ลุยตรวจยึดกัญชากระท่อมร้างในสวนกล้วย

ลุยตรวจยึดกัญชากระท่อมร้างในสวนกล้วย
จับกุมกัญชา ปลูกแซมในสวนกล้วย ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ช่วงเทศกาลสงกรานต์

พ.ต.อ.วินัย เกตุพันธุ์ ผกก.สภ.แม่สะเรียง พ.ต.ท.ณกรณ์ ศรีกันทา รอง ผกก.สส.ฯ พร้อม จนท.ชุดสืบสวน เดินทางลุยตรวจยึดกัญชา ร่วมกับ ว่าที่ พ.ต.อ.รุ่งสกุล บุญกระพือ ผกก.สส.3 บก.สสภ.5 จนท.ตำรวจ.กก.สส.3 บก.สสภ.5 จนท.ตร.กองร้อย ตชด.337 แม่สะเรียง อ้างถึงหนังสือ ภ.จว.แม่ฮ่องสอน ด่วนที่สุด ที่ 0020.82 (ศอ.ปส.ภ.จว.มส.)/139 เรื่อง ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เข้าตรวจค้นกระท่อมร้างในสวนกล้วย ไม่มีเลขที่ ท้ายหมู่บ้านไร่ หมู่ 5 ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อทำการตรวจสอบบริเวณกระท่อมร้างดังกล่าวฯ พบมีอุปกรณ์การเสพ 1 ชุด และ พบมีดปลายแหลม วางอยู่ 1 อัน ตรวจสอบบริเวณรอบกระท่อมร้างในสวนกล้วย ต่อเนื่องถึงลำห้วยห่างจากกระท่อม ประมาณ 50 เมตร พบต้นกัญชาลักลอบปลูกไว้นับได้ 18 ต้น วัดจากโคนต้น ความสูงตั้งแต่ 120- 210 เซนติเมตร ขนาดสูงใหญ่ใบอุดมสมบูรณ์ อายุประมาณ 2 เดือนกว่า ปลูกไว้ติดกับลำห้วยซึ่งเป็นพื้นที่ลาดชัน โดยได้มีการต่อท่อน้ำเลี้ยงขึ้นตามสายยางเพื่อดูดน้ำจากลำห้วยข้างล่างขึ้นมาหล่อเลี้ยงลำต้นกัญชาไม่ให้แห้งตาย รอบๆบริเวณใกล้เคียงมีถุงปุ๋ยที่เอาใว้ใส่บำรุงลำต้นให้เจริญงอกงาม จนท.ระบุว่าเป็นการเตรียมการลักลอบปลูกในสวนกล้วยพื้นที่ลาดชันเป็นอย่างดีหวังหลบซ่อน แต่ก็ไม่สามารถรอดพ้นสายตาเจ้าหน้าที่ได้

โดยการตรวจยึดในครั้งนี้ พ.ต.อ.วินัย เกตุพันธุ์ ผกก.สภ.แม่สะเรียง เผยว่า (11 เม.ย. 2561) เวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึด ได้ออกสืบสวนหาข่าวและได้รับแจ้งจากสายลับแหล่งข่าว ว่า มีกลุ่มวัยรุ่นรวมตัวกันมั่วสุมเสพยากันบ่อยครั้งในป่าท้ายหมู่บ้าน เกรงว่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของยาเสพติด จึงได้แจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ ในกระท่อมร้าง จึงได้วางแผนดำเนินการเข้าปิดล้อมตรวจค้น เมื่อเจ้าหน้าที่ฯเดินทางมาถึงกระท่อมหลังดังกล่าวฯ ไม่พบกลุ่มวัยรุ่นแต่อย่างใด เมื่อทำการตรวจสอบ พบมีอุปกรณ์การเสพ และ พบมีดปลายแหลม ส่วนต้นกัญชาได้ปลูกไว้ติดกับลำห้วย ห่างจากกระท่อมประมาณ 50 เมตร จึงได้ทำการ ตรวจยึดรวมทั้งหมด 18 ต้น เจ้าหน้าที่ฯพิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ตามข้อกล่าวหา “ผลิตและครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) โดยผิดกฎหมาย” จึงได้บันทึกตรวจยึดของกลางนำส่ง พงส.สภ.แม่สะเรียง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น