สยอง! เผยเส้นทางสายตากมรณะ คร่าชีวิตแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา เหตุเกิดซ้ำซาก

สยอง!เฮี้ยนไม่หยุดเส้นทางสายตากมรณะคร่าชีวิตแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์เหตุเกิดซ้ำซาก แฉสาเหตุทั้ง”คนขับ-รถ”อยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์
จากเหตุการณ์กลางดึกคืนวันที่ 30 มี.ค.61ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุรถทัวร์ หมายเลขทะเบียน 10-3824 นครสวรรค์ ขับโดยนายบัญฑูร วิฑูร อายุ 48 ปีนำแรงงานชาวเมียนมาร์ จำนวน 47 ชีวิต วิ่งจากอ.แม่สอด จ.ตาก มุ่งหน้าไปยังหน้าโรงงานนวนคร กรุงเทพฯเพื่อไปขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ขณะวิ่งมาถึงบริเวณถนนหมายเลข 12 สายตาก-แม่สอด หลัก กม.60 เขต ต.แม่ท้อ อ.เมืองตาก เกิดไฟลุกท่วมทั้งคัน คนในรถต่างหนีตายกันอลหม่าน ซึ่งหนีรอดออกมาได้ 27 ราย และถูกไฟคลอกเสียชีวิต ดำเป็นตอตะโก จำนวน 20 ราย อย่างน่าสยดสยองเป็นอย่างยิ่ง ระบุสาเหตุไฟไหม้รถครั้งนี้เบื้องต้นอาจมาจากผู้โดยสารสูบบุหรี่แล้วทิ้งก้นบุหรี่ลงบนรถ จึงเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น

ถัดมาเมื่อวันที่ 9 เม.ย.61 ได้เกิดอุบัติเหตุรถตู้โดยสารประจำทาง หมายเลขทะเบียน 15-8690 กรุงเทพมหานคร ขับโดยนายสิงห์ทอง สุขประเสริฐ อายุ53 ปี เส้นทางหมวด 1 สายที่ ตาก (ต.76) เดินทางจากห้างสรรพสินค้าพาต้าปิ่นเกล้า – หมู่บ้านบัวทอง มาส่งผู้โดยสารชาวเมียนมา จำนวน 14 คนที่ชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อกลับมาฉลองวันสงกรานต์ที่บ้านเกิดประเทศเมียนมาร์ได้พลิกคว่ำอยู่ข้างถนนเกิดไฟลุกไหม้ท่วมทั้งคัน ที่บนถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ตอน วังเจ้า-ตาก ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 496+010 NB (ขาออก) อ.วังเจ้า จ.ตาก แต่โชดดีผู้โดยสารหนีรอดออกมาได้ทั้ง ส่วนสาเหตุเนื่องจากยางรถหน้าขวาระเบิด เสียหลักลงร่องข้างถนนทำให้ท่อน้ำมันแตกเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น

และอุบัติเหตุสยองล่าสุดเมื่อเวลา เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 9 เม.ย.61เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์ 2 ชั้น สีแดง ทะเบียน 33-5488 กรุงเทพมหานคร คนขับคือนายพิสิษฐ์ ธนภัคพสิษฐ์ อายุ 40 ปี พลิกคว่ำที่ตะแคงบริเวณถนนหมายเลข 12 ถนนสายตาก-แม่สอด หลัก กม.68-69 ขาร่อง เขตตำบลแม่ท้อ อ.เมือง จ.ตาก เป็นรถโดยสารไม่ประจำของบริษัท จงเจริญแคปปิตอล จำกัด เช่าเหมามารับส่งแรงงานชาวเมียนมาร์ มารับส่งแรงงานชาวเมียนมาร์จากชายแดนอำเภอแม่สอด จ.ตาก จะไปส่งที่ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อทำงานในโรงงานแห่งหนึ่ง รถทัวร์คันดังกล่าวได้ออกจากอำเภอแม่สอด เวลาประมาณ 20.10 น. มาถึงที่เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 17 คน รอดชีวิต 29 คน ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นดอยรวก ชาวบ้านเรียกโค้งร้อยศพ เนื่องจากเป็นเส้นทางลงเขาลาดชันคดโค้งระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากถังแบกลมหมด เนื่องจากคนขับรถต้องใช้แบกมากช่วงลงเขาลาดชั้น สำหรับที่เกิดเหตุแห่งนี้อยู่ห่างจากรถบัสไฟไหม้ย่างสดแรงงานเมียนมา 20 ศพ ประมาณ 5 กิโลเมตร และเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันซ้ำอีก นับว่าเป็นสูญเสียครั้งใหญ่ของแรงงานชาวเมียนมาร์ ที่ห่างกันเพียงไม่กี่วัน
ถนนสายนี้ยังเฮี้ยนไปหยุด เมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย.61 รถบัส 2 ชั้น ชนรถตำรวจทางหลวงบริเวณดอยรวก ต.แม่ท้อ อ.เมืองตาก บนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 2 บริเวณ กม. 68+200 ซึ่งที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากจุดที่รถบัสบรรทุกแรงงานเมียนมาร์ ของบริษัทจงเจริญแคปปิตอล จำกัด(ราชบุรี)เกิดเหตุพลิกคว่ำเมื่อคืน 9 เม.ย.ที่ผ่านมาทำให้แรงงานเมียนมาร์เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บระนาว ห่างกันเพียง 5 เมตรเท่านั้น
ที่เกิดเหตุเป็นรถบัสของ หจก.ยุพาการท่องเที่ยว หมายเลขทะเบียน 30-0269 ปทุมธานี จอดอยู่กลางถนนชิดขอบทางด้านขวา ใกล้นั้นมีรถตำรวจทางหลวงสภาพด้านหน้าพังยับ และพบศพผู้เสียชีวิต 1 รายอยู่กลางถนน และยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายราย

กรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์-รถตู้เหมารับลำ หรือรถโดยสารประจำทาง มีคนขับรถทัวร์เหมาลำ(ขอสงวนนาม)เล่าว่าตนมีอาชีพขับรถทัวร์มานานนับ 20 กว่าปีแต่ไม่เคยประสบอุบัติเหตุขั้นร้ายแรงเช่นนี้ แต่เกิดเพียงอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆเท่านั้น กรณีที่เกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากนั้น ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากความประมาท เริ่มต้นด้วยคนขับดื่มสุรา เสพยาเสพติด พักผ่อนไม่เพียงพอ ไม่ชำนาญทาง ขับรถด้วยความเร็วสูง อีกประเด็นหนึ่งโดยเฉพาะรถทัวร์เหมาลำไปท่องเที่ยวที่ต่างๆ ผู้โดยสารมักแอบดื่มสุรา ร้องรำทำเพลง ส่งเสียงดังกันตลอดทั้งคืน สร้างความหงุดหงิด รำคาญให้กับคนขับรถ ไม่มีสมาธิในการขับรถ บางคนควบคุมอารมณ์ไม่อยู่จึงขับรถด้วยความเร็วสูง ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ และอีกอย่างหนึ่งคือความไม่พร้อมของรถไม่ได้ตรวจเช็ดอย่างต่อเนื่อง

เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น