เมาสงกรานต์เจอด่านลอยรีดไถ รีบแจ้งท้องที่ อย่ายอมเป็นเหยื่อ

เมาสงกรานต์เจอด่านลอยรีดไถ
รีบแจ้งท้องที่อย่ายอมเป็นเหยื่อ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติแจ้งสื่อฯว่า มีประกาศให้ผู้รับผิดชอบงานจราจร ยกเลิกด่านลอยทุกชนิดทั่วประเทศ หากประชาชนพบเห็นการตั้งด่านลอย สามารถถ่ายภาพ-คลิป ส่งมาตามช่องทางเฟซบุ๊ก รายงานสภาพการจราจร ตร. ทวิตเตอร์ @poltrafreport และสายด่วน 191 หรือ1197
กลุ่มงานจราจร จังหวัดเชียงใหม่ อธิบายว่า การตั้งด่านจะมี 3 รูปแบบคือ ด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัดทุกด่านต้องมีเครื่องหมายบอกล่วงหน้า เป็นระยะว่าข้างหน้ามีด่าน เช่น กรวยสีส้มตั้งเป็นระยะ มีเครื่อง หมายหยุด หรือ หยุดตรวจ ก่อนถึงด่าน เวลากลางคืนจะมีแสงไฟส่องสว่าง มองเห็นได้ชัดเจนระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตรก่อนถึงจุดตรวจ มีระดับสัญญาบัตรควบคุมพร้อมแจ้งวัน-เวลาที่ตั้งด่าน กำลังพลในด่านต้องสวมเครื่องแบบ

ผู้สื่อข่าวได้รับทราบการประกาศ เสียงตามสายจากผู้นำชุมชน ใน อ.ป่าซาง ลำพูนว่า หากพบเห็นเจ้าหน้าที่ ทั้งในเครื่องแบบหรือนอกเครื่องแบบ ขอตรวจค้น ในช่วงสงกรานต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นกลุ่มวัยรุ่นที่มีอาการมึนเมา หากถ่ายภาพ คลิปได้ให้ดำเนินการ ซึ่งหลายชุมชนพบว่า เกิดปัญหากระทบกระทั่งกันระหว่างท้องที่กับชาวบ้าน พบมากในเขตอำเภอรอบนอก
ทั้งนี้โทษเมาแล้วขับจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับขั้นต่ำ 1-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากคู่กรณีเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต โทษก็เพิ่มตามลำดับ เช่น กรณีเสียชีวิต โทษจะเปลี่ยนเป็น จำคุก 3-10 ปี ปรับ 60,000-200,000 บาท เพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ ส่วนการเรียกรับสินบน ของเจ้าหน้าที่มีความผิดถึงขั้นให้ออก-ไล่ออก

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จ.เชียงใหม่ระบุว่าทุกๆปี จะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนกว่า 2 หมื่นราย ร้อยละ 51 เสียชีวิต ที่จุดเกิดเหตุ โดย 60% เป็นคนในพื้นที่ ร้อยละ 55 เกิดเหตุบนถนนสายหลัก รองลงมาคือถนน อบต./หมู่บ้าน จ.ย.ย. เป็นพาหนะเกิดเหตุและมีผู้เสียชีวิตสูงสุด 68 % การตรวจค้น มีด่านตามเส้นทางก็ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน บางครั้งพบเหตุซึ่งหน้า ไม่ใช่จุดตั้งด่าน ชาวบ้านเหมารวมเป็นการรีดไถ ก็อาจบั่นทอนกำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ที่มีทั้งสายตรวจและจุดตรวจในทุกท้องที่นั้นๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น