หนึ่งเดียวในโลก! “เจดีย์ทรายสุดส้าว” สูงที่สุดในโลก ที่วัดเจ็ดลิน กลางเมืองเชียงใหม่

ทึ่ง!”เจดีย์ทรายสุดส้าว”สูงที่สุดในโลก ที่วัดเจ็ดลินวัดเก่าแก่ กลางเมืองเชียงใหม่ ก่อเจดีย์ทรายเพื่อให้พุทธได้ประกอบพิธีขนทรายเข้าวัด ปักตุงบูชา ตามประเพณีปี๋ใหม่เมืองของชาวเหนือล้านนา

พระมหาวิษณุ จารุธัมโม เจ้าอาวาสวัดเจ็ดลิน ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ เจริญพรทุกวันที่ 10 เมษายน ของทุกปีมีพิธียกยอดฉัตรเจดีย์ทรายสุดส้าว เป็นประเพณีที่สำคัญคือการก่อเจดีย์ทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลกหรือที่เรียกว่า “เจดีย์ทรายสุดส้าว” ว่า “เจดีย์ทรายสุดส้าว” ที่วัดเจ็ดลิน มีขนาดกว้าง 10 เมตรคูณ 10 เมตร สูง 15 เมตร หรือภาษาเหนือเทียบความสูงสุดของไม้ไผ่ 1 เล่ม เรียกว่า”สุดส้าว” ได้ก่อเจดีย์ทรายเป็น 5 ชั้น คือเทพพระเจ้า 5 พระองค์ เจดีย์ทรายจะกระทำกันในวันสงกรานต์ซึ่งความหมายหรือประวัติของการก่อเจดีย์ทรายมีเรื่องเล่ามาว่า พระเจ้าปเสนทิโกศลได้เสด็จไปยังเมืองสาวัตถีพร้อมบริวาร ได้เห็นหาดทรายขาวบริสุทธิ์ก็เกิดจิตศรัทธาก่อทรายเป็นเจดีย์ 8 หมื่น 4 พันองค์ แล้วอุทิศเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา และสังฆบูชา
เมื่อพระองค์ไปเฝ้าพระพุทธเจ้าก็ได้ทูลถามถึงอานิสงส์การก่อเจดีย์ทรายดังกล่าว พระพุทธเจ้าตรัสว่า การที่มีจิตเลื่อมใสศรัทธาก่อเจดีย์ทรายถึง 8 หมื่น 4 พันองค์หรือเพียงองค์เดียวก็ได้อานิสงส์มาก คือ จะไม่ตกนรกหลายร้อยชาติ ถ้าเกิดเป็นมนุษย์ก็จะเพียบพร้อมไปด้วยยศถาบรรดาศักดิ์ มีบริวารและเกียรติยศชื่อเสียง หากตายก็จะได้ขึ้นสวรรค์ พรั่งพร้อมด้วยสมบัติและมีนางฟ้าเป็นบริวาร ด้วยอานิสงส์ดังกล่าวจึงทำให้คนโบราณนิยมก่อเจดีย์ทรายเป็นประเพณีปี๋ใหม่เมืองมาจนทุกวันนี้
สำหรับประเพณีถวายตุงบูชานั้นชาวพุทธศาสนิกชนได้ปฎิบัติกันมาช้านาน โดยขนทรายเข้าวัดมากองรวมกันเป็นเจดีย์ทรายแล้วนำตุงมาปักไว้เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งทางวัดเจ็ดลินเริ่มพิธีนี้มาตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2561 ไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน 2561 หากพุทธศาสนิกชนท่านใดไม่สะดวกนำทรายหรือตุงมาถวายบูชา ทางคณะกรรมการวัดเจ็ดลินได้เตรียมบริการไว้ให้

ร่วมแสดงความคิดเห็น