ชาวบ้านบุกเข้าฟ้องต่อนายอำเภอขุนยวม ร้องตำรวจอุ้มคนค้ายาเสพติด

ผู้ใหญ่บ้านหนองแห้ง หมู่ 9 ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน นำชาวบ้านบุกเข้าร้องต่อนายอำเภอขุนยวม หลังลูกบ้านถูกล่อให้ซื้อฝิ่น จากพ่อค้าในหมู่บ้าน แม่ของคนที่ถูกล่อตัดสินใจ นำยาเสพติดส่งมอบให้ผู้ใหญ่บ้าน หวังให้ส่งเรื่องต่อนายอำเภอเพื่อตัดวงจรอุบาทว์ ปรากฏว่าตำรวจไม่ยอมไปจับคนจำหน่ายยาเสพติด ทั้งที่ผู้ต้องหาให้การซัดทอด ล่าสุดเมื่อเข้าพบนายอำเภอถึงพบพิรุธ ตำรวจพยายามกันคนค้ายาออกจากคดี แถมยังให้การอันเป็นเท็จต่อศาล กรณีคดีดังกล่าวอีกด้วย
เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2561 เวลา 10.50 น.นายถนอม กอบจิตสะอาด ผญบ.บ้านหนองแห้ง หมู่ 9 ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยลูกบ้าน ได้เดินทางไปพบกับ ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม ณ ที่ว่าการอำเภอ ขุนยวม โดยมี พ.ต.ท.ปรีชา วิบูลกิจ สวป.สภ.ขุนยวม และ พ.ต.ชุมพล อินตา ผบ.ร้อย ทพ.3605 เข้าร่วมด้วย โดยทาง ผญบ.บ้านหนองแห้ง ได้ทำหนังสือบันทึก ลงวันที่ 10 เมษายน 2561 เรื่องผู้ปกครองบ้านหนองแห้ง นำยาเสพติด ( ฝิ่น ) มาส่งมอบให้กับผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในบันทึกดังกล่าว ได้ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2561 เวลาประมาณ 17.00 น. ได้มีนายวิโรจน์ กาวิชัย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ได้นำนางจันทร์ทิพย์ หมื่นอาษา มามอบยาเสพติด ( ฝิ่น ) ซึ่งมีฝิ่นดิบ จำนวน 2 แถบ ( มาตรวัดแบบโบราณ ) และฝิ่นดิบบรรจุในห่อพลาสติกเล็กอีกจำนวน 11 ห่อ ส่งมอบให้แก่นายถนอม กอบจิตสะอาด ผญบ.หนองแห้ง เพื่อต้องการให้ ดำเนินการกับผู้กระทำผิด เป็นผู้ขายยาเสพติดให้กับเยาวชน และบุคคลทั่วไปในหมู่บ้าน ข้าพเจ้า( ผญบ.) ผู้ปกครองเด็กและคณะกรรมการหมู่บ้าน ไม่เห็นด้วยกับการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสืบสวน สอบสวน เนื่องจากผู้ปกครองเด็กไม่เห็นด้วยกับข้อดังกล่าว จึงขอให้ทางอำเภอขุนยวม สืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป
นางจันทร์ทิพย์ หมื่นอาษา อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 9 ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นมารดาของ ผู้ต้องหาในคดีค้ายาเสพติด เปิดเผยว่า หลังที่ตำรวจ สภ.ขุนยวม ได้มารับลูกชายของตนเองที่ นายถนอม กอบจิตสะอาด ผญบ.บ้านหนองแห้งแล้ว หลังจากนั้นตนได้เดินทางไปเยี่ยมลูกชายที่ โรงพักขุนยวม พร้อมกับทำเรื่องขอประกันตัวบุตรชาย เพื่อให้ออกจากคุกมากินยารักษาโรคประสาท และได้เจอกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง ไม่ทราบชื่อ ที่เข้าเวรในขณะนั้น และได้นำบัตรประชาชนของตนไปถ่ายเอกสาร หลังจากถ่ายเอกสารเสร็จแล้ว ได้บอกกับตนว่า ไม่ต้องบอกว่ารู้จักคนชื่อ จรัญ ซึ่งเป็นคนขายฝิ่นให้กับบุตรชาย โดยได้พูดย้ำอีกว่า ถ้ามีการสอบปากคำขึ้นมา อย่าบอกว่ารู้จักนาย จรัญ ซึ่งเป็นคนค้ายาเสพติด

