแต่จำไว้ให้แม่น

อย่าประมาท-เคารพกฎจราจร และที่แน่นอน…ดื่มแอลกอฮอล์แล้วอย่าขับ!!!

ทัด อัศดร

ร่วมแสดงความคิดเห็น