แกงฮังเลกระทะยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลก แจกผู้ร่วมงาน“สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง” ปี 2561

ชาวชุมชนในเขตเทศบาลนครลำปางกว่า 100 คน ร่วมกับเทศบาลนครลำปาง จัดทำแกงฮังเลกระทะยักษ์ ใหญ่ที่สุดในโลก แจกจ่ายประชาชนที่มาร่วมงาน “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง” ปี 2561 

วันที่ 12 เมษายน 2561 ที่ บริเวณ สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง บรรดาพ่อบ้านแม่บ้านของชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลนครลำปาง กว่า 100 คน ต่างมาร่วมกันประกอบอาหารพื้นบ้าน แกงฮังเลกระทะยักษ์ ซึ่งเป็นกระทะแกงฮังเลใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมของชาวลำปาง ที่ได้ร่วมกันทำมาแล้วทุกครั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญในการประกอบอาหารพื้นเมือง โดยแม่ครัว-พ่อครัว ต่างได้ร่วมกันนำเครื่องปรุงอาหารทั้ง พริก กระเทียม หอมแดง ข่า ตะไคร้ ขิง สับปะรด และมะขามเปียก มาจัดทำเป็นน้ำพริกเครื่องแกงใส่ลงไปในกระทะยักษ์ หรือที่ชาวล้านาเรียกว่า “หม้อขางหลวง” พร้อมใส่น้ำแล้วทำการเคี่ยวจนข้นร่วมกับเนื้อหมู ประกอบเป็นอาหารมงคลพื้นบ้านเลิศรส “แกงฮังเลหม้อขางหลวง” หรือ ภาษากลางเรียกว่า “แกงฮังเลหม้อยักษ์” เพื่อนำแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนชาวลำปาง และนักท่องเที่ยว ที่มาร่วมในงานประเพณี“สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง” ปี 2561

โดยการจัดทำแกงฮังเลครั้งนี้ แม่ครัว-พ่อครัว ได้ใช้กระทะยักษ์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 4 เมตร ใช้เตาแก๊สรวม 12 หัว และใช้เนื้อหมูรวมทั้งหมด 1,000 กิโลกรัม หรือ 1 ตัน เคี่ยวจนเดือดร่วมกับน้ำและเครื่องปรุงเครื่องแกงต่างๆ เป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง เพื่อให้เนื้อหมูสุกจนเปื่อยและนุ่มอย่างทั่วถึง ซึ่งหลังจากปรุงจนสุกเหลือน้ำแกงพอขลุกขลิก ได้เป็นแกงฮังเลเนื้อหมูน้ำหนักรวมประมาณ 2,000 กิโลกรัม อยู่ภายในกระทะยักษ์ พร้อมกันนี้ แกงฮังเล ทั้งหมดจะถูก ตักและแบ่งใส่ถุง เพื่อแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภายในงานนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น