สำหรับที่มาพบกับนายอำเภอขุนยวมในวันนี้ เนื่องจากไปขอประกันตัวบุตรชาย แล้วทางตำรวจไม่ยินยอม แต่เมื่อเมื่อขอดูสำนวนการฝากขังที่พนักงานสอบสวน ร้องต่อศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน กับพบว่า ในสำนวนดังกล่าว กลับระบุว่า บุตรชายของตนเป็นชาวพม่า ทั้งที่เป็นคนไทยและมีบัตรประชาชนไทย และที่สำคัญคือ เรื่องที่เกิดขึ้น สืบเนื่องมาจากตนได้ถามหามือถือที่ซื้อให้บุตรชาย ว่าอยู่ไหน บุตรชายก็พาซื่อและควักเอาฝิ่นดิบกับ เงินจำนวนหนึ่งมาให้ดูและบอกว่า ได้นำมือถือไปแลกกับฝิ่นดิบ กับนายจรัญ จนทำให้ตนเองทนไม่ไหว และนำของกลางซึ่งเป็นฝิ่นดิบพร้อมด้วยเงินสดอีกจำนวนหนึ่ง ไปติดต่อที่นายวิโรจน์ กาวิชัย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ เพื่อขอให้ช่วยนำของกลางไปมอบให้กับ นายถนอม กอบจิตสะอาด ผญบ. เพื่อหวังว่าจะให้มีการดำเนินการจัดการกับ ผู้ค้าที่ฝังตัวอยู่ในหมู่บ้าน ซึ่งส่งผลให้เด็กเยาวชนในหมู่บ้าน ไม่ต่ำกว่า 20 ราย ต้องติดยาเสพติด และส่งผลกระทบต่อครอบครัวของเด็กเหล่านั้น แต่เมื่อทาง ผู้ใหญ่บ้านไปขอคัดสำเนาคำฟ้องต่อศาล กลับพบว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ลงบันทึกว่า ชุดจับกุม ซึ่งประกอบด้วย ตำรวจ และ ทหาร ได้ จับกุมนายธนาวุฒิ หมื่นอาษา ซึ่งเป็นบุตรชายของตน ในวันที่ 8 เมษายน 2561 เวลา 00.30 น. ทั้งที่ ตนและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ ได้นำของกลาง จากบุตรชาย ไปส่งมอบให้กับ นายถนอม กอบจิตสะอาด ผญบ.ในวันที่ 7 เมษายน 2561 เวลาประมาณ 17.00 น. ทำให้พวกตนไม่พอใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ที่ไม่โปร่งใสและส่อไปในทางพยายามช่วยเหลือผู้จำหน่ายยาเสพติดในหมู่บ้าน ทั้งที่ได้มีการแจ้งข้อมูลให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว
สำหรับคดีดังกล่าว เป็นคดีดำที่ ฝ50/2561 ศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงวันที่ 9 เมษายน 2561 ความอาญา ระหว่าง พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจ สภ.ขุนยวม กับ นายธนาวุฒิ หมื่นอาษา อยู่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 9 ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน โดยพนักงานสอบสวน สภ.ขุนยวม ( ร.ต.อ.บุญเชิด ไชยนันต์ ) ได้บันทึกข้อความ ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอนว่า ข้อ 1. พฤติกรรมแห่งคดีคือก่อนเกิดเหตุในคดีนี้ ก่อนจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากนายถนอม กอบจิตสะอาด ผญบ.บ้านหนองแห้ง หมู่ 9 ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ว่าได้มีนางจันทร์ทิพย์ หมื่นอาษา มารดาของ นายธนาวุฒิ หมื่นอาษา ได้พานายธนาวุฒิ ฯ มามอบตัวกับ นายถนอม ฯ ซึ่งเป็น ผญบ. เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเดินทางไปถึงที่เกิดเหตุ พบผู้ต้องหาอยู่ในที่เกิดเหตุ ได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าพนักงานตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และแสดงบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ขอทำการตรวจค้นตัวผู้ต้องหา ซึ่งผู้ต้องหายินยอมให้ตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบฝิ่น จำนวน 13 ห่อ น้ำหนักประมาณ 32 กรัม ห่อหุ้มด้วยพลาสติกใส ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋ากางเกงข้างซ้ายสีดำ ที่ผู้ต้องหาสวมใส่อยู่ในขณะตรวจค้น เหตุเกิดที่ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหนองแห้ง บ้านเลขที่ 29 หมู่ 9 ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2561 เวลาประมาณ 20.00 น. ในข้อ 3 ของหมายศาลในคดีดำดังกล่าว กลับระบุว่า เนื่องจากคดีดังกล่าว มีอัตราโทษสูงและผู้ต้องหาเป็นบุคคลสัญชาติพม่า หากปล่อยตัวไปเกรงว่า ผู้ต้องหาจะหลบหนี และไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หรือก่อเหตุร้ายประการอื่น จึงขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหานี้
สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น ทางผู้ใหญ่บ้าน , มารดาของผู้ต้องหา และ คณะกรรมการหมู่บ้าน ได้มีมติ เห็นค้านกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ไม่ยอมไปจับกุมตัวผู้จำหน่ายฝิ่นให้กับ นายธนาวุฒิ ทั้งที่ได้มีการชี้เป้าหมายให้กับเจ้าหน้าที่ไปแล้ว นอกจากนั้นยังพบว่า คดีดังกล่าว ไม่ได้เป็นการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานอื่นแต่อย่างใด แต่เป็นมารดาของผู้ต้องหา ไปมอบให้กับ ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้ดำเนินคดีต่อนายจรัญ ผู้จำหน่ายฝิ่น และดำเนินคดีกับบุตรชายของตัวเองพร้อมกันด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่กลับ สร้างข้อความอันเป็นเท็จและบันทึกข้อความอันเป็นเท็จ ยื่นต่อศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับนายธนาวุฒิ หมื่นอาษา บุตรของนางจันทร์ทิพย์ หมื่นอาษา ราษฎรบ้านหนองแห้ง ป่วยเป็นโรคประสาท ต้องรับประทานยาตามคำสั่งแพทย์เป็นประจำ หากไม่ได้รับประทานยา จะมีอาการคลุ้มคลั่ง ซึ่งเคยใช้มีด ทำร้ายตัวเองมาแล้วหลายครั้ง การที่พนักงานสอบสวนลงบันทึกสอบปากคำที่ผิดพลาด ส่งผลให้มารดา ไม่สามารถ นำตัวบุตรชายมารักษาตัวและรับประทานยารักษาโรคประสาทได้ โดยล่าสุดทางฝ่ายมารดา ได้ติดต่อไปยังญาติซึ่งเป็นผู้พิพากษาศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้ช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง
ว่าที่ร้อยตรีณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม เปิดเผยว่า คดีเรื่องฝิ่นที่บ้านหนองแห้ง ทางพนักงานสอบสวนกำลังดำเนินการสอบสวนและ สืบสวนเพื่อติดตามจับกุมผู้จำหน่ายยาเสพติด โดยอยู่ระหว่างการดำเนินการของฝ่ายตำรวจ ซึ่งเป็นเจ้าของคดี สำหรับบ้านหนองแห้ง ทางฝ่ายปกครองอำเภอ ร่วมกับตำรวจ และทหาร ได้เคยทำการปิดล้อมตรวจค้นมาแล้วหลายครั้ง ทั้งนี้ เพื่อป้องกันเยาวชนตกเป็นทาสของยาเสพติด

นายถนอม กอบจิตสะอาด ผญบ.บ้านหนองแห้ง เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนพร้อมด้วยญาติของผู้ต้องหา ได้เดินทางกลับมาบ้าน ในช่วงค่ำวานที่ผ่านมา นายจรัญ ซึ่งเป็นคนจำหน่ายยาเสพติดให้กับนายธนาวุฒิ ฯ ได้โทรข่มขู่ญาติของผู้ต้องหาทุกคนที่เดินทางไปร้องทุกข์ต่อนายอำเภอขุนยวม ซึ่งในวันนี้ ( 12 เม.ย.2561 ) ตนพร้อมด้วยญาติผู้ต้องหาที่ถูกข่มขู่ จะพากันเดินทางไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน ที่สภ.ขุนยวม พร้อมกับทำหนังสือร้องทุกข์ไปยัง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน , ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 ( ผบ.ฉก.ร.17 ) และ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อให้ลงมาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น