“คู่หนุ่มสาว”แห่ทำบุญปล่อยนก-ปลา ที่ท่าน้ำวัดชัยมงคล เพื่อเป็นสิริมงคล ในงานประเพณีปี๋ใหม่เมือง กันอย่างคึกคัก

“คู่หนุ่มสาว”แห่ทำบุญปล่อยนกปล่อยปลา ที่ท่าน้ำวัดชัยมงคล เพื่อเป็นสิริมงคลในงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองกันอย่างคึกคัก สุดซึ้ง!พากันนั่งเรือชมลำน้ำแม่ปิง

ที่วัดชัยมงคล อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดดังอีกวัดหนึ่งติดกับลำน้ำปิง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ประกอบกับวัดชื่อ”ชัยมงคล”เป็นชื่อที่เป็นมงคลทำให้ผู้คนนิยมมาทำบุญที่วัดแห่งนี้ ในแต่ละวันไม่ขาดสาย ส่วนใหญ่ก็เป็นคนไทยในพื้นที่และต่างจังหวัด โดยเฉพาะในเทศกาลสำคัญๆ ซึ่งช่วงนี้อยู่ในเทศกาลประเพณีสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองล้านนา จึงมีผู้คนไปทำบุญกันมากเป็นพิเศษ เมื่อเข้าไปกราบไหว้พระพุทธรูปเก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองในพระวิหารแล้ว ก็จะทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบือ ถวายปักตุงบูชาที่กองทราย

และสิ่งที่ทุกคนมาทำบุญที่วัดที่นี่แล้ว ไม่พลาดที่จะทำบุญปล่อยนก ปล่อยปลาที่ท่าน้ำปิงข้างวัด บ้างก็เตรียมนกพิราบ หรือนกเขา ปลาชนิดต่างๆ ถ้าบางคนไม่สะดวกก็สามารถซื้อสัตว์เหล่านี้ ที่พ่อค้าแม่ค้านำมาวางขายภายในบริเวณวัด ซึ่งทางวัดมีข้อห้ามนำสัตว์ป่าสงวนมาจำหน่ายอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

การปล่อยปลาที่ท่าน้ำวัดชัยมงคล ได้สืบทอดกันมายาวนานมาตั้งแต่อดีต จึงทำให้บริเวณแห่งนี้ เป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์ปลาท้องถิ่นนานาชนิด ที่มีอยู่มากมาย เพราะเป็น”เขตอภัยทาน”จึงไม่มีใครเข้ามาจับปลา และสังเกตว่าผู้ที่มาทำบุญส่วนใหญ่จะเป็นคนหนุ่มคนสาว พากันมาทำบุญที่วัดชัยมงคลแห่งนี้ และประชาชนทั่วไปทั้งใน จ.เชียงใหม่ และจากจังหวัดอื่นๆอย่างเนืองแน่นตลอดทั้งวัน หลังจากทำบุญเสร็จ ก็จะพากันลงเรือร้านกาแฟท่าเรือ ที่ท่าน้ำวัดชัยมงคล เพื่อล่องเรือเที่ยวชมลำน้ำแม่ปิง

เสน่ห์ นามจันทร์/รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น