กฟผ.แม่เมาะ เปิดศูนย์การเรียนรู้ผลิตบล็อก ประสานจากวัตถุพลอย

กฟผ.แม่เมาะ เปิดศูนย์การเรียนรู้ผลิตบล็อก ประสานจากวัตถุพลอย ได้เตรียมถ่ายทอดความรู้ ฝึกอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชนรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ผวจ.ลำปาง พร้อมด้วยผู้บริหาร กฟผ.และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดอาคารศูนย์การเรียนรู้ผลิตบล็อก ประสานต้นแบบจากวัตถุพลอย โดยโรงงานมีกำลังผลิต 1,000 ก้อนต่อวัน เตรียมใช้เป็นสถานที่ฝึกอบรม ถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชนรอบ กฟผ.แม่เมาะ

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ.ลำปาง พร้อมด้วย นายนิกูล ศิลาสุวรรณ รองผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ ดร.อาภารัตน์ มหาขันธ์ รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนา ด้านพัฒนาอย่างยั่ง ยืน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมเป็นประธานเปิดอาคารศูนย์การเรียนรู้ผลิตบล็อก ประสานต้นแบบจากวัตถุพลอยของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ โดยมีว่าที่ ร.ต. ณรงค์ศักดิ์ คุณูปถัมภ์ ผอ.ฝ่ายจัดการโรงไฟฟ้าแม่เมาะ กล่าวรายงาน
ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายวีระวัฒน์ ชลายน อดีตผู้ว่าการ กฟผ. นายจารุเกียรติ ปัญญาดี พลังงานจ.ลำปาง นายสมศักดิ์ หวลกสิน อุตสาหกรรม จ.ลำปาง นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นอภ.แม่เมาะ หน. ส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และผู้ปฏิบัติงานโรงไฟฟ้าแม่เมาะเข้าร่วมงาน ณ ศูนย์เรียนรู้โครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กฟผ.แม่เมาะ

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ศักดิ์ คุณูปถัมภ์ ผอ.ฝ่ายจัดการโรงไฟฟ้าแม่เมาะ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการฯ ว่า โรงไฟฟ้าแม่เมาะได้ร่วมกับ วว. นำเถ้าหนักซึ่งเป็นวัตถุพลอย ได้จากกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากถ่านหินลิกไนต์ ที่ยังไม่มีการนำไปใช้ประโยชน์มากนัก มาวิจัยพัฒนาเป็นส่วนผสมในการผลิตวัสดุก่อ สร้างบล็อกประสาน ให้มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ตามมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยเบื้องต้นตั้งเป้าให้โรงงานสามารถผลิตบล็อกประสานให้ได้ 1,000 ก้อนต่อวัน รวมทั้งเตรียมถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชนที่อาศัยอยู่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ให้สามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพเสริมได้
นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผวจ.ลำปาง กล่าวว่า “ศูนย์การเรียนรู้ผลิตบล็อก ประสานต้นแบบจากวัตถุพลอย สอดคล้องกับแนวทางการทำงาน เพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนา จ.ลำปาง ภายใต้แผนงาน “ลำปางสร้างสรรค์ปันสุข” ที่เน้นการนำนโยบายรัฐ ไปปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และมีประสิทธิภาพ ตามแผนพัฒนาเมือง ชุมชนและทรัพยากรบุคคล ซึ่งการบูรณาการร่วมระหว่าง กฟผ.และ วว. จะช่วยส่งเสริมให้ชุมชนแม่เมาะเกิดเป็นวิสาหกิจชุมชน ตลอดจนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ให้ก้าวไปสู่ความมั่งคั่งและมั่นคงอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต
อาคารศูนย์การเรียนรู้ผลิตบล็อก ประสานต้นแบบจากวัตถุพลอย เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามโครงการวิจัยและพัฒนาโรงงานต้นแบบการผลิตบล็อก ประสานจากวัตถุพลอย ที่ได้รับอนุมัติทุนวิจัยจากคณะกรรมการบริหารงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรม กฟผ. ปี 2560 ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือน ต.ค. 60 -31 ม.ค.62 นำเอาวัตถุพลอยได้ที่เหลือจากการผลิตกระแสไฟฟ้า มาเพิ่มมูลค่าทำเป็นผลิตภัณฑ์บล็อกประสาน ซึ่งผลงานนี้ถือเป็นต้นแบบการใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือทิ้ง เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ชุมชนรอบโรงไฟฟ้า ได้เข้ามาเรียนรู้ขั้นตอนการผลิต นำไปเป็นอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ในครัวเรือน เป็นชุมชนที่เข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น