อปท.เชียงใหม่ ฮั้วซื้อรถดูดโคลนอ่วม ส่อบานรื้อสอบรับเหมาใน อบจ-เทศบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น ตรวจสอบการจัดซื้อรถดูดโคลนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ส่อไปในทางทุจริต โดยประสานความร่วมมือ กับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) รวมถึงกองปราบปราม ลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูล หลักฐาน และแจ้งความกล่าวโทษ

ล่าสุดกองปราบปราม และบก.ปปป.ปูพรมตรวจค้นในจังหวัดเป้าหมาย 10 แห่งใน 12 อปท.โดยชุด พ.ต.อ.บุญฤทธิ์ ศรีวิจิตร ผกก.กก.4 บก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมหมายค้น คดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ที่ 12/2561 ลงวันที่ 9 เมษายน 2561 เข้าตรวจค้นตามที่อยู่ในทะเบียนราษฎร์ ซึ่งปรากฎว่าเป็นที่อยู่ของผู้บริหารนครเชียงใหม่รายหนึ่ง

ผลตรวจค้นดังกล่าว เกิดข้อวิจารณ์อย่างกว้างขวางในพื้นที่ ข้าราชการซึ่งทำงานร่วม ยืนยันว่า มีการประสานงานขอความร่วมมือจากรุ่นน้องที่ทำงานใน ปปท.,ปปช,และสตง.เกี่ยวกับการตรวจทาน พยานหลักฐาน ข้อมูลที่มีการร้องเรียนหลายเรื่อง ปกติการจัดซื้่อ จัดจ้างย้อนหลัง 5 ปี มีคำสั่ง คสช.ให้ทุก อปท.ทั่วประเทศ ต้องรายงานอยู่แล้วกรณีรถดูดโคลนนั้น เท่าที่ทราบค่อนข้างชัดเจนว่ามีการสมยอม ฮั้วราคากันเคยท้วงติงระเบียบไป แต่ผู้บริหารก็อ้างความจำเป็นเร่งด่วน

หนึ่งในคณะทำงานของเครือข่ายการตรวจสอบการทุจริตในภาครัฐ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ไม่ว่าจะ อบจ.หรือเทศบาลในพื้นที่นครเชียงใหม่ ชาวบ้านจะรู้ดีว่ามีข้อกังขาเกี่ยวกับการจัดซื้อ จัดจ้าง งานรับเหมา ประกอบกับนักการเมืองในเครือข่ายกลุ่มนี้ มักจะใช้วิธีการนำอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มาเป็นทีมที่ปรึกษา เป็นทีมบริหาร ก็เลยตรวจสอบการกระทำความผิด ในเชิงจริยธรรม ความเหมาะสมหรือไม่ ในการใช้งบแผ่นดินค่อนข้างยาก

ทั้งนี้ชาวเชียงใหม่มั่นใจว่า การตรวจสอบจากกรณีนี้ จะเป็นนิมิตหมายที่ดี นำไปสู่การตรวจสอบอื่นๆ ที่มีข้อครหา พิสูจน์ไม่ได้ว่าทุจริตจริง ขณะนี้บ้านเราตรวจสอบจุดไหนก็พบการทุจริต ขนาด อบต.บางแห่ง ทุจริตไม่กี่แสนบาท ก็ให้ออกทั้งทีมบริหาร, ข้าราชการ ที่มีส่วนร่วมพร้อมดำเนินคดี ปัจจุบันจะมองว่า โกงน้อย โกงมากไม่ได้

ปปช.พื้นที่เชียงใหม่ ระบุว่า” ถ้าทุจริตและกระบวนการโกงนั้นสำเร็จ ย่อมมีความผิด สังคมต้องช่วยกันติดตามตรวจสอบ อาจจะมีการใช้ ม.44 อีกชุด ดำเนินการกับกลุ่มนักการเมืองที่พัวพันการทุจริต ซึ่งคดีรถดูดโคลนนี้ชัดเจนมาก และอาจจะบานปลายไปถึงงานรับเหมา การผูกขาดสัมปทานที่บาง อปท. ผู้บริหารเป็นทั้งเจ้าของร้านขายวัสดุก่อสร้าง และเป็นผู้รับเหมาด้วย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น