เชียงใหม่ พายุฤดูร้อนตั้งเค้าอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย ทั้งฝนทั้งลมกระโชกแรง บางจุดเกิดลูกเห็บตก

ช่วงเย็นวันที่ 11 เมษายน 2561 รายงานข่าวแจ้งว่า ได้เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งฝนดังกล่าวเป็นผลมาจากพายุฤดูร้อนที่พัดปกคลุมในพื้นที่ภาคเหนือขณะนี้ โดยในตัวเมืองเชียงใหม่ เวลาประมาณ 16.00 น. ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีลมแรง หลังจากที่ช่วงบ่ายที่ผ่านมามีสภาพอากาศร้อนจัด แต่ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายจากการเกิดพายุฝนในครั้งนี้แต่อย่างใด ทราบเพียงแต่ในพื้นที่หลายจุดทั้งในตัวเมือง และอำเภอรอบนอกมีไฟฟ้าดับหลายจุดด้วยกัน

นอกจากนี้ที่บริเวณ ห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พายุที่พัดแรงและมีฝนตกหนักนั้นได้ทำให้เกิดมีลูกเห็บขนาดเล็ก ประมาณ 1-2 เซ็นติเมตร ตกลงมาจำนวนมาก จนกระทั่งในเวลาประมาณ 17.00 น. พายุดังกล่าวได้สงบลง โดยไม่มีรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่แต่อย่างใด

ทั้งนี้ฝนที่ตกลงมานั้นก็ส่งผลดีทำให้สภาพอากาศเกิดความชุ่มชื้น ประกอบกับช่วยพัดไล่หมอกควันที่ปกคลุมในตัวเมืองขณะนี้ อีกทั้งยังช่วยให้อากาศเย็นขึ้นมาได้บ้าง หลังจากที่มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวมาหลายวันแล้ว อย่างไรก็ตามพายุฤดูร้อนที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ยังมีทีท่าว่าจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณือากาศในช่วงระยะ 7 วันนี้ว่า ในช่วงวันที่ 11-14 เม.ย. 61 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออก

เฉียงใต้พัดนําความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทําให้บริเวณดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีอากาศร้อน และมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 15-17 เม.ย. 61 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ทําให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนขึ้น โดยมพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น ยังคงมีสภาพอากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากระหว่างบ่ายและค่ำ

คาดการณ์ว่า ในช่วงสงกรานต์น่าจะมีอากาศร้อนเข้ามาปะทะกับอากาศเย็นที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้านี้ ซึ่งช่วงระยะนี้อาจจะมีเรื่องของพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสียงควรระมัดระวังเรื่องพายุฝนฟ้าคะนองที่สามารถเกิดขึ้นได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น