เชียงใหม่ เกจิดังเตือนเมาไม่ขับ พร้อมให้พรปีใหม่เมือง แม่อุ้ยอายุ 101 ปี ขอลูกหลานงดดื่มเหล้า อายุจะได้ยืนยาว

พระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อยเตชปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เกจิดังภาคเหนือ ให้พรปีใหม่ พร้อมเตือนสตินักท่องเที่ยว ที่เดินทางกลับไปร่วมเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่เมืองที่ภูมิลำเนา เมาไม่ขับเน่อ ขณะที่แม่อุ้ยคำ อายุ 100 ปี ให้พรปีใหม่เมือง ขอให้คนไทยอายุมั่นขวัญยืน สุขภาพดีอายุยืนยาวเหมือนแม่อุ้ย

พระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อยเตชปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล เกจิดัง ให้พรปีใหม่ไทย หรือประเพณีปี๋ใหม่เมืองว่า การเข้าสู่ปีใหม่ก็จะนิยมชมชอบของใหม่ๆ ก็ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ รักษากายและใจโดยมีสติ คิดก่อนทำอย่าทำแล้วคิด คิดก่อนพูดอย่าพูดแล้วคิด ให้ยึดหลักในศีล เพราะการมีสติจะเกิดความเจริญต่อชีวิตเสมอ การกินการดื่มของมึนเมาต้องระวัง เพราะยวดยานพาหนะมีจำนวนมาก ดื่มแล้วไม่ขับรถ อย่าประมาท เพราะความประมาทเป็นหนทางแห่งความเสื่อม เกิดความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สิน ที่สำคัญความประมาทนำไปสู่ความตาย ขณะเดียวกันความไม่ประมาทเป็นผลให้เกิดความเจริญทั้งลาภ ยศ สรรเสริญ จะไม่เกิดผลเสียทุกประการ ไม่เสียหายทั้งข้าวของเงินทอง เพราะคนมีสติดีแล้ว จะเป็นคนที่ดี คนสำคัญกับตนเองและครอบครัว

ด้านแม่อุ้ยคำ นางคำ ยานะ อายุ 101 ปี อยู่บ้านเลขที่ 140 ม.3 บ้านท้าวบุญเรือง ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ. เชียงใหม่ ที่ได้รับรางวัลจำนวนมาก ได้รับโล่เชิดชูเกียรติ “ครอบครัว ยานะ” ผู้สูงอายุ อายุยืน…เยาว เป็นของขวัญปีใหม่ ก้าวไปกับ พ.ศ.2561 จาก พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และได้รับโล่จากสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประกาศเกียรติคุณ ผู้มีอายุ 100 ปี ขึ้นไป ให้นางคำ ยานะ เป็นผู้รักษาสุขภาพและพลานามัยอย่างดียิ่ง ควรแก่การยกย่องและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้สูงอายุ และได้รับใบประกาศเกียรติคุณผู้มีอายุยืน จากนางธนาภรณ์ พรหมสุวรรณ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุอีกด้วย

อุ้ยคำ ให้พรปีใหม่ไทยว่า ขอให้คนไทยอายุมั่นขวัญยืน สุขภาพดีอายุยืนยาวเหมือนแม่อุ้ย และฝากบอกลูกหลานขอให้เลิกดื่มเหล้า หากเลิกดื่มเหล้าไม่ได้ ก็ขอให้ดื่มเหล้าอยู่ที่บ้านแล้ว ไม่ขับขี่รถไปไหน เพราะพ่อแม่เป็นห่วงลูกหลานทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น