ทน.เชียงใหม่ พร้อม จนท.เกี่ยวข้อง ลงตรวจคุณภาพน้ำคูเมืองเชียงใหม่ ยืนยันสะอาดปลอดภัย พร้อมเล่นสงกรานต์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 เม.ย.61 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณคูเมืองด้านในฝั่งตรงข้ามกับโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ท.ภาณุ โรจนวสุ รองนายก ทน.เชียงใหม่ พร้อมด้วย จนท.สาธารณสุข ทน.เชียงใหม่ ตัวแทนของ ม.แม่โจ้,มช.,การประปาส่วนภูมิภาค และ สนง.สิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำในคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อความพร้อมสำหรับเล่นสาดน้ำสงกรานต์ ในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ซึ่งคาดว่าจะมีชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคน ออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์กันในตัวเมืองเชียงใหม่ และรอบคูเมือง ในระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ ทน.เชียงใหม่ ได้ทำการปรับปรุงคุณภาพน้ำมาตั้งแต่เดือน ก.พ. ตั้งแต่การขุดลอกดินตะกอน เปลี่ยนถ่ายน้ำเก่าออก ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก สนง.ชลประทาน ที่ผันน้ำมาเปลี่ยนถ่ายให้ในคูเมืองตามรอบ การชะล้างสาหร่ายออกจากคูเมือง ฉีดล้างทำความสะอาดขอบผนังบ่อ ปรับสภาพดินโดยรอบคันคูเมือง ฟื้นฟูสภาพแหล่งน้ำในคูเมืองด้วยวิธีธรรมชาติ อย่างการนำผักตบชวา บัวน้ำ ไม้น้ำ มาช่วยดูดซับสารเคมี และเพิ่มออกซิเจนในน้ำด้วยการใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ให้น้ำหมุนเวียน การใช้เครื่องเติมอากาศ การเติมคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อโรค ซึ่งมีการเฝ้าติดตามตรวจสอบคุณภาพน้ำมาอย่างต่อเนื่อง จากหน่วยงานต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ผลจากการตรวจวัดคุณภาพน้ำ ล่าสุดพบว่าน้ำโดยรอบคูเมืองอยู่ในเกณฑ์ดี และพอใช้ ซึ่งเพียงพอสำ หรับความสะอาด ในการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ของ จ.เชียงใหม่ ทั้งนี้ก็ได้บอกกับการเล่นน้ำกับนักท่องเที่ยวและชาวเชียงใหม่ ว่าให้หลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำในคูเมือง โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่มีน้ำลึก แม้จะมีการขึ้นป้ายเตือนน้ำลึก และติดตั้งทุ่นลอยน้ำเพื่อป้องกันการลงเล่นน้ำไว้แล้วก็ตาม และย้ำว่าให้หลีกเลี่ยงการดื่มกิน หรือกลืนน้ำเข้าปาก เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